Theo đó, trong những ngày vừa qua, khi các nhà mạng tăng cường thông báo, hỗ trợ các trường hợp thuê bao chưa được chuẩn hóa thông tin, chưa đồng bộ được với CSDLQG thì đã bắt đầu xuất hiện tình trạng nhiều trường hợp người dân nhận được cuộc gọi thông báo từ các số điện thoại lạ mạo danh cơ quan quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao nếu sẽ khoá máy.
Về chiêu thức giả mạo trên, lãnh đạo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định không thực hiện việc gọi điện tới người dân dọa khóa thuê bao hay yêu cầu chuẩn hóa thông tin. Việc chuẩn hóa chỉ được thực hiện bởi kênh chính thức của nhà mạng. Người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động tra cứu, trao đổi qua kênh chính thống.
Cục Viễn thông cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động thực hiện những công việc như sau: Đối với các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, doanh nghiệp tổ chức rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định để đảm bảo thông tin thuê bao chính xác, trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Liên quan tới tình trạng kể trên, mới đây nhà mạng VinaPhone cũng đã có khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các số điện thoại lạ mời chuẩn hóa thông tin thuê bao. Nhà mạng nhấn mạnh, hiện nay chỉ sử dụng các kênh thông tin chính thức để thông báo, hướng dẫn tới khách hàng cần chuẩn hóa thông tin thuê bao gồm: Tin nhắn gửi từ tên định danh “VinaPhone” và các cuộc gọi nhân công và cuộc gọi tự động hiển thị tên định danh “VinaPhone” và/hoặc từ các số điện thoại 0888-00-1091, 0911-00-1091
VinaPhone khuyến cáo khách hàng, nhấn mạnh về tin nhắn, số điện thoại, đường dây nóng chính thức của nhà mạng để khách hàng yên tâm thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo hướng dẫn, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)