Theo Bộ TT&TT, thời gian qua, Bộ đã nhận được nhiều phản ánh về tình trạng các cuộc gọi rác, tin nhắn rác giả danh cơ quan chức năng, doanh nghiệp gọi điện, nhắn tin cho người dân để đe dọa, dụ dỗ với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây bức xúc trong nhân dân.
Trên cơ sở phản ánh kể trên, Bộ đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động xử lý 17 triệu thuê bao có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và 10 triệu thuê bao thuộc tập sử dụng 1 giấy tờ tùy thân để đứng tên hơn 10 SIM/1 giấy tờ, góp phần ngăn chặn tình trạng phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
Ngoài ra, thời gian qua, Bộ cũng đã tăng cường loạt biện pháp nhằm siết chặt quản lý các thuê bao mới từ các nhà mạng, bao gồm các thuê bao có thông tin không đúng quy định (SIM rác) thực hiện các hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác và các hành vi vi phạm pháp luật giả danh cơ quan chức năng, doanh nghiệp gọi điện, nhắn tin cho người dân để đe dọa, dụ dỗ với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản; quảng cáo không đúng sự thật gây phiền hà cho người dân. Bộ đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm ngăn chặn vấn nạn tin nhắn rác.
Bộ TT&TT cũng đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, trong đó quy định xử phạt đến 100 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao. Hình thức xử phạt bổ sung bao gồm đình chỉ phát triển thuê bao mới từ 1 tháng đến 12 tháng nếu các nhà mạng vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao.
Để tiếp nhận, phản ánh tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác, Bộ cũng đã đưa vào vận hành hệ thống tiếp nhận 5656, 156 và website: thongbaorac.ais.gov.vn, đồng thời với công tác tuyên truyền, cảnh báo người sử dụng dịch vụ viễn thông về các cuộc gọi lừa đảo.
Trong thời gian tới, Bộ TTTT sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm SIM chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM, quy định trách nhiệm đối với thuê bao đăng ký sở hữu >3 SIM, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các SIM có thông tin không đầy đủ, không chính xác, nghĩa vụ của thuê bao viễn thông không được sử dụng thông tin cá nhân của mình để giao kết hợp đồng cho người khác trừ trường hợp pháp luật cho phép và chịu trách nhiệm về các số thuê bao đã đăng ký sử dụng. Đồng thời phối hợp với Bộ Công an đề nghị người dân có trách nhiệm cung cấp số thuê bao di động của bản thân vào cơ sở dữ liệu dân cư theo quy định của Luật Căn cước, góp phần xác định thuê bao chính chủ.
Với các thuê bao đã kích hoạt sẵn đang tồn kênh, Bộ cũng chỉ đạo các nha fmangj khóa 2 chiều và thu hồi SIM.
Nguyên Đỗ