Đề nghị xử lý nghiêm ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc
UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản yêu cầu Cục CSGT xử lý nghiêm các vi phạm giao thông trên hai tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho người dân nội dung quy định về cấm điều khiển ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc nhưng chỉ là giải pháp tạm thời, chưa có tính răn đe.
UBND tỉnh đề nghị Cục CSGT chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện chạy ngược chiều trên các tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Cùng ngày, UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải cùng các địa phương liên quan hai tuyến cao tốc kể trên tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc, chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng và UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho người dân về các nội dung theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.
Cụ thể, quy định về người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, mô tô và máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc và quy định về cấm điều khiển ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 99 km với tổng vốn đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Dự án khởi công vào tháng 10/2020, ngày 29/4 đưa vào hoạt động.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km được khởi công vào tháng 9/2020 với tổng mức đầu tư hơn 10.800 tỷ đồng. Dự án chính thức đưa vào hoạt động ngày 19/5.
Dự kiến vận hành camera giám sát giao thông trên tuyến quốc lộ 55, 56
Ngày 24/5, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đơn vị đã lên kế hoạch đưa vào vận hành giai đoạn 2 hệ thống giao thông thông minh, giám sát tự động bằng camera trên địa bàn tỉnh vào ngày 20/6 tới.
Giai đoạn 2, hệ thống giao thông thông minh, giám sát tự động bằng camera được triển khai trên các tuyến Quốc lộ 55 và 56 thuộc địa bàn tỉnh. Hiện nay, phần thiết bị đã được lắp đặt hoàn chỉnh và đang trong quá trình vận hành thử nghiệm trên hai tuyến quốc lộ này.
Trước đó, giai đoạn 1 của hệ thống giao thông thông minh, giám sát tự động bằng camera của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được triển khai trên quốc lộ 51 từ ngày 15/10/2021 với 89 camera giám sát các lỗi lấn làn, đi sai phần đường, dừng đỗ sai quy định, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông... đoạn từ khu vực ngã ba Long Sơn (Phường 12, Thành phố Vũng Tàu) đến hết thị xã Phú Mỹ.
Kiến nghị không xây cầu vượt Quốc lộ 9 tránh cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt phương án xây dựng cầu Quốc lộ 9 vượt cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị với chiều dài khoảng 700 mét. Sau khi quyết định được đưa ra đã có những phản ứng trái chiều từ phía người dân.
Theo ghi nhận của VOV, nhiều người dân phản ánh, nếu xây cầu vượt Quốc lộ 9 tránh cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh qua xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị sẽ ảnh hưởng đến 68 hộ dân dọc tuyến đường này. Hầu hết bà con ở đây không có đất để phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp hay nuôi trồng thủy sản, vì vậy sinh sống chủ yếu bằng buôn bán tạp hóa và dịch vụ ăn, uống. Trong khi đó, cầu vượt này sau khi hình thành sẽ gây chia cắt, phong tỏa đi lại qua khu vực.
Về vấn đề này, ông Trần Hoài Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho biết, trước đây, ngay khi tham gia kiểm tra hướng tuyến cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh qua địa phận xã Cam Hiếu, bản thân ông đã thấy điều bất cập nên kiến nghị thay đổi một số chi tiết trong thiết kế. Trong đó, có kiến nghị thay đổi từ xây dựng cầu vượt Quốc lộ 9 tránh cao tốc sang cầu vượt cao tốc tránh Quốc lộ 9. Sau đó, UBND huyện Cam Lộ nhiều lần có văn bản gửi Sở Giao thông - Vận tải, UBND tỉnh Quảng Trị để tiếp tục kiến nghị các Bộ, ngành liên quan nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Được biết, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cũng đã nhiều lần gửi văn bản chuyển tải các kiến nghị của chính quyền và người dân huyện Cam Lộ đến Bộ Giao thông - Vận tải. Tuy nhiên, việc xây dựng cầu vượt cao tốc tránh Quốc lộ 9 như mong muốn của người dân thì mức kinh phí đối với hạng mục này sẽ tăng lên hơn 10 lần so với xây dựng cầu vượt Quốc lộ 9 tránh cao tốc.
Ông Trần Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Trị, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ-Vạn Ninh cho biết, việc xây dựng đường gom dân sinh ở đây cần được nghiên cứu thấu đáo hơn nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức tối đa cho người dân vùng dự án đi qua.
Thành Đô (tổng hợp)