Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bố sung khoản 4, Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP về mức thu LPTB theo tỷ lệ % , đối với xe máy đăng ký lần đầu, mức thu là 2%. Đối với xe máy nộp LPTB lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%.

Trước đó, theo quy định, chủ phương tiện tại 6 thành phố trực thuộc trung ương và 83 thành phố thuộc tỉnh khi đăng ký xe máy lần đầu đều phải nộp LPTB là 5%.
Theo chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính thì bỏ cấp huyện và sáp nhập các xã, phường hiện hành giảm khoảng 60%. Như vậy, phạm vi địa giới hành chính các xã, phường thuộc thành phố thuộc tỉnh, thị xã theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP sẽ thay đổi so với hiện hành.
Tới đây, chúng ta sẽ sáp nhập tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ 63 xuống 34 ĐVHC cấp tỉnh. Một số tỉnh sẽ sáp nhập vào thành phố trực thuộc trung ương (như: Hải Dương sáp nhập vào TP. Hải Phòng, Quảng Nam sáp nhập vào TP. Đà Nẵng,...). Nếu áp dụng các tính và thu LPTB theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP thì người dân tại các tỉnh (trừ thành phố thuộc tỉnh) sáp nhập vào thành phố trực thuộc trung ương khi đăng ký xe máy sẽ phải nộp LPTB với mức thu cao hơn (tăng thêm 3%).
Hiện nay, 06 thành phố trực thuộc trung ương đều đã được Quốc hội cho phép: HĐND thành phố có thẩm quyền điều chỉnh mức hoặc tỷ lệ thu phí, lệ phí (thuộc thẩm quyền cơ quan trung ương) cao hơn áp dụng trên địa bàn thành phố trong trường hợp cần thiết. Vì vậy, dự thảo Nghị định đề xuất bỏ quy định mức thu LPTB 5% đối với xe máy đăng ký tại các thành phố.
Nguyên Đỗ