Như vậy, so với nghị định 10/2022 được ban hành trước đó, ô tô điện được bán ra tại thị trường Việt Nam sẽ có thêm 2 năm để duy trì mức lệ phí trước bạ lần đầu ở mức 0%.
Trước đó, VinFast và nhiều doanh nghiệp khác cũng đã có kiến nghị về việc gia hạn thời gian ưu đãi lệ phí trước bạ đối với các dòng xe điện. VinFast là doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách này bởi 100% các mẫu xe bán ra của hãng hiện nay đều là xe điện. Nếu áp dụng mức tính lệ phí trước bạ lần đầu là 50% như nghị định 10/2022, giá xe cũng sẽ bị đẩy lên đáng kể, có những mẫu xe khách hàng sẽ phải trả thêm hàng trăm triệu đồng, khiến ưu thế cạnh tranh về giá của hãng cũng bị giảm đáng kể.
Theo Bộ Tài chính, mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin được áp dụng trong gần 3 năm qua về cơ bản đã góp phần cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ môi trường, đồng thời phát triển thị trường và ngành công nghiệp ô tô trong nước, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động, nâng cao chất lượng sống người dân. Tuy nhiên, khi áp dụng miễn lệ phí trước bạ trong 2 năm tới với các dòng xe điện, thu ngân sách sẽ giảm khoảng 4.800 tỷ đồng mỗi năm.

Tại Việt Nam, các dòng xe điện đang bao trùm ở nhiều phân khúc, với nhiều thương hiệu khác nhau như BYD, BMW, Kia, Hyundai, Mercedes-Benz, Wuling… trong đó sản phẩm rẻ nhất là Wulling Mini EV có giá 197 triệu đồng và đắt nhất là Rolls-Royce Spectre với giá khởi điểm 17,99 tỷ đồng (giá lăn bánh tạm tính 18,022 tỷ đồng). Dựa trên cách tính lệ phí trước bạ lần đầu theo từng địa phương như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh là 12% giá trị xe, Hà Tĩnh 11%; TP.HCM và các tỉnh khác là 10% thì so với lộ trình cũ (từ ngày 1/3/2025, mức tính lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% so với các xe chạy động cơ đốt trong), việc áp LPTB ở mức 0% từ nay đến hết tháng 2/2027, người tiêu dùng cũng sẽ tiết kiệm được từ chục triệu đồng cho tới gần 1 tỷ đồng khi mua xe ô tô điện mới.
Chị Thu Hằng (Phú Thọ) chia sẻ, trước đó, dù đã đặt một chiếc xe điện VinFast VF3 từ năm 2024 nhưng do chưa đến lượt giao hàng, gần hết tháng 2 mà vẫn chưa có xe khiến chị rất lo lắng sẽ phải trả thêm một khoản tiền để nhận xe. Khi biết có thông tin về việc gia hạn chính sách miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện, chị không khỏi lấy làm vui mừng.
Cũng như chị Thu Hằng, nhiều gia đình khác khi vân vân lựa chọn giữa xe điện và xe chạy động cơ xăng dầu, tiêu chí ưu đãi, miễn giảm lệ phí trước bạ cũng sẽ là một yếu tố quan trọng để cân nhắc. Việc kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ô tô điện được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực quan trọng để thúc đẩy thị trường thời gian tới.
Anh Nguyễn
Bình luận tiêu biểu (0)