Sửa Nghị định 95: Đại lý bán lẻ xăng dầu sẽ được nhập hàng từ nhiều nguồn?
Bộ Công thương đã có văn bản hỏa tốc gửi các bộ ngành và UBND các tỉnh, thành phố liên quan đến việc sửa đổi quy định về kinh doanh xăng dầu (Nghị định 95).
Theo đó, Bộ Công thương đã phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp rà soát và đưa ra một số vấn đề cần đề xuất, sửa đổi. Trong đó có vấn đề về chu kỳ điều hành giá xăng dầu, việc quy định chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn.
Góp ý lần này, nhiều người cho rằng, cần phải phân tích rõ vấn đề “Đại lý bán lẻ sẽ được nhập hàng từ nhiều nguồn?”, bởi theo nhiều ý kiến, quy định đại lý bán lẻ xăng dầu chỉ được lấy hàng từ một nơi cung ứng (thương nhân phân phối - TNPP, hoặc đầu mối) chính là một nguyên nhân khiến cho thị trường xăng dầu có tình trạng đứt gãy cục bộ như vừa qua.
Tuy nhiên, một số thương nhân đầu mối lớn cũng bày tỏ e ngại, khi áp dụng vào thực tế, việc lấy hàng từ nhiều nguồn sẽ rất nhiều bất cập, nên bỏ loại hình TNPP để giảm tầng nấc của hệ thống xăng dầu.
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong sáng 5/11, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng nhìn nhận, hệ thống kinh doanh xăng dầu đang có tình trạng đa tầng nấc, nên bị rối trong những tình huống như hiện nay. Việc này cũng làm tăng chi phí và tác động vào giá bán lẻ xăng dầu.
Đề xuất tốc độ xe qua trạm thu phí tối đa 30 km/h?
Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa đề xuất với Cục Đường bộ VN xin được thí điểm lắp biển báo tốc độ tối đa cho phép khi đi qua các làn thu phí trên tuyến đường cao tốc này.
Theo đó, thay vì tốc độ 60 km/h trước trạm thu phí như như hiện nay, đơn vị này đề xuất giảm xuống còn 30 km/giờ cho phương tiện đi qua trạm thu phí.
Lý giải về đề xuất này, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho hay, trong quá trình vận hành thu phí không dừng đã xảy ra nhiều sự cố phương tiện đi với tốc độ cao, không làm chủ được tốc độ, gây nguy cơ va chạm giữa các phương tiện với đảo thu phí, cabin thu phí, barie.
Đề xuất thí điểm 1.000 xe đạp công cộng ở Hà Nội
Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (Công ty Trí Nam) thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn một số quận nội thành trong thời gian 12 tháng.
Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam là đơn vị sẽ triển khai giai đoạn 1 với quy mô 1.000 xe (50% là xe đạp điện), 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là khoảng 30,255 tỉ đồng.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Công ty Trí Nam xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ thuê xe. Giai đoạn tiếp theo, căn cứ vào số liệu vận hành thực tế, công ty sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổng hợp kết quả triển khai làm căn cứ báo cáo, đề xuất UBND TP Hà Nội về nội dung này.
Diễm Vỹ (Tổng hợp)