Kiến nghị xử lý vướng mắc, bất cập tại 9 dự án BOT giao thông
Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xử lý vướng mắc, bất cập tại 9 dự án BOT gồm: Hầm đường bộ Đèo Cả; Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa; Tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100; Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14 - Km50+889; Đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 - Km1763+610; Cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1; Cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc; Cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C; Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Ngoại trừ Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, 8 dự án BOT còn lại đã được Bộ GTVT đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội bố trí vốn ngân sách nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án để chấm dứt sớm hợp đồng BOT.
Các kiến nghị bao gồm: Người đứng đầu Chính phủ thành lập tổ chức do Bộ GTVT làm đầu mối cùng các Bộ ngành khác có liên quan phối hợp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và VARSI nghiên cứu và đề xuất hướng giải quyết đối với từng dự án cụ thể; giao các Bộ liên quan phối hợp với UBND cấp tỉnh nơi có dự án đi qua đánh giá kỹ các nguyên nhân dẫn đến các vướng mắc, bất cập của từng dự án; Thủ tướng chỉ đạo các Bộ ngành có liên quan xem xét, giải quyết dứt điểm các bất cập tại dự án theo phương án bố trí vốn ngân sách nhà nước thay thế cho quyền thu phí hoàn vốn dự án,…
Chính thức trình phương án cấm xe giường nằm vào trung tâm TP.HCM
Sở Giao thông vận tải vừa chính thức trình UBND TP.HCM dự thảo Quyết định về tổ chức giao thông đối với xe ô tô khách giường nằm trên địa bàn TP. Theo đó, dự kiến từ 25/12/2022, TP sẽ cấm xe giường nằm vào trung tâm TP từ 6h – 22h hàng ngày.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc cấm xe giường nằm vào trung tâm TP từ 6 – 22h hằng ngày nhằm hạn chế tình trạng xe ô tô khách đón, trả khách không đúng nơi quy định đang diễn biến phức tạp gây mất an ninh, trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị trên địa bàn TP.HCM. Qua đó cũng sẽ giảm nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô khách trên địa bàn.
Để chuẩn bị, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, UBMTTQ Việt Nam TP.HCM… và về cơ bản, tất cả đều thống nhất trước mắt, dự kiến TP sẽ tổ chức việc cấm xe giường nằm vào trung tâm từ 6h – 22h hằng ngày từ ngày 15/12/2022 tới. Sau một thời gian thực hiện, TP sẽ tổ chức đánh giá, xem xét, đề xuất thời gian cấm để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.
Tân Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trả lời về ‘lô cốt’ gây ùn tắc trên đường Nguyễn Xiển
Bên lề hội nghị tiếp xúc cử tri của các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị bầu cử số 3 đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội, tân Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Nguyễn Phi Thường đã trả lời nhanh một số thông tin liên quan đến "lô cốt" trên đường Nguyễn Xiển gây ùn tắc giao thông khiến người dân bức xúc những ngày qua.
Ông Thường cho biết vấn đề này ông "đã biết hết, nắm được hết". Theo ông Thường, các bên liên quan cũng đã họp với các quận huyện, thứ 6 tới đây liên ngành sẽ họp để báo cáo thành phố phương án xử lý.
Tân Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng vấn đề này liên quan đến dân sinh nên khi các bên liên quan quyết phương án xử lý thì sẽ họp báo công bố thông tin đến báo chí.
Chia sẻ thêm, ông Thường cho biết, cuối tuần vừa rồi ông đã đi thực tế 35 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn, sắp tới các bên liên quan sẽ xử lý từng điểm một.
Được biết, về phương án khắc phục ùn tắc trên đường Nguyễn Xiển, chủ đầu tư cho biết đã lập biên bản với nhà thầu và yêu cầu thu gọn rào, bảo đảm an toàn và tăng diện tích lưu thông, giảm ùn tắc giao thông.
Hiện, đang yêu cầu nhà thầu triển khai công tác xén hè, thu hẹp một phần rào chắn giúp giảm ùn tắc tại khu vực triển khai các giếng 13/2.3 đến 13/2.7 trên đường Nguyễn Xiển. Tuy nhiên, một số vị trí xén hè do vướng công trình ngầm tiện ích (đường điện, ống cấp nước, hộp kỹ thuật, cây xanh...) nên qua khảo sát sơ bộ, chiều rộng mặt đường còn lại chỉ đạt 5,7 m so với con số 7 m như yêu cầu của Sở GTVT Hà Nội.
Xe biển xanh gây tai nạn chết người ở Phú Quốc
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang vừa thông tin chính thức liên quan chiếc xe biển xanh 68C-0862, gây tai nạn chết người ở Phú Quốc hôm 14/11.
Theo Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang, từ 2/5/2018, chiếc ô tô con hiệu Nissan BKS: 68C-0862 đã được bán thanh lý, Hội không còn là chủ sở hữu của chiếc xe này.
Nguồn gốc của chiếc xe này do một mạnh thường quân là doanh nghiệp tài trợ cho Hội để làm phương tiện đi lại hoạt động (xe không thuộc nguồn ngân sách Nhà nước). Do không sử dụng nên Hội đã họp và thanh lý vào ngày 3/4/2018.
Trước đó, lúc 21h ngày 14/11, Danh Thép (SN 1993, thường trú ở Rạch Hàm, xã Hàm Ninh, Phú Quốc) lái ô tô biển số xanh 68C-0862 chạy theo hướng An Thới đi Dương Tơ. Khi đến đoạn đường thuộc khu phố 4, phường An Thới thì va chạm với 2 xe máy khiến 1 người bị thương nhẹ và 1 nữ sinh lớp 10 tử vong. Danh Thép không có giấy phép lái xe ô tô. Công an TP Phú Quốc đã đo nồng độ cồn đối với Danh Thép, kết quả 0,350 mg/lít khí thở.
Thành Đô (tổng hợp)