Đề xuất mở rộng ga Sài Gòn thêm 2,85 ha
Liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam và Trung tâm Tư vấn - Đầu tư phát triển giao thông vận tải vừa có báo cáo đầu kỳ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM gửi Cục Đường sắt Việt Nam. Đơn vị này đề xuất chọn phương án xây dựng ga Sài Gòn thành ga trung tâm hành khách của TP.HCM.
Tổng diện tích ga Sài Gòn dự kiến theo báo cáo đầu kỳ khoảng 6,85 ha (diện tích ga Sài Gòn hiện nay khoảng 4 ha), trong đó diện tích quảng trường ga là 2,3 ha. Tại quảng trường có bố trí ga metro, bến xe buýt, taxi, bãi đỗ phương tiện cá nhân phục vụ việc thu gom và phân tán khách đi, đến ga khác.
Theo đó, hệ thống ga đầu mối TP.HCM sẽ gồm bốn ga chính là ga Sài Gòn (ga Hòa Hưng) sẽ là ga trung tâm hành khách, ga Bình Triệu là ga đầu mối hành khách phía bắc TP, ga Tân Kiên là ga đầu mối hành khách phía nam TP; ga Thủ Thiêm là ga đầu/cuối của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt đô thị.
Theo đơn vị tư vấn, ga trung tâm hành khách của TP.HCM sẽ tổ chức chạy tàu khách xuyên tâm theo hướng ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên theo kiểu con lắc qua ga trung tâm. Nghĩa là chỉ để cho hành khách lên xuống và kết nối giao thông công cộng, còn các vấn đề khác như cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng đầu máy toa xe sẽ đưa ra ngoại ô TP tại hai ga Bình Triệu và Tân Kiên.
Ga Sài Gòn cũng sẽ là ga trung tâm của các loại tàu khách Bắc - Nam (khi tuyến đường sắt tốc độ cao nối vào trong khu vực đầu mối thông qua tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng hoặc tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu), tàu khách liên vận, tàu khách địa phương…
Metro số 1 dự kiến chạy thử toàn tuyến lần đầu trước lễ 2/9
Nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) vừa có văn bản gửi Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) về việc chạy thử tàu toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo đó, nhà thầu đề xuất buổi chạy thử nghiệm sẽ thực hiện trên đường chạy hướng Tây, từ ga Suối Tiên (TP.Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1) và ngược lại. Thời gian chạy thử nghiệm diễn ra vào ngày 31/8 (trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9).
Nhà thầu cũng lưu ý số lượng hành khách tham gia sẽ được giới hạn nghiêm ngặt (mức tối đa 20 người) và hoạt động này sẽ được thực hiện theo quy trình riêng nhằm đảm bảo an toàn.
Theo kế hoạch dự kiến trước đây, công tác chạy thử trên toàn tuyến dự kiến sẽ được thực hiện vào tháng 9 và khai thác thử toàn tuyến vào tháng 12 năm nay, từ đó hướng tới vận hành thương mại vào năm 2024.
Đại diện MAUR cho biết, hiện dự án đã đạt khoảng 95% tổng khối lượng. Toàn dự án đã có 17/17 đoàn tàu, 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM thử nghiệm, trong đó tàu ba toa dài 61,5m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng).
Dự án Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km trên cao với 14 nhà ga, 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Nguyễn Luận