Đề xuất: Sửa đổi quy định thời gian lái xe liên tục của tài xế; 8.317 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ kết nối Lào, Trung Quốc

Đề xuất: Sửa đổi quy định thời gian lái xe liên tục của tài xế; 8.317 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ kết nối Lào, Trung Quốc

Thứ 2, 11/09/2023 08:33
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian lái xe liên tục của tài xế; 8.317 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ kết nối với Lào, Trung Quốc; Máy bay bị rách lốp do vật ngoại lai ở sân bay Nội Bài giảm mạnh; Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đội vốn hơn 3.600 tỷ đồng... là các tin tức nổi bật đang được quan tâm gần đây.

Sửa đổi quy định về thời gian lái xe liên tục của tài xế

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Theo đó, tại dự thảo mới, Bộ GTVT đề xuất quy định rõ các phương pháp tính toán số km xe chạy, tốc độ xe chạy, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe trong ngày. Việc truyền dữ liệu được tính toán, xác định theo một phương pháp thống nhất trên máy chủ đơn vị kinh doanh vận tải/máy chủ dịch vụ và máy chủ của Cục Đường bộ Việt Nam.

thoi gian lam viec toi da cua nguoi lai xe o to
Bộ GTVT đề xuất sửa đổi quy định về thời gian lái xe liên tục của tài xế.

Theo Bộ GTVT, kết quả về quãng đường xe chạy và số lần vi phạm trên 1.000km xe chạy có thể khác nhau trên các hệ thống. Điều này dễ gây nhầm lẫn và khiến đơn vị kinh doanh vận tải có nhiều băn khoăn và thắc mắc. Do đó, Bộ GTVT đề xuất tính toán về km xe chạy sẽ được thực hiện trên nền bản đồ số.

Dự thảo Thông tư cũng bổ sung cách tính toán thời gian lái xe. Theo đó, thời gian lái xe của một lái xe được xác định kể từ khi bắt đầu điều khiển phương tiện (xe bắt đầu chạy) đến khi xe dừng, đỗ trên 5 phút (áp dụng đối với xe buýt nội tỉnh và xe taxi), trên 15 phút (áp dụng đối với các loại xe còn lại) hoặc khi thay đổi lái xe.

Hành vi vi phạm quá thời gian lái xe liên tục được xác định khi người lái xe điều khiển phương tiện liên tục từ 4 giờ trở lên nhưng không dừng, đỗ xe tối thiểu 5 phút (áp dụng đối với xe buýt nội tỉnh và xe taxi), tối thiểu 15 phút (áp dụng đối với các loại xe còn lại);

Như vậy, so với quy định hiện hành, dự thảo đã cập nhật về thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe đối với lái xe taxi và xe buýt nội tỉnh, phù hợp với quy định tại Nghị định 10/2020.

Ngoài ra, Bộ GTVT cho biết, với đặc thù nghề nghiệp, việc điều khiển phương tiện được thực hiện ở tất cả các ngày, tất cả các khung giờ và trên mọi tuyến đường, không kể ngày đêm, cuối tuần hay ngày nghỉ lễ.

Bộ GTVT đề xuất ngày làm việc của người lái xe được tính từ 00:00 giờ đến 24:00 giờ. Thời gian làm việc của lái xe trong ngày được xác định vượt quá quy định khi tổng thời gian lái xe vượt quá 10 giờ.

Đề xuất 8.317 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ kết nối với Lào, Trung Quốc

Ban Quản lý dự án 4 vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Các dự án gồm Quốc lộ 279 đoạn Điện Biên-cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên có tổng chiều dài tuyến đầu tư hơn 38km. Tuyến Quốc lộ 4H (đoạn Km 0+00-Km 47+00; đoạn Km147+200-Km165+500 và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải), tỉnh Điện Biên có chiều dài đầu tư hơn 94km. Tuyến Quốc lộ 217 đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hoá có tổng chiều dài tuyến đầu tư khoảng 52,6km.

nang cap quoc lo
Ban Quản lý dự án 4 vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc với tổng số vốn lên tới 8.317 tỷ đồng.

Theo đề xuất, tổng mức đầu tư dự kiến các dự án kể trên vào khoảng 8.317 tỷ đồng, tương đương khoảng 350 triệu USD. Trong đó, vốn vay WB khoảng hơn 6.600 tỷ đồng (tương đương khoảng 278,29 triệu USD) được sử dụng cho chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật/tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.

Vốn đối ứng trong nước khoảng 1.700 tỷ đồng (tương đương khoảng 71,71 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí; chi phí dự phòng.

Các dự án được thực hiện trong 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2025-2029). 

Tổng lượng vật ngoại lai có nguy cơ gây rách lốp máy bay ở sân bay Nội Bài giảm mạnh

Lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, sau khi áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát vật ngoại lai (Foreign Object Debris - FOD), số vụ việc máy bay rách lốp tại sân bay trong tháng Tám vừa qua đã giảm mạnh so với các tháng trước đó. Kết quả, tổng trọng lượng FOD thu gom được trong tháng Tám đã giảm 45% so với tháng Bảy; số vụ việc tàu bay rách lốp giảm 78% so với tháng 7/2023.

Theo đó, trong giai đoạn cao điểm hè vừa qua, các đơn vị trực thuộc Cảng đã tích cực hưởng ứng tháng cao điểm kiểm soát FOD bằng nhiều biện pháp thiết thực như rà soát, hoàn thiện quy trình kiểm soát FOD; kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay; thành lập tổ kiểm soát FOD nội bộ; đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác thu gom FOD tại khu vực sân đỗ tàu bay… 

may bay rach lop
Theo cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tổng lượng vật ngoại lai (FOD) có nguy cơ gây rách lốp máy bay ở sân bay Nội Bài giảm mạnh

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Kỹ thuật máy bay VAECO cũng đã áp dụng những biện pháp chi tiết, dễ áp dụng như bố trí nhiều túi hoặc khay đựng cho thợ kỹ thuật/nhân viên tiện thu gom FOD; lắp đặt thêm thanh nam châm hút FOD và đầu tư thêm thảm quét; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ mặt đất sân bay Nội Bài thành lập Tổ kiểm soát FOD và tăng cường kiểm tra giám sát mọi cá nhân, bộ phận liên quan; tăng cường công tác truyền thông đến từng người lao động…

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cũng đưa vào sử dụng đa dạng các phương tiện, trang thiết bị và tăng tần suất kiểm soát FOD như 4 xe quét hút, 3 thảm quét, 1 thiết bị bằng nam châm để hút FOD kim loại, hoạt động 24/7 tại các khu vực trong khu bay; bố trí nhiều thùng FOD đặt tại các vị trí tiện cho việc thu gom của nhân viên; huy động lực lượng nhân công triển khai kiểm tra, rà soát và thu gom FOD đặc biệt vào các khung giờ vắng, trống chuyến bay như sáng sớm hay đêm muộn...

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Giải phóng mặt bằng chậm, đội vốn hơn 3.600 tỷ đồng

Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7km, trong đó, đoạn đi qua Đồng Nai dài 34,2km và qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km. 

Dự án có tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách trung ương và địa phương, được chia làm 3 dự án thành phần. Cụ thể, dự án thành phần 1 (DATP1) dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản, dự án thành phần 2 (DATP2) dài 18,2km do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 3 (DATP3) dài 19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản. 

Sau gần ba tháng khởi công, tiến độ dự án đang triển khai rất chậm. Công tác bàn giao mặt bằng tại tỉnh Đồng Nai vẫn không chuyển biến. Đặc biệt, việc xây dựng khu tái định cư cho người dân vẫn còn dang dở. 

Theo báo cáo của địa phương, chi phí GPMB được tính toán tại thời điểm hiện tại của các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng 3.674 tỷ đồng so với chi phí được duyệt. Sau tính toán, tổng mức đầu tư dự án tăng khoảng 3.665,2 tỷ đồng. 

gpmb

Do đó, công tác bàn giao mặt bằng cho dự án chậm so với tiến độ yêu cầu, chỉ có DATP 3 mặt bằng bàn giao đáp ứng kế hoạch (đạt khoảng 77,6%), DATP 1 và DATP 2 mặt bằng được bàn giao không đảm bảo để triển khai thi công. Cụ thể, DATP1 chưa bàn giao mặt bằng, DATP 2 mới bàn giao được khoảng 5,82%. 

Trong khi đó số hộ tái định cư của hai dự án thành phần này hơn 2.400 hộ. Việc bố trí tái định cư gặp nhiều khó khăn, do đó UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn, huyện Long Thành (khu tái định cư cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành). 

Theo ông Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương có chính sách tạm cư cho người dân có đất bị thu hồi để phục vụ các dự án: "Nếu chưa có đất tái định cư, địa phương sẽ hỗ trợ người dân tạm cư trong 5 tháng, trong đó mỗi tháng tiền thuê nhà là 3 triệu đồng. Qua 5 tháng, vẫn chưa có tái định cư sẽ tiếp tục gia hạn tạm cư. Nhiều dự án Đồng Nai xuất phát hơi chậm nhưng giai đoạn tăng tốc và về đích lại nhanh", ông Đức nhấn mạnh.

Nam Lê (tổng hợp)

Lệ phí đăng ký và cấp biển xe bán tải tăng mạnh, lên mức 20 triệu đồng ở Hà Nội và TP.HCM

Thứ 7, 09/09/2023 09:16
Theo Thông tư mới từ Bộ Tài chính, từ ngày 22/10, lệ phí cấp lần đầu chứng nhận đăng ký kèm theo biển số xe bán tải là 20 triệu đồng/lần/xe ở Hà Nội và TP HCM, tăng tới 40 lần so với mức quy định trước đó.

Phản hồi về các đề xuất xây dựng đường sắt xuyên tâm, dùng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe

Thứ 6, 08/09/2023 09:06
TP.HCM thông tin về kế hoạch xây dựng đường sắt xuyên tâm; Bộ GTVT phản hồi về đề nghị dùng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe; Từ 10/9, phân luồng giao thông cao tốc Nội Bài - Lào Cai để sửa chữa đột xuất... là các tin tức nổi bật gần đây.

Bộ Tài chính bác bỏ kiến nghị hỗ trợ về các loại thuế đối với ô tô điện

Thứ 5, 07/09/2023 13:59
Bộ Tài chính đã đề nghị bỏ kiến nghị hỗ trợ về các loại thuế với hoạt động sản xuất, lắp ráp tiêu thụ cũng như xây dựng trạm sạc cho xe ô tô điện vì đã có nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ngành ô tô vẫn có hiệu lực.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Thói quen tưới nước để làm mát xe sau khi đi nắng về hoặc để lâu ngoài trời dưới nhiệt độ cao của nhiều người có thể vô tình làm hư hỏng các bộ phận của xe, làm sơn xe bị lão hóa nhanh hơn.

Doanh số xe điện dự báo sẽ phá kỷ lục trong năm 2024, thúc đẩy quan trọng từ thị trường Trung Quốc

Thứ 3, 30/04/2024 18:32
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) vừa đưa ra dự báo doanh số bán ô tô điện của thế giới sẽ đạt 17 triệu chiếc trong năm nay, phá vỡ kỷ lục 14 triệu chiếc vào năm 2023. Hơn 1/5 số ô tô bán ra trên toàn cầu là xe điện.

Lộ diện kiểu dáng Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ ra mắt ở Việt Nam

Thứ 3, 30/04/2024 18:20
Thông qua những hình ảnh thuộc đăng ký bảo hộ kiểu dáng độc quyền đối với mẫu xe Land Cruser Prado 2024 tại thị trường Việt Nam, có thể thấy Toyota sẽ sớm giới thiệu mẫu SUV hàng đầu của mình tới người tiêu dùng trong nước.

Công nghệ pin tiên tiến mới có thể giúp ô tô di chuyển tới 1.000 km

Thứ 2, 29/04/2024 16:59
Loại pin Shenxing Plus mới của CALT sử dụng công nghệ lithium iron phosphate có thể đi được 600km chỉ trong 10 phút sạc và di chuyển được 1.000 km khi sạc đầy, mở ra tiềm năng đầy hấp dẫn cho ngành ô tô điện.

Top các thương hiệu ô tô có chi phí bảo dưỡng thấp nhất và cao nhất

Thứ 2, 29/04/2024 16:48
Trong khi Tesla được đánh giá là có chi phí bảo dưỡng ít tốn kém nhất tại Mỹ thì thương hiệu Land Rover lại có chi phí bảo dưỡng đắt đỏ nhất. Điều này có thể sẽ khác xa so với suy nghĩ của nhiều người về nhũng mẫu xe có chi phí "nuôi dưỡng" tiết kiệm nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Lộ diện kiểu dáng Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ ra mắt ở Việt Nam

Thứ 3, 30/04/2024 18:20
Thông qua những hình ảnh thuộc đăng ký bảo hộ kiểu dáng độc quyền đối với mẫu xe Land Cruser Prado 2024 tại thị trường Việt Nam, có thể thấy Toyota sẽ sớm giới thiệu mẫu SUV hàng đầu của mình tới người tiêu dùng trong nước.

Doanh số xe điện dự báo sẽ phá kỷ lục trong năm 2024, thúc đẩy quan trọng từ thị trường Trung Quốc

Thứ 3, 30/04/2024 18:32
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) vừa đưa ra dự báo doanh số bán ô tô điện của thế giới sẽ đạt 17 triệu chiếc trong năm nay, phá vỡ kỷ lục 14 triệu chiếc vào năm 2023. Hơn 1/5 số ô tô bán ra trên toàn cầu là xe điện.

Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Thói quen tưới nước để làm mát xe sau khi đi nắng về hoặc để lâu ngoài trời dưới nhiệt độ cao của nhiều người có thể vô tình làm hư hỏng các bộ phận của xe, làm sơn xe bị lão hóa nhanh hơn.