Sau khi có thông tin liên quan tới bê bối gian lận trong các bài kiểm tra an toàn của Toyota tại Malaysia, người dùng trong khu vực không khỏi quan tâm lớn tới vấn đề này.
Toyota hôm nay đã thông báo rằng họ đã ngừng bán Toyota Yaris Ativ (tên gọi khác của Toyota Vios) tại Thái Lan trong khi chờ kiểm tra lại tại Nhật Bản.
Mặc dù vậy, mẫu xe tương tự sẽ tiếp tục được bán tại Malaysia, nơi đã có 539 xe được giao.
Trước đó, liên quan tới bê bối gian lận trong việc thử nghiệm an toàn của 4 mẫu xe Toyota tại Malaysia, bao gồm Yaris, một người tố giác đã cảnh báo cơ quan chức năng về sự bất thường với các bài kiểm tra va chạm bên hông cần thiết để được chứng nhận R95. Một trang bị nhỏ trên cửa của chiếc xe thử nghiệm không có trên chiếc xe sản xuất. Khi phát hiện ra điều này, các chuyến hàng đến các quốc gia yêu cầu R95 đã bị đình chỉ.
Daihatsu (bên phụ trách thử nghiệm) đã tham khảo ý kiến của các cơ quan kiểm tra và chứng nhận. Một thử nghiệm lại đầu tiên đã được tiến hành trong nội bộ. Chiếc xe đã vượt qua bài kiểm tra. Người ta quyết định rằng không cần triệu hồi để thay thế các bộ phận của ô tô đang sản xuất vì chiếc ô tô đã vượt qua bài kiểm tra mà không có trang bị thêm như chiếc xe thử nghiệm trong bài kiểm tra an toàn trước đó.
Cuộc kiểm tra lại lần thứ hai được tiến hành vào ngày 28 tháng 4 với sự có mặt của cơ quan kiểm tra. Chiếc xe đã vượt qua bài kiểm tra một lần nữa và điều này đã được xác minh với cơ quan kiểm tra. Việc kiểm tra lại lần thứ ba phải được thực hiện cụ thể để đáp ứng các yêu cầu kiểm tra cho thị trường Thái Lan, nhưng vẫn chưa được thực hiện.
Vì vậy, có thể hiện tại Toyota và Daihatsu đang chờ kiểm tra lại lần thứ ba trong một số điều kiện nhất định để đáp ứng một yêu cầu pháp lý cụ thể ở Thái Lan, đó là lý do tại sao việc bán hàng tại Thái Lan bị đình chỉ.
Việc bán hàng ở Malaysia có thể tiếp tục vì quốc gia này và chiếc xe bị ảnh hưởng đã vượt qua cuộc kiểm tra lại 2 lần, bao gồm cả sự hiện diện của cơ quan chức năng.
Toyota và Daihatsu vẫn đang điều tra làm thế nào điều này xảy ra. Vẫn chưa có kết luận chắc chắn, nhưng Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á Masahiko Maeda nói với Reuters rằng vấn đề có thể xảy ra do kích thước tương đối lớn của chiếc xe, điều này có thể gây áp lực lên nhóm phát triển sản phẩm.
Nam Lê (Theo Paultan)