Thông tin kể trên đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng tại nhiều thị trường, bao gồm tại Việt Nam do 2 trong số 4 mẫu xe kể trên đang có kế hoạch ra mắt thị trường thời gian tới. Trong đó, Toyota Wigo 2023 dự định ra mắt thị trường ô tô Việt Nam vào ngày 24/5, xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Còn với mẫu xe "quốc dân" một thời là Toyota Vios 2023 cũng có thông tin cho rằng sẽ ra mắt vào tháng 6. Tuy nhiên, đây chỉ là bản nâng cấp và không phải là bản thế hệ mới bị ảnh hưởng bởi gian lận kết quả thử nghiệm an toàn. Hiện các mẫu Vios thế hệ mới đã được bán tại Thái Lan và chưa có kế hoạch về Việt Nam.
Công ty con của Toyota đã thừa nhận hành động này trong một tuyên bố và nói thêm rằng hơn 88.000 chiếc xe bị ảnh hưởng đã được bán ở Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait và Mexico cho đến nay. Các lô hàng mới đã bị đình chỉ.
“Chúng tôi xin lỗi sâu sắc vì đã phản bội lòng tin của khách hàng và các bên liên quan khác, đồng thời gây ra sự bất tiện và lo lắng lớn,” tuyên bố của Daihatsu viết.
“Sai phạm của Daihatsu là vấn đề liên quan đến an toàn, là khía cạnh quan trọng nhất của phương tiện. Chúng tôi coi đây là một hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được, phản bội lòng tin của khách hàng. Vì vấn đề này xảy ra với một chiếc xe du lịch thương hiệu Toyota, nên chúng tôi tin rằng vấn đề không chỉ giới hạn ở Daihatsu,” Akio Toyoda, Chủ tịch Hội đồng quản trị Toyota cho biết.
“Chúng tôi sẽ bắt đầu bằng cách tiến hành một cuộc điều tra chi tiết và thu thập kỹ lưỡng các sự kiện để hiểu rõ tình hình, xác định nguyên nhân thực sự và nỗ lực làm việc để ngăn chặn sự tái diễn. Chúng tôi cũng sẽ thông báo kịp thời cho công chúng về những sự thật mà chúng tôi biết được thông qua các cuộc điều tra của mình,” ông nói thêm.
Daihatsu đã đề cập rằng “lớp lót bên trong của cửa ghế trước đã được sửa đổi không đúng cách và đã vi phạm các quy trình và phương pháp kiểm tra va chạm bên theo quy định.”
Theo Reuters, phần ốp cửa trên những chiếc xe bị ảnh hưởng đã được sửa đổi với một “khúc” để giảm thiểu nguy cơ tấm cửa có thể bị gãy do cạnh sắc và gây thương tích khi túi khí bên được bung ra.
Với các lô hàng mới đã bị đình chỉ, Daihatsu cùng với Toyota sẽ “kiểm tra lại (các bài kiểm tra va chạm bên hông) trước sự chứng kiến của các cơ quan kiểm tra và chứng nhận, và nếu được xác nhận rằng hiệu suất va chạm bên hông tuân thủ các quy định, chúng tôi sẽ tiếp tục giao hàng.”
Tuy nhiên, Daihatsu đã đảm bảo rằng “tại thời điểm này, khách hàng đang sử dụng các mẫu xe này không cần thực hiện bất kỳ hành động nào để tiếp tục sử dụng.”
Anh Nguyễn (theo Paultan)