Mercedes từ năm 2006 bắt đầu tạo ra dòng S-Guard, tức các xe chống đạn phát triển từ S-class để phục vụ các chính khách, doanh nhân, người nổi tiếng. Dòng đầu tiên là S600 Guard đã từng được Tổng thống Đức sử dụng.
Khi đó, xe có khả năng chống đạn cấp độ B6/B7, chịu được những loại đạn của súng chiến đấu thông thường cũng như lựu đạn. Xe còn có bình xăng tự hàn khi bị thủng cũng như lốp run-flat, có thể chạy tiếp khi bị nổ.
Chiếc xe Mercedes S600 Guard từng được Tổng thống Đức sử dụng. |
Đến 2008, từ S600 Guard, hãng xe Đức tạo thêm biến thể S600 Pullman Guard, tức có trục cơ sở kéo dài, nội thất ba khoang.
S600 Pullman Guard do Tổng thống Nga Putin sử dụng khi đến Việt Nam họp APEC năm 2017. |
Từ 2014, khi Mercedes chính thức hồi sinh dòng sản phẩm cấp cao Maybach, phân khúc xe bọc thép cũng được gắn thêm thương hiệu mới, Mercedes-Maybach S600 Guard. Hãng Mercedes-Benz khẳng định Mercedes-Maybach S600 Guard chính là mẫu xe du lịch an toàn nhất trên thị trường hiện nay. Đây đồng thời cũng là mẫu xe du lịch đầu tiên trên thị trường sở hữu khả năng chống đạn ở mức VR10.
Nhìn bề ngoài, Mercedes-Maybach S600 Guard trông không khác gì xe tiêu chuẩn. Chỉ có điều, vành của Guard nhỏ hơn Mercedes-Maybach S600 tiêu chuẩn để tạo ra khoảng trống cần thiết cho bộ lốp dày chống đinh.
Ẩn sau phần thân vỏ quen thuộc của Mercedes-Maybach S600 là những thay đổi quan trọng để có thể đạt mức chống đạn VR10. Cụ thể, Mercedes-Maybach S600 Guard được trang bị các chi tiết bằng vật chất tổng hợp bắt lửa chậm Aramit và PE.
Bên cạnh đó là cửa sổ được phủ bằng nhựa PC để tăng cường khả năng bảo vệ người ngồi bên trong. Dù có nhiều lớp nhưng cửa sổ vẫn cung cấp tầm nhìn tốt cho người ngồi bên trong. Thậm chí, cửa sổ còn chịu được sự công phá của các thiết bị nổ.
Nếu có vụ nổ xảy ra ở bên ngoài xe, người ngồi bên trong Mercedes-Maybach S600 Guard cũng không cần phải quá lo lắng. Ngay cả gầm xe của Mercedes-Maybach S600 Guard cũng có thể chịu được sức công phá của các thiết bị nổ. Nguyên nhân là do hãng Mercedes-Benz đã phát triển gầm chống đạn, che phủ toàn bộ phần bên dưới của khoang hành khách.
Chưa hết, cấu trúc của Mercedes-Maybach S600 Guard còn có hệ thống che phủ vùng nguy hiểm trên thân xe như đoạn ghép các vật liệu khác nhau hoặc khe hở. Do đó, ngoài VR10, Mercedes-Maybach S600 Guard còn có chứng nhận ERV 2010 dành cho xe chống các thiết bị nổ.
Những thay đổi trên khiến Mercedes-Maybach S600 Guard có trọng lượng đến 3 tấn. Bù lại, Mercedes-Maybach S600 Guard có thể chịu được sức công phá của những viên đạn lõi thép cứng của súng trường.
Một số hình ảnh về mẫu xe bọc thép chống đạn Mercedes-Maybach S600 Guard |
|
|
|
|
Thu Hằng