Đình chỉ nhân viên VIAGS phát ngôn phản cảm khi phục vụ khách đi xe lăn
Liên quan đến phát ngôn phản cảm của một nhân viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay VN (VIAGS) khi phục vụ khách đi xe lăn trên trang Facebook cá nhân, mới đây lãnh đạo VIAGS đã thừa nhận nội dung do nhân viên T.H.H.T của Công ty đăng tải. Tuy nhiên, theo VIAGS, đây hoàn toàn là hành vi của cá nhân, do anh này tự ý đăng tải và không đại diện cho các tôn chỉ, phương châm phục vụ hành khách của VIAGS.
“Chúng tôi có các quy định cụ thể về việc phát ngôn trên mạng xã hội liên quan đến hình ảnh, hoạt động của công ty đối với người lao động. Việc nhân viên tự ý phát ngôn trên mạng xã hội, sử dụng nội dung, hình ảnh liên quan đến VIAGS, ảnh hưởng đến uy tín của VIAGS được chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định lao động của công ty”, lãnh đạo VIAGS nói và khẳng định đã đình chỉ công việc của nhân viên T.H.H.T và xem xét áp dụng hình thức kỷ luật theo quy định của công ty.
Trước đó, nhiều người dùng Facebook đã tỏ thái độ bất bình khi đọc được thông tin lan truyền trên mạng xã hội này về việc một nhân viên phục vụ hành khách của VIAGS đã đăng dòng trạng thái với nội dung có ý miệt thị, coi thường những người khuyết tật: “Ủa nay có đại hội xe lăn hay gì mà sáng giờ chuyến nào cũng 4-5 khách xe lăn, phục vụ muốn tuột quần, không kịp đi toalet...”.
Cần thu giữ xe, tước bằng lái nếu tái chiếm vỉa hè?
Sau khi chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ được Hà Nội phát động, nhiều người cho rằng, cùng với việc dẹp loạn vỉa hè, Hà Nội cũng nên bỏ cấp phép đỗ xe tại hàng trăm vị trí trên các tuyến phố, để vỉa hè trở lại đúng nghĩa của nó, phục vụ cho người đi bộ, tạo mỹ quan đô thị.
Trao đổi với Báo Giao thông, TS. Nguyễn Hiếu (Trường ĐH GTVT) đề xuất cần phải xử lý nghiêm vi phạm vỉa hè thông qua việc thu giữ phương tiện, hàng hóa, tước giấy phép lái xe của các đối tượng vi phạm và tái phạm nhiều lần.
“Việc làm nghiêm, làm chặt và gia tăng hình thức xử phạt là cần thiết để mang tính răn đe. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm phải duy trì thường xuyên bởi việc chỉ làm rầm rộ trong thời gian ngắn và tại 1 vài điểm sẽ không đem lại lợi ích lâu dài và không nâng cao được ý thức, hình thành thói quen thượng tôn cho pháp luật trong nhân dân”, TS. Hiếu nhấn mạnh.
Cho rằng, để giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân thì việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh là điều cần thiết, TS. Nguyễn Hữu Đức cũng thừa nhận "sẽ không bao giờ có thể theo kịp tốc độ gia tăng sở hữu xe hơi". Vì vậy, theo TS. Đức cơ quan quản lý cần phải tăng cường mở rộng, phát triển hạ tầng giao thông công cộng, đảm bảo quy hoạch xây dựng đô thị tích hợp và hài hòa với các tiện ích để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, hướng tới giảm thiểu phương tiện cá nhân mới là những giải pháp căn cơ cho tình trạng thiếu điểm đỗ xe hiện nay. Đây cũng là giải pháp căn cơ để đảm bảo đường riêng cho người đi bộ.
Khai thác hiệu quả dữ liệu giám sát hành trình
Trong thời gian qua, đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến xe kinh doanh vận tải, trong đó điển hình là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Quảng Nam ngày 14/2/2023 khiến 8 người chết, 13 người bị thương. Qua kiểm tra dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cho thấy xe khách 76B-006.60 chạy quá tốc độ trước thời điểm xảy ra tai nạn.
Để kiềm chế tai nạn giao thông liên quan đến xe kinh doanh vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, Cục Đường bộ VN đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai chỉ đạo ngay các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định tại Điều 10 của Thông tư số 09/2015/TT-BGTVT, Điều 15 của Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT và khoản 6 Điều 12 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.
Có kế hoạch kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nội dung trên của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn. Đồng thời trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục ĐBVN có chức năng giám sát trực tuyến, có thể giám sát ngay được vị trí, tốc độ, hành trình của phương tiện theo địa giới hành chính và theo thẩm quyền quản lý; chức năng báo cáo (báo cáo quá tốc độ, vi phạm thời gian lái xe, không truyền dữ liệu,…) có thể trích xuất theo ngày hoặc theo một khoảng thời gian nhất định trong tháng.
Cục Đường bộ VN đề nghị các Sở GTVT chủ động bố trí cán bộ theo dõi, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để có văn bản chấn chỉnh kịp thời đối với các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn địa phương, đồng thời yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải thuộc địa phương quản lý tiến hành chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm của lái xe; không chờ đến khi hệ thống tổng hợp xong dữ liệu của tháng mới thực hiện trích xuất để chấn chỉnh đối với các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)