Khách tăng cao, hàng không vẫn báo lỗ; tiếp tục 'nóng' đăng kiểm ô tô mới

Khách tăng cao, hàng không vẫn báo lỗ; tiếp tục 'nóng' đăng kiểm ô tô mới

Thứ 3, 28/02/2023 14:12
Khách tăng kỷ lục hãng bay vẫn báo lỗ khủng; 2 giai đoạn miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô mới; Việc cho phép các cơ sở bảo dưỡng kiểm định ô tô mới chỉ là ý tưởng; TP Hồ Chí Minh đầu tư gần 1.124 tỉ đồng mở rộng đường dẫn cao tốc phía Đông... là các tin tức nổi bật vừa qua.

Khách tăng kỷ lục, hãng bay vẫn báo lỗ khủng

Theo báo cáo tài chính năm 2022 của Vietnam Airlines, hãng đạt doanh thu hợp nhất gần 71.000 tỷ đồng, trong đó thu từ hoạt động vận tải 51.464 tỷ. Con số này lớn hơn cả 2 năm 2020 và 2021 cộng lại và tương đương 70% mức trước dịch. Thế nhưng, hãng vẫn lỗ hơn 10.000 tỷ đồng. Luỹ kế đến hết năm 2022, Vietnam Airlines lỗ hơn 34.000 tỷ đồng.

Tương tự, báo cáo tài chính công ty mẹ Vietjet cho thấy, hợp nhất kết quả kinh doanh cả năm 2022, Vietjet đạt doanh thu khoảng 39.340 tỷ đồng, tăng gấp hơn 3 lần năm 2021. Dù vậy, hãng vẫn lỗ gộp 2.166 tỷ do giá vốn cả năm khoảng 41.500 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 2,8 lần năm trước đó.

Đây cũng là tình trạng gặp phải với nhiều hãng hàng không khác trong nước vừa qua. Trong khi thị trường hàng không quốc nội tăng trưởng ấn tượng thì thị trường quốc tế phục hồi rất chậm.Theo các chuyên gia, việc “càng bay càng lỗ” có thể xuất phát từ việc các thị trường hàng không truyền thống đi/đến Việt Nam đều chưa mở cửa hoặc mở rất thận trọng như Trung Quốc, Nhật Bản.

hang khong viet nam
Nhiều hãng hàng không Việt đang trong tình trạng "càng bay càng lỗ". (Ảnh minh họa).

Báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho thấy, tốc độ phục hồi hàng không giữa các khu vực không đồng đều, riêng châu Á - Thái Bình Dương là chậm nhất so với các khu vực khác.

Dự kiến, lạc quan thị trường hàng không cuối 2024 mới phục hồi so với trước dịch (năm 2019).

Trước thực trạng trên, các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc Nhà nước cần tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp ngành hàng không, du lịch và trực tiếp tổ chức các hoạt động quảng bá về Việt Nam để giúp các ngành này thu hút thêm khách quốc tế, đồng thời thu hút thêm các nhà đầu tư quốc tế đầu tư phát triển kinh tế nói chung, phát triển ngành hàng không Việt Nam nói riêng….

2 giai đoạn miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới

Cục Đăng kiểm VN đã xây dựng và trình Bộ GTVT dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trong đó có quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô mới.

Khi dự thảo được ban hành, quy định trên sẽ được áp dụng và Cục này đặt mục tiêu từ 1/7/2023 sẽ thực hiện. Phương án miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới được Cục Đăng kiểm VN đưa ra áp dụng với các phương tiện có thời gian lưu kho tối đa được 23 tháng kể từ khi xuất xưởng, với 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Sau khi đăng ký xe, chủ xe không cần đưa xe đến các đơn vị đăng kiểm nhưng vẫn cần mang giấy đăng ký xe đến các đơn vị này để lập hồ sơ phương tiện, nhận giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nhận tem kiểm định xe và nộp phí sử dụng đường bộ. Ở giai đoạn này, thời gian chủ phương tiện được miễn đăng kiểm bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên (ví dụ: 30 tháng đối với ô tô con), tính từ ngày đến trung tâm đăng kiểm làm các thủ tục trên.

mien dang kiem xe moi
Cục Đăng kiểm VN đang đề xuất 2 giai đoạn miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới.

Giai đoạn 2: Phương tiện được miễn kiểm định lần đầu ngay từ khi xe xuất xưởng tại các nhà máy. Sau khi trải qua quy trình kiểm tra các hạng mục an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn của nhà máy, phương tiện được cấp giấy xuất xưởng và được dán tem kiểm định ngay tại đây (thời gian vẫn bằng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên của phương tiện so với quy định hiện hành, ví dụ 30 tháng đối với ô tô con). Khi người dân mua phương tiện, xe đã được miễn kiểm định mà không cần đến các trung tâm đăng kiểm lập hồ sơ phương tiện hay nhận tem kiểm định để dán trên xe.

Với giai đoạn 2, phương tiện sau khi xuất xưởng được bán càng nhanh tới người tiêu dùng, thời gian được hưởng miễn kiểm định sẽ càng nhiều (nhưng tối đa vẫn bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên, ví dụ 30 tháng đối với ô tô con), xe bán ra càng chậm, thời gian được miễn kiểm định càng bị rút ngắn (khoảng thời gian bị rút ngắn tương đương với thời gian lưu kho tại đại lý).

Cho phép các cơ sở bảo dưỡng kiểm định ô tô mới chỉ là ý tưởng

Liên quan đến đề xuất cho phép cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S kiểm định ô tô mà Cục Đăng kiểm VN từng đề cập đến, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, đây mới chỉ là ý tưởng.

Tuy nhiên, theo ông An, mô hình này không mới, có tên gọi là mô hình đăng kiểm tại nhà đã áp dụng ở các nước trên thế giới từ lâu như ở Anh, Pháp, Đức, Áo,…

Với mô hình trên, có thể tận dụng triệt để nguồn lực xã hội từ cơ sở vật chất của các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng. Tuy nhiên, vẫn dưới sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.

Để đề xuất trên đi vào thực tế sẽ mất nhiều thời gian và đây là giải pháp về lâu dài. Bởi sẽ phải đề xuất, sửa đổi một loạt các văn bản pháp luật, ngoài ra còn mất thời gian trong công tác chuẩn bị, xây dựng hệ thống công nghệ nhằm áp dụng.

Đặc biệt, cần xây dựng Quy chuẩn cho các cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S muốn thực hiện hoạt động kiểm định xe cơ giới. Khi các cơ sở này tham gia lĩnh vực trên phải đảm bảo được các điều kiện theo Quy chuẩn.

TP Hồ Chí Minh đầu tư gần 1.124 tỷ đồng mở rộng đường dẫn cao tốc phía Đông

Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, tuyến TP Hồ Chí Minh - Dầu Giây dài hơn 55km đã khai thác từ năm 2016, với quy mô 4 làn xe. Hiện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã xây dựng phương án mở rộng cao tốc này, đoạn từ sau nút giao An Phú tới nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trong đó, VEC kiến nghị giao UBND TP Hồ Chí Minh đầu tư mở rộng đoạn đường dẫn cao tốc từ nút giao An Phú tới đường vành đai 2 - là đường trong đô thị, đang thuộc thẩm quyền quản lý của Thành phố.

Đoạn đường dẫn cao tốc từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2 dài hơn 3,7km. Để đồng bộ với nút giao An Phú (khởi công từ cuối năm 2022) cùng với dự án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường dẫn cần mở rộng lên 8 làn xe, bề rộng nền đường 36m.

tp ho chi minh dau tu gan 1124 ti dong mo rong duong dan cao toc phia dong
(Ảnh minh họa)

Về phương thức đầu tư, đường dẫn cao tốc đang thuộc thẩm quyền quản lý của thành phố, đồng thời Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất theo đề xuất của VEC kiến nghị giao UBND TP Hồ Chí Minh thực hiện.

Vì vậy, theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, việc sử dụng ngân sách thành phố để triển khai dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là phù hợp. Hiện đoạn đường dẫn TP Hồ Chí Minh đã giải phóng mặt bằng theo hành lang rộng 116m (bao gồm cả tuyến đường sắt nhẹ).

Về tiến độ, dự kiến năm 2023 sẽ lập và phê duyệt chủ trương đầu tư; thi công từ quý 2/2025, hoàn thành công trình năm 2027. Tổng vốn đầu tư dự án mở rộng đường dẫn cao tốc khoảng 1.123,9 tỷ đồng.

Nguyên Đỗ (tổng hợp)

12 sân bay được địa phương đề xuất quy hoạch cảng hàng không

Thứ 2, 27/02/2023 11:18
Cuối năm 2022, Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị tư vấn đã rà soát, làm việc với các địa phương, nêu kết quả nghiên cứu và đánh giá về khả năng quy hoạch sân bay, nhu cầu vận tải của địa phương. Quá trình lập quy hoạch, nhiều địa phương đề xuất bổ sung cảng hàng không trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, phát triển du lịch, an ninh quốc phòng.

Cục Hàng không chỉ đạo khẩn vụ khỉ xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Thứ 5, 23/02/2023 11:14
Một cá thể khỉ màu vàng được phát hiện nhiều lần xâm nhập khu bay của sân bay Nội Bài (Hà Nội) trong những ngày gần đây.

600 vụ vi phạm an ninh hàng không trong 2022; 10 tỉnh muốn làm cảng hàng không mới

Thứ 5, 23/02/2023 10:01
Hơn 1.000 người tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) trong 2 tháng đầu năm; 10 địa phương muốn bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới; Cả nước có 600 vụ vi phạm an ninh hàng không trong năm 2022; Nhu cầu đặt vé máy bay quốc tế tới Việt Nam tăng 2.200%... là các tin tức nổi bật gần đây.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Mercedes-Benz giữ vững giá bán sau khi lợi nhuận quý 1 giảm

Thứ 5, 02/05/2024 09:18
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ tránh tham gia cuộc đua giảm giá, đồng thời cho biết họ sẽ bảo vệ mức giá cao cho những chiếc xe sang trọng của mình khi việc chuyển đổi mẫu mã và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng khiến lợi nhuận hàng quý giảm.

Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Thói quen tưới nước để làm mát xe sau khi đi nắng về hoặc để lâu ngoài trời dưới nhiệt độ cao của nhiều người có thể vô tình làm hư hỏng các bộ phận của xe, làm sơn xe bị lão hóa nhanh hơn.

Doanh số xe điện dự báo sẽ phá kỷ lục trong năm 2024, thúc đẩy quan trọng từ thị trường Trung Quốc

Thứ 3, 30/04/2024 18:32
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) vừa đưa ra dự báo doanh số bán ô tô điện của thế giới sẽ đạt 17 triệu chiếc trong năm nay, phá vỡ kỷ lục 14 triệu chiếc vào năm 2023. Hơn 1/5 số ô tô bán ra trên toàn cầu là xe điện.

Lộ diện kiểu dáng Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ ra mắt ở Việt Nam

Thứ 3, 30/04/2024 18:20
Thông qua những hình ảnh thuộc đăng ký bảo hộ kiểu dáng độc quyền đối với mẫu xe Land Cruser Prado 2024 tại thị trường Việt Nam, có thể thấy Toyota sẽ sớm giới thiệu mẫu SUV hàng đầu của mình tới người tiêu dùng trong nước.

Công nghệ pin tiên tiến mới có thể giúp ô tô di chuyển tới 1.000 km

Thứ 2, 29/04/2024 16:59
Loại pin Shenxing Plus mới của CALT sử dụng công nghệ lithium iron phosphate có thể đi được 600km chỉ trong 10 phút sạc và di chuyển được 1.000 km khi sạc đầy, mở ra tiềm năng đầy hấp dẫn cho ngành ô tô điện.
     
Nổi bật trong ngày

Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Thói quen tưới nước để làm mát xe sau khi đi nắng về hoặc để lâu ngoài trời dưới nhiệt độ cao của nhiều người có thể vô tình làm hư hỏng các bộ phận của xe, làm sơn xe bị lão hóa nhanh hơn.

Mercedes-Benz giữ vững giá bán sau khi lợi nhuận quý 1 giảm

Thứ 5, 02/05/2024 09:18
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ tránh tham gia cuộc đua giảm giá, đồng thời cho biết họ sẽ bảo vệ mức giá cao cho những chiếc xe sang trọng của mình khi việc chuyển đổi mẫu mã và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng khiến lợi nhuận hàng quý giảm.