Tuy nhiên, Volvo cũng cho biết nhu cầu của thị trường hiện vẫn rất mạnh, đặc biệt là thị phần ô tô chạy hoàn toàn bằng điện đã tăng lên 10% từ mức 9% trong tháng 3. Hãng cũng đặt mục tiêu 50% doanh số bán hàng của mình là ô tô chạy điện vào giữa thập kỷ này.
Volvo cho biết: “Vào tháng 4, việc đóng cửa, thực hiện giãn cách xã hội vì Covid-19 ở miền đông Trung Quốc đã ảnh hưởng đến việc giao hàng bán lẻ ở thị trường này. Đi cùng với đó là những thách thức đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã suy yếu, dẫn đến việc suy giảm sản lượng”.
Doanh số hàng tháng của Volvo giảm trong tháng 4. (Ảnh minh họa) |
Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của hãng do Geely Holding của Trung Quốc (GEELY.UL) sở hữu phần lớn, đã giảm 47,8% trong tháng 4, trong khi ở Mỹ giảm 9,2% và ở châu Âu là 23,2%.
Volvo Cars đã báo cáo lợi nhuận dự báo vào tuần trước mặc dù chi phí cao hơn do tình hình xung đột ở Ukraine và tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu.
Trước đó, sự thiếu hụt toàn cầu về chất bán dẫn đã buộc nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Gothenburg và nhiều công ty khác trên toàn cầu phải cắt giảm sản lượng xe bất chấp nhu cầu tăng mạnh.
Đối với nhiều công ty, xung đột ở Ukraine đã khiến chi phí nguyên liệu, năng lượng và vận chuyển hàng hóa tăng cao hơn. Đối với Volvo, hãng đang tìm cách giảm thiểu tác động bằng cách điều chỉnh giá.
Vào tháng 2, Công ty đã đình chỉ tất cả các hoạt động bán hàng, dịch vụ và sản xuất tại Nga, nơi chiếm khoảng 3% tổng doanh thu thuần của Tập đoàn vào năm ngoái.
Volvo cho biết sản lượng đã giảm vào cuối quý đầu tiên do sự thiếu hụt tạm thời chất bán dẫn và cảnh báo rằng vấn đề nguồn cung dự kiến sẽ kéo dài trong quý thứ hai.
Nguyễn Luận