Theo các nhà phân tích uy tín trong ngành, doanh số bán xe điện sẽ tăng 30% vào năm 2025 ngay cả khi nhiều nhà sản xuất ô tô đang giảm bớt kế hoạch điện khí hóa của họ, với lý do nhu cầu quá yếu.
Các chuyên gia tại S&P Global Mobility dự đoán doanh số bán xe điện chạy bằng pin sẽ đạt 15,1 triệu chiếc vào năm tới, đưa thị phần của chúng lên 16,7% doanh số bán ô tô toàn cầu. Mặc dù số liệu cuối cùng của năm 2024 chưa có, nhưng ước tính doanh số bán ra là 11,6 triệu BEV, chiếm 13,2% thị phần.
Nghiên cứu cho biết tốc độ tăng trưởng sẽ thay đổi đáng kể tùy theo từng khu vực và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố bao gồm chính sách của chính phủ, thuế quan và ưu đãi, cùng với sự sẵn có của cơ sở hạ tầng sạc phù hợp.
Nhìn vào bảng dưới đây, bạn có thể thấy nhu cầu về xe điện khác nhau như thế nào ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Ví dụ, xe điện dự kiến chỉ chiếm 7,5% tổng doanh số bán hàng ở Ấn Độ, mặc dù mức thay đổi 117% theo năm có nghĩa là chúng đang tăng trưởng nhanh chóng.
Tại Mỹ, doanh số bán xe điện dự kiến sẽ tăng 36% lên 11,2% thị trường, mặc dù phần lớn thành công phụ thuộc vào kế hoạch của tân chủ tịch Nhà Trắng Donald Trump và nhóm của ông về tín dụng thuế xe điện và thuế quan đối với ô tô được sản xuất bên ngoài Mỹ.
Dự đoán doanh số bán xe điện năm 2025 theo khu vực:
Khu vực | Thị phần xe điện | Thay đổi theo năm (2025 so với 2024) |
Châu Âu | 20,4% | 43,4% |
Mỹ | 11,2% | 36,0% |
Trung Quốc | 29,7% | 19,7% |
Ấn Độ | 7,5% | 117% |
Toàn cầu | 16,7% | 29,9% |
Trung Quốc luôn đi đầu trong việc mua xe điện, dự kiến sẽ chiếm gần 30% thị trường ô tô của nước này. Nhưng vì thị phần đó đã rất lớn nên tốc độ tăng trưởng không nhanh như ở các khu vực khác: sẽ tăng 20% so với năm 2024. Mặc dù vậy, xe điện ở Trung Quốc dự kiến sẽ bán chạy hơn xe ICE lần đầu tiên vào năm 2025, vượt qua mục tiêu của chính phủ nước này là xe điện sẽ chiếm 50% doanh số bán ô tô mới vào năm 2035.
Tuy nhiên, mặc dù các nhà phân tích dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai và tuyên bố rằng "gã khổng lồ xe điện Trung Quốc là không thể ngăn cản", tình trạng cung vượt cầu các mẫu xe, sự cạnh tranh gay gắt và cuộc chiến giá cả sẽ dẫn đến sự sụp đổ của nhiều thương hiệu nội địa .
Hơn nữa, các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Nhật Bản và Hoa Kỳ, những người vài năm trước từng thống trị thị trường ô tô lớn nhất thế giới, hiện đang phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng khi người mua chuyển sang các thương hiệu trong nước. Năm 2020, ô tô nước ngoài chiếm 64% doanh số bán ô tô mới, trong khi năm 2024, thị phần của họ đã giảm xuống chỉ còn 37%.
Thị trường ô tô điện châu Âu cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi thị trường Đức khi những con số gần đây cho thấ, doanh số bán xe điện khá ảm đạm, đi cùng với đó là các chính sách hỗ trợ của chính phủ nước này cũng đã ảnh hưởng tới nhu cầu xe điện. Các công ty như VW cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, buộc phải cắt giảm việc làm, đóng cửa nhà máy dẫn đến những mối nguy cơ bất bình, đình công của người lao động.
Mặc dù vậy. nghiên cứu vẫn dự đoán doanh số bán xe điện ở Tây và Trung Âu sẽ tăng 43%, đưa thị phần của họ lên hơn 20%, mặc dù Pháp và Tây Ban Nha sẽ cắt giảm hoặc ít nhất là giảm trợ cấp vào năm 2025.
Nam Lê