Lượng xe điện chạy bằng pin (BEV) và xe hybrid cắm điện (PHEV) được giao trên toàn thế giới đã tăng vọt 30,5%, nâng tổng số lên 1,7 triệu chiếc. Theo dữ liệu của Rho Motion do Reuters đưa tin, có tới 1,1 triệu chiếc trong số đó đã được người mua ở Trung Quốc mua hết, nơi doanh số tăng vọt 47,9%. Tháng 9 là tháng thứ hai liên tiếp doanh số xe điện của Trung Quốc đạt bảy con số.
Doanh số bán hàng không ngoạn mục ở những nơi khác trên thế giới, nhưng ít nhất chúng đang đi đúng hướng. Doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ tăng 4,3% lên 0,15 triệu xe. Ở Châu Âu, doanh số bán xe tăng 4,2% lên 0,3 triệu xe, phần lớn là nhờ mức tăng 24% ở Anh và mức tăng nhỏ hơn ở Ý và Đức.
Hai tháng liên tiếp đạt doanh số cao của Trung Quốc đã giúp thúc đẩy doanh số bán xe điện toàn cầu trong chín tháng đầu năm lên 11,5 triệu xe, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022. Phân tích những con số đó theo từng khu vực cho thấy doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã bùng nổ 35% lên 7,2 triệu xe từ tháng 1 đến tháng 9 và Hoa Kỳ và Canada đã tăng 10% lượng xe điện được bán ra lên 1,3 triệu xe.
'Phần còn lại của thế giới' (bất kỳ nơi nào không phải là Bắc Mỹ, Châu Âu hoặc Trung Quốc) đã bán được nhiều hơn 25% với 0,9 triệu xe BEV và PHEV được bán ra. Nhưng doanh số bán ra ở Châu Âu, khu vực lớn thứ hai về khối lượng xe điện sau Trung Quốc, đã giảm 4% xuống còn 2,2 triệu xe.
“Tháng kỷ lục về doanh số bán xe điện này mang lại hy vọng mới cho ngành công nghiệp”, Charles Lester, giám đốc dữ liệu của Rho Motion, tuyên bố. “Trong khi điện khí hóa phương tiện giao thông dường như là điều không thể tránh khỏi, thì tình trạng doanh số bán hàng chậm lại gần đây ở nhiều nơi trên thế giới đã gieo rắc những hạt giống nghi ngờ mà giờ đây có thể bắt đầu được xóa bỏ”.
Anh Nguyễn