Theo VAMA, doanh số bán xe Honda CR-V tháng 10/2023 đạt 477 xe (xe CKD), tương ứng 66% doanh số bán của mẫu xe này trong tháng 9/2023 (đạt 723 xe). Mức giảm này gây bất ngờ với nhiều người, bởi lẽ cùng thời điểm, các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mẫu xe này là Mazda CX-5 và Hyundai Tucson đều có doanh số ổn định và tăng ấn tượng, đặc biệt là Hyundai Tucson có mức tăng tới hơn 200% (từ 578 xe bán ra trong tháng 9 tới 1.249 xe bán ra trong tháng 10).
Đáng lưu ý là trong tháng 10, Honda Việt Nam đã chính thức trình làng và mở bán thế hệ mới của CR-V tới khách hàng trong nước với 4 phiên bản là G, L, L AWD và e:HEV RS (hybrid). Trong đó, 3 bản máy xăng tiếp tục lắp ráp trong nước (CKD), 1 bản hybrid nhập Thái Lan. Giá bán của mẫu xe thế hệ mới dao động từ 1,109 tỷ đồng đến 1,31 tỷ đồng.
Giá bán này được đánh giá là cao hơn hẳn so với các mẫu xe đối thủ trong phân khúc xe gầm cao cỡ C tại thị trường Việt như Mazda CX-5 (giá 749-999 triệu đồng), Hyundai Tucson (giá 769-899 triệu đồng), Kia Sportage (giá 859 triệu đồng -1,029 tỷ đồng), Mitsubishi Outlander (giá 825-950 triệu đồng), Ford Territory (giá 822-935 triệu đồng).
Giá cao vượt trội được xem là trở ngại lớn nhất của CR-V so với các đối thủ cùng phân khúc. Cùng với đà chững của thị trường có thể là nguyên nhân dẫn tới việc nhiều đại lý đang triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá cho khách hàng mua CR-V.
Theo khảo sát, giá bán xe Honda CR-V 2024 tại một số đại lý ở khu vực miền Bắc đang giảm từ 20 - 30 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng thêm gói phụ kiện và bảo hiểm thân vỏ, trị giá từ 30 - 80 triệu đồng, áp dụng cho các phiên bản chạy xăng G, L và L AWD. Thậm chí, có đại lý còn sẵn sàng giảm tiền mặt từ 35-40 triệu đồng cho khách hàng khi mua xe. Như vậy, với mức giảm giá tiền mặt và quà tặng kể trên, khách hàng mua Honda CR-V mới có thể được ưu đãi tới cả trăm triệu đồng.
Ở khu vực miền Nam, mức giảm cho Honda CR-V 2024 cho các phiên bản G, L giảm khoảng 15-20 triệu đồng, kèm gói phụ kiện trị giá từ 10-15 triệu đồng. Riêng phiên bản e:HEV RS nhập nguyên chiếc từ Thái Lan không được giảm giá do nguồn cung hạn chế, tuy nhiên khách hàng vẫn được tặng phụ kiện khi mua xe.
Doanh số tháng 10 của Honda CR-V với 477 xe bán ra, thấp hơn khá nhiều so với các đối thủ chính là Mazda CX-5 (đạt 2.195 xe), Hyundai Tucson (đạt 1.249 xe), điều này dường như chưa đáp ứng được kỳ vọng của hãng xe Nhật Bản đối với mẫu xe mới ra mắt.
Những "con số biết nói" kể trên cho thấy Honda CR-V chưa thực sự tạo nên được sức hút lớn đối với khách hàng Việt. Trong đó, áp lực về giá được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sự khác biệt so với các đối thủ.
Trong khi Mazda CX-5 liên tục giành được vị trí quán quân top 10 xe bán chạy nhất thị trường xe Việt, có giá tốt hơn hẳn Honda CR-V tới hàng trăm triệu đồng thì đối thủ thứ hai là Hyundai Tucson lại nhận được chính sách điều chỉnh giá bán mới hấp dẫn hơn từ đầu tháng 10 khiến nhiều khách hàng còn đang băn khoăn lựa chọn đã nghiêng hẳn về mẫu xe Hàn.
Động thái “hạ nhiệt” giá bán được cho là sẽ góp phần giúp Honda CR-V tăng thêm sức cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Honda CR-V 2024 được gia tăng kích thước với thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.691 x 1.886 x 1.681/1.691 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.700 mm. Xe cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc SUV/Crossover cỡ C như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Kia Sportage,...
Về ngoại thất CR-V 2024 được tinh chỉnh thiết kế trông thể thao hơn. Cản trước được thiết kế theo phong cách mắt lưới tổ ong cùng những đường cắt chrom cứng cáp, sơn đen giúp mang lại vẻ bề ngoài mạnh mẽ và thời thượng. Kết hợp cùng đó là cụm đèn LED thanh mảnh và sắc sảo.
Ở lần nâng cấp lớn này, Honda CR-V được đánh giá cao khi bổ sung nhiều trang bị, tính năng mới cùng động cơ hybrid. Tuy nhiên, giá bán quá cao vẫn là trở ngại lớn đối với CR-V tại thị trường Việt - vốn đang đón "sóng giảm giá" sâu thời gian này.
Nguyễn Luận (T/h)