Trước đó, nhà máy tại Thường Châu mới đi vào sản xuất vào tháng 11/2020, là cơ sở tiên tiến nhất trong số 8 nhà máy của Nissan tại thị trường này. Nguyên nhân được xác định là do sự cạnh tranh về giá cả ngày càng khốc liệt.
Theo Nissan, nhà máy này sản xuất khoảng 130.000 xe mỗi năm, chiếm khoảng 10% tổng sản lượng của hãng xe Nhật Bản tại Trung Quốc. Các nguồn tin cho biết Nissan có kế hoạch tiếp tục sản xuất mẫu xe thể thao đa dụng đã được lắp ráp tại nhà máy Thường Châu tại một nhà máy riêng biệt.
Không chỉ Nissan, nhiều thương hiệu Nhật Bản khác cũng gặp khó khăn khi cạnh tranh với các thương hiệu xe Trung Quốc. Mitsubishi Motors năm ngoái đã tuyên bố rút khỏi hoạt động sản xuất xe tại Trung Quốc, trong khi Toyota và Honda buộc phải cắt giảm việc làm và điều chỉnh hoạt động sản xuất tại nước này.
Năm 2023, doanh số xe bán ra của các hãng xe Nhật Bản như Nissan, Toyota, Honda chứng kiến mức giảm đều ở 2 chữ số. Trong đó, Nissan giảm 16%, Honda giảm 20% và Toyota giảm 18%. Tính 5 tháng đầu năm 2024, doanh số tiếp tục ghi nhận sự suy giảm báo động, Honda giảm 17% và Toyota giảm 10%.
Doanh số bán hàng của Nissan bắt đầu giảm từ năm 2020 – thời điểm mà nhà máy Thường Châu đi vào sản xuất. Đặc biệt, từ năm ngoái đến năm nay, tốc độ suy giảm này đột ngột tăng vọt. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc dường như đang chậm một bước so với các nhà sản xuất ô tô tại nước này khi họ liên tục tung ra những mẫu xe điện ngập tràn công nghệ mới.
BYD – công ty xe điện lớn nhất của Trung Quốc đã liên tục giảm giá xe bán ra từ tháng 2 năm nay. Đưa giá khởi điểm của mẫu xe cắm sạc (Plug in hybrid) nhãn hiệu BYD Qin Plus chỉ còn 79.800 nhân dân tệ (tương đương 10.990 USD – 275 triệu đồng), giảm tới 20.000 nhân dân tệ, tương đương mức giảm gần 20%. BYD Qin Plus hiện đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Nissan Sylphy.
Hiện, xe điện chiếm 39,5% tổng số xe du lịch hạng nhẹ bán ra ở Trung Quốc trong tháng 5, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Dựa trên số liệu lũy kế xe điện bán ra từ đầu năm đến nay, 50% xe con tiêu thị tại Trung Quốc là xe điện, trong số đó có rất ít thuộc các thương hiệu Nhật Bản.
Nguyên Đỗ