Tiếp tục chủ đề phương tiện siêu thực, một sản phẩm của họa sỹ Nguyễn Mạnh Hùng sáng tác trong nhiều năm, dưới đây là hai tác phẩm sắp đặt trong không gian thực ấn tượng của tác giả.
Ở tác phẩm ra đời vào năm 2015 mang tên "In Case Of Emergency" được dịch là "Trường hợp khẩn cấp". Tác giả đã xây dựng một mô hình xe chữa cháy Ural-4320 màu đỏ cưỡi trên 6 con rùa với kích thước tác phẩm Dài x Rộng x Cao là 125 x 55 x 40 (cm).
Ural-4320 là xe tải địa hình 6x6, được sản xuất tại nhà máy Ural Automotive Plan ở Nga. Ra đời vào năm 1976, nó vẫn là sản phẩm được xử dụng đến ngày nay. Trong mục đích dân dụng, xe được thiết kế thành các loại như cứu hoả, chở rác, vận tải.
Tác phẩm này là tỉ lệ 1/6 của xe Ural-4320 được đặt trên lưng 6 con rùa, như một ý tưởng hài hước về sự mâu thuẫn giữa các cá nhân trong một tập thể.
Theo họa sỹ Mạnh Hùng, con người chúng ta có bề ngoài tưởng như cân đối, nhưng thực chất 2 nửa hoàn toàn khác nhau. Càng đi sâu vào trong ta càng thấy sự khác nhau rõ rệt.
Vì chúng ta được tạo nên bởi những yếu tố khác nhau đó nên tự thân mình đã sẵn có những mâu thuẫn: những vận động sinh học của cơ thể luôn chậm hơn suy nghĩ, mỗi bộ phận lại vận động một cách thức khác và với tính chất khác.
Khi bộ óc bắt các bộ phận khác của cơ thể tập trung làm một công việc nào đó thì mỗi một bộ phận sẽ đóng góp theo tính năng riêng của mình chứ không phải đóng góp như nhau. "Nhìn rộng ra một tập thể nhiều người, tôi nhận thấy các cá thể trong đó không chỉ khác nhau về tế bào, nhịp tim, linh hồn mà còn cả tư tưởng, quan niệm...," trích blog Nguyễn Mạnh Hùng.
Tác phẩm này lấy cảm hứng từ sự khó khăn khi chúng ta làm việc nhóm, khi chúng ta thuyết phục đám đông, khi chúng ta điều hành một tập thể… Bằng hình thức ẩn dụ hài hước, tác giả lắp ghép các “cá thể” này với nhau một cách phi lý nhằm tạo nên sự tương phản rõ rệt.
Ở tác phẩm thứ hai ra mắt vào năm 2016 được thực hiện trên nguyên mẫu của chiếc UAZ-469 thật.
UAZ-469 là mẫu xe thành công nhất của UAZ (Nga). Xe có 2 ưu điểm lớn là hoạt động trên mọi địa hình và rất dễ sửa. Bắt đầu sản xuất năm 1973, tới nay có khoảng 2 triệu chiếc UAZ-469 xuất xưởng, ở 70 quốc gia trên thế giới.
Ban đầu xe chủ yếu phục vụ trong cho lực lượng quân đội và cảnh sát. Đến cuối những năm 1980, bản thương mại UAZ-469B do nhà máy Lutzk sản xuất mới đưa ra thị trường dân sự. Xe trang bị động cơ 2,45 lít 4 xi-lanh, công suất 75 mã lực và mô-men xoắn cực đại 166,7 Nm tại vòng tua máy 2.200 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số sàn 4 cấp kết hợp hệ thống cài cầu 2 chế độ.
Bằng cách loại bỏ đi hệ thống dẫn động và động cơ, bánh xe, tác giả mạnh hùng đặt bộ khung vỏ của xe UAZ-469 lên 4 con rùa đá đúc bằng kim loại kết hợp nhựa và sơn công nghiệp.
Theo Nguyễn Mạnh Hùng, con người chúng ta có bề ngoài tưởng như cân đối, nhưng thực chất 2 nửa hoàn toàn khác nhau. Càng đi sâu vào trong ta càng thấy sự khác nhau rõ rệt.
Vì chúng ta được tạo nên bởi những yếu tố khác nhau đó nên tự thân mình đã sẵn có những mâu thuẫn: những vận động sinh học của cơ thể luôn chậm hơn suy nghĩ, mỗi bộ phận lại vận động một cách thức khác và với tính chất khác.
"Khi bộ óc bắt các bộ phận khác của cơ thể tập trung làm một công việc nào đó thì mỗi một bộ phận sẽ đóng góp theo tính năng riêng của mình chứ không phải đóng góp như nhau. Nhìn rộng ra một tập thể nhiều người, tôi nhận thấy các cá thể trong đó không chỉ khác nhau về tế bào, nhịp tim, linh hồn mà còn cả tư tưởng, quan niệm..."
Họa sỹ Nguyễn Mạnh Hùng đặt tên cho tác phẩm là "off-road" như ý nhấn mạnh đến bản chất của chiếc xe UAZ sinh ra để vượt địa hình khó. Thế nhưng với hệ dẫn động 4 rùa, 4 hướng, chiếc xe sẽ chẳng thể nhích được một milimet nào.
Tác phẩm này lấy cảm hứng từ sự khó khăn khi chúng ta làm việc nhóm, khi chúng ta thuyết phục đám đông, khi chúng ta điều hành một tập thể… Bằng hình thức ẩn dụ hài hước, tác giả lắp ghép các “cá thể” này với nhau một cách phi lý nhằm tạo nên sự tương phản rõ rệt.
Theo Nghe nhìn Việt Nam