Giám đốc điều hành Ferrari, ông Benedetto Vigna đã gợi ý rằng thương hiệu này có thể tiếp tục bán ô tô động cơ đốt trong sau năm 2035, phù hợp với kế hoạch của Liên minh Châu Âu về việc cho phép ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử tiếp tục được bán.
Vào tháng 3, EU đã thông báo rằng một số ô tô chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu điện tử sẽ được phép tiếp tục bán ngoài lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của khu vực vào năm 2035. Điều này làm tăng khả năng hấp dẫn của các thương hiệu sản xuất khối lượng thấp như Ferrari sẽ tiếp tục xây dựng và bán ô tô không chạy bằng điện.
Nhiên liệu điện tử phát triển nhanh hơn dự kiến
Phát biểu tại Hội nghị Xe hơi Tương lai của Thời báo Tài chính ở London, CEO Ferrari là Vigna cho biết thương hiệu này vẫn đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030 và họ sẽ ra mắt chiếc xe điện đầu tiên vào năm 2025, như đã thông báo trước đó, nhưng khả năng sẽ tiếp tục bán ô tô động cơ đốt trong là một lợi ích vì "ICE vẫn còn nhiều việc phải làm".
Ông giải thích rằng câu chuyện về nhiên liệu điện tử đang diễn ra với tốc độ nhanh hơn so với dự đoán trước đó, điều này đã mở ra những khả năng mới cho Ferrari về lộ trình công nghệ và sản phẩm trong tương lai. Vigna nói: "Cuộc thảo luận đã diễn ra cách đây vài tuần về việc sử dụng nhiên liệu điện tử - tôi nghĩ rằng điều này sẽ xảy ra vào năm 2025 hoặc 2026. Bây giờ nó đã xảy ra hai năm trước."
"Điều này rất tốt cho chúng tôi vì bạn có thể chạy một chiếc ô tô đốt nhiệt với nhiên liệu trung tính, bởi vì bạn lấy CO2 từ khí quyển và kết hợp nó với những thứ khác. Vì vậy, tôi nghĩ rằng cả hai rất tương thích với nhau, và đây là sự củng cố cho chiến lược của chúng tôi, nếu bạn muốn."
Đội hình tương lai của Ferrari
Ferrari cho đến nay vẫn kín tiếng về thiết kế, cấu tạo kỹ thuật và vị trí của chiếc xe điện đầu tiên của mình, nhưng Vigna cho biết tất cả các dây chuyền cung cấp linh kiện đã được lên kế hoạch và gợi ý rằng chiếc xe gần như đã sẵn sàng để ra mắt.
Ngoài ra, thương hiệu Ý đã tiết lộ rất ít về cách thức phát triển dòng sản phẩm của mình, nhưng những bình luận mới nhất của Vigna cho thấy quá trình đốt cháy vẫn có thể đóng một vai trò cốt lõi. Ông nói: "Sự chấp thuận này của Liên minh châu Âu (đối với việc miễn trừ nhiên liệu điện tử) là rất, rất tốt cho chúng tôi - cho chúng tôi và cho thế giới, tôi tin rằng - bởi vì nó mang lại sức sống cho một công nghệ vẫn còn một chặng đường dài để đi. Có rất nhiều điều có thể được thực hiện về mặt hiệu quả, về lượng khí thải.”
Ông nói thêm: "Chúng tôi, với tư cách là một công ty, sẽ tuân thủ chiến lược của mình: chúng tôi đang đầu tư vào ICE, chúng tôi đang đầu tư vào xe hybrid, chúng tôi đang đầu tư vào xe điện."
Vigna đã ngừng xác nhận rằng việc đầu tư vào các động cơ hoàn toàn mới là phù hợp. Ferrari hiện có động cơ V6 3.0 lít, động cơ V8 3.9 lít và động cơ V12 6.5 lít trong danh mục đầu tư của mình – hai động cơ đầu tiên đã được sử dụng trên siêu xe hybrid 296 GTB và SF90 Stradale.
Điều quan trọng, đề xuất miễn trừ nhiên liệu điện tử của EU quy định rằng bất kỳ chiếc xe đốt nào được bán sau năm 2035 phải không thể chạy bằng bất cứ thứ gì ngoài nhiên liệu điện tử, nghĩa là bất kỳ động cơ hiện tại nào cũng có thể cần phải được làm lại rất nhiều để đáp ứng các yêu cầu.
Nguyên Đỗ