Du hành không gian dài ngày có thể khiến một bộ phận cơ thể teo nhỏ, ngành hàng không vũ trụ gặp khó

Thứ 6, 28/06/2024 15:51
Nghiên cứu mới ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng thành công của sứ mệnh Sao Hỏa tương lai.

Những sứ mệnh đưa chuyên gia lên Sao Hỏa tương lai đang bị đe dọa, khi nghiên cứu mới được đăng tải trên Nature cho thấy du hành không gian dài ngày có thể ảnh hưởng tới cấu trúc thận của phi hành gia.

Các nhà khoa học đã tiến hành lấy mẫu của người và chuột từ 40 sứ mệnh không gian, và thấy rằng môi trường vũ trụ làm thay đổi thận của các đối tượng thử nghiệm. Cụ thể, một số phần thận cho thấy dấu hiệu teo nhỏ rõ rệt chỉ sau một tháng lơ lửng trong môi trường ngoài Trái Đất.

Phát hiện mới có thể làm gián đoạn nỗ lực đưa người lên Sao Hỏa của NASA hay SpaceX, dự kiến sẽ diễn ra trong những thập kỷ tới đây. Elon Musk từng nói sẽ đưa người lên Sao Hỏa trong khoảng từ “10 đến 20 năm nữa”, và công ty SpaceX của ông đã đang phát triển những mẫu tên lửa có thể đưa phi hành gia lên Hành tinh Đỏ.

6553dcd04ca513d824295ac1.jfif

Dự kiến, mẫu tàu Starship sẽ được SpaceX dùng để đưa người lên Sao Hỏa - Ảnh: Internet.

Nhóm các nhà khoa học tại trường University College London, những người thực hiện nghiên cứu mới, nhận định nguy cơ tổn hại tới sức khỏe tỷ lệ thuận với thời gian các phi hành gia làm việc trong môi trường khắc nghiệt của vũ trụ. Những sứ mệnh Sao Hỏa không phải là ngoại lệ.

Theo các nhà nghiên cứu, hai hướng giải quyết trước mắt là tìm cách bảo vệ thận của phi hành gia, và tìm ra phương án phục hồi thận ngay trên tàu du hành, ví dụ có thể lắp đặt máy lọc máu ngay trên tàu vũ trụ.

Chúng tôi biết những gì đã xảy ra với các phi hành gia trong các sứ mệnh không gian tương đối ngắn, chính xác hơn là biết về những vấn đề sức khỏe như sỏi thận”, Tiến sĩ Keith Siew, tác giả chính của nghiên cứu cho hay.

Điều chúng tôi chưa rõ là tại sao những vấn đề này xảy ra, cũng như điều gì sẽ xảy ra với các phi hành gia trong các chuyến bay dài hơn, đơn cử như sứ mệnh sao Hỏa. Nếu chúng tôi không phát triển các phương pháp mới để bảo vệ thận, thì tôi nghĩ rằng mặc dù một phi hành gia có thể đến Sao Hỏa, họ có thể cần phải chạy thận trên đường về."

41586_2013_Article_BF497314a_Fig.jpg

Môi trường khắc nghiệt ngoài Trái Đất luôn là trở ngại lớn với khám phá - Ảnh: Internet.

Giáo sư Stephen Walsh, một tác giả khác của nghiên cứu mới, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh thực tế rằng, nếu bạn đang lập kế hoạch cho một sứ mệnh không gian, thận thực sự quan trọng.

Bạn không thể bảo vệ chúng khỏi bức xạ thiên hà bằng các lớp chắn, nhưng khi chúng ta hiểu biết thêm về sinh học thận, có thể sẽ phát triển được công nghệ hoặc dược phẩm để hỗ trợ du hành không gian kéo dài”.

Kim

Cùng chuyên mục

Xe chở gần 50 khách đi du lịch lao xuống vực, huy động cảnh sát, quân đội tới hiện trường

Thứ 2, 01/07/2024 19:31
Vụ tai nạn khiến 22 người vào cấp cứu trong tình trạng hoảng loạn, trong đó có 6 người bị thương nặng.

Tôi 55 tuổi, lương hưu 14 triệu đồng/tháng, sau khi nghỉ hưu, muốn về nhà chăm sóc mẹ ruột, chồng đòi ly hôn, bố mẹ chồng tức giận: Tôi không quan tâm!

Thứ 2, 01/07/2024 19:25
Bà Bạch chia sẻ, sau khi ký giấy nghỉ hưu, bà thu dọn hành lý, lái xe về nhà mẹ ruột để chăm sóc mẹ vì mẹ của bà chỉ có một mình, lại có duy nhất một người con là bà. Sau khi bà Bạch làm vậy, bố mẹ chồng của bà tức giận, chồng bà nói nếu bà quyết định ở lại nhà mẹ ruột lâu dài thì sẽ ly hôn nhưng bà Bạch không quan tâm.

Dành 5 năm quan sát 62 sinh viên đại học danh tiếng, hé lộ sự thật: Bước ngoặt cuộc đời bắt đầu từ rất lâu trước khi vào đại học

Thứ 2, 01/07/2024 19:24
Chỉ cần bạn có hướng đi, biết lập kế hoạch, mỗi ngày tiến bộ một chút, với sự tích lũy theo thời gian, bạn sẽ tiến xa và trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

"Phú bà" streamer khoe dáng "mướt mắt" khiến cộng đồng VCS xôn xao

Thứ 2, 01/07/2024 19:23
Chỉ với bức ảnh nhưng nữ streamer khiến dân tình trầm trồ.

Đầu tư hơn 5 tỷ USD, Tập đoàn "đặt tương lai 100 năm tới ở Việt Nam" đang làm ăn thế nào?

Thứ 2, 01/07/2024 19:18
Tập đoàn nổi tiếng thế giới của Hàn Quốc có doanh thu đạt 3,5 tỷ USD tại thị trường Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

"Người hùng hụt" hóa tội đồ, Đan Mạch thua đau chủ nhà Đức

Chủ nhật, 30/06/2024 04:26
Thua Đức 0-2, Đan Mạch có lý do để tiếc nuối khi họ cũng sở hữu nhiều cơ hội để vượt lên dẫn trước...

Đại diện TikTok: Người Việt hiếu học nhưng ham vui, TikTok Shop như một hội chợ đông đảo, có 3-4 triệu người bán, 5-7 triệu người xem, nhưng gian lận thương mại rất thấp

Chủ nhật, 30/06/2024 08:29
Phát biểu trong diễn đàn xu hướng tiêu dùng Việt Nam vào ngày 19/6, ông Nguyễn Lâm Thanh – Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam nhận xét người Việt hiếu học nhưng ham vui. Đồng thời về bản chất, TikTok Shop là một hội chợ đông đảo có sự minh bạch, rõ ràng với tỷ lệ gian lận thương mại rất thấp.

Nhà vô địch CKTG tiết lộ nhiều tuyển thủ chỉ còn "hữu danh vô thực"

Chủ nhật, 30/06/2024 11:37
Nhà vô địch CKTG một thời có những nhận xét "phũ" về đồng nghiệp cũng như đưa ra dự đoán tương lai cho LMHT.

Quang Lê vừa hát xong, bị một nam ca sĩ chỉ tay vào mặt dọa: "Ai cho mày hát bài của tao?"

Chủ nhật, 30/06/2024 14:47
"Tôi phải xin lỗi nam ca sĩ đó. Từ đó trở đi, tôi hát ở phòng trà đó không được một đồng bạc nào hết vì tôi hát dưới dạng đi xin, phải xin mới được hát" – Quang Lê nói.

Chuyên gia ngành xe: 'Xóa tan nỗi lo để tài xế lái xe cẩn trọng hơn cũng quan trọng như phạt nguội'

Chủ nhật, 30/06/2024 17:41
Các chuyên gia cho rằng phạt nguội là cần thiết, nhưng tâm lý lo lắng bị phạt nguội cũng có thể gây căng thẳng thái quá, dẫn đến giảm thiểu an toàn khi lái xe. Do đó, những giải pháp tiện lợi, giúp người dân xóa tan nỗi lo mỗi khi tham gia giao thông cũng cần thiết.
xe.nguoiduatin.vn