Theo đại diện BYD, “Tang” trong tiếng Trung nghĩa là “Đường” – tên gọi của triều đại thịnh vượng nhất trong tất cả các triều đại lớn của Trung Quốc. BYD Tang là mẫu xe thứ 2 trong dòng “Dynasty” của BYD sau mẫu xe Qin (Tần) – đều được đặt theo các triều đại hung thịnh của Trung Quốc. Tuy nhiên. “Tang” khi đọc theo tiếng Việt lại mang ý nghĩa tang tóc, đau thương, không may mắn. Đại diện BYD biết rõ về vấn đề này nhưng vẫn kiên trì giữ nguyên tên gốc.
Ông Võ Minh Lực – Giám đốc điều hành BYD Việt Nam cho biết, hãng sẽ vẫn giữ nguyên tên gọi của BYD Tang khi ra mắt thị trường Việt Nam: “Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ về vấn đề tên gọi này và việc đổi tên cho sản phẩm phải tốn ít nhất 6 tháng cho quá trình pháp lý. Do đó, BYD Tang vẫn sẽ giữ nguyên tên gốc cho thị trường Việt nhằm đồng bộ với tên sản phẩm ở các thị trường quốc tế”.
BYD Tang dự kiến sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10. Trước đó, hồi tháng 7 hãng xe Trung Quốc đã “chào sân” với 3 mẫu xe thuần điện bao gồm hcieecs hatchback cỡ B Dolphin, crossover cỡ B+ Atto 3, và sedan cỡ D Seal.
Cũng theo đại diện BYD Việt Nam, mục tiêu phân phối BYD Tang giai đoạn đầu là để khách hàng nhanh chóng được tiếp cận sản phẩm mới nhất của hãng, và không đặt nặng về mục tiêu doanh số của sản phẩm. Nếu phải chờ 6 tháng để đổi tên, khách Việt phải chờ lâu hơn để có thể trải nghiệm sản phẩm. Do đó, BYD Việt Nam đã quyết định giữ nguyên tên gọi này.
Việc đổi tên cho các mẫu xe để phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa ở từng thị trường đã diễn ra từ lâu trong ngành ôtô. Ví dụ như mẫu Mitsubishi Pajero khi bước vào thị trường Tây Ban Nha đã đổi tên thành Montero, vì Pajero theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là kẻ biến thái.
Một ví dụ khác là mẫu xe Buick LaCrosse ban đầu được bán với tên gọi Buick Allure ở Canada, vì "crosse" là một từ thô tục có thể mang nghĩa là "lừa đảo" hoặc "thủ dâm", tùy thuộc vào ngữ cảnh, trong tiếng lóng tiếng Pháp.
Sau khi ra mắt, BYD Tang sẽ là mẫu SUV thuần điện duy nhất trong phân khúc SUV cỡ D tại Việt Nam, sở hữu 3 hàng ghế. Xe sở hữu kết cấu khung gầm unibody, treo trước MacPherson và treo sau đa liên kết ở tất cả các phiên bản đã được giới thiệu trên thị trường thế giới trước đó.
Giá bán của BYD Tang tại Trung Quốc lần lượt cho ba bản từ thấp đến cao là 31.190 USD, 34.028 USD và 38.285 USD. Hiện, giá thành của mẫu SUV cỡ D này tại thị trường Việt cũng chưa được tiết lộ cụ thể.
Anh Nguyễn (tổng hợp)