Hội đồng và Nghị viện châu Âu đã đi đến một thỏa thuận tạm thời về thời hạn chấm dứt việc bán xe ô tô động cơ đốt trong mới như một phần trong kế hoạch của EU nhằm giảm 55% lượng khí thải nhà kính trước năm 2030.
Thỏa thuận đã đưa ra đánh giá và báo cáo dữ liệu về lượng khí thải CO2 trong toàn bộ vòng đời của ô tô và xe tải được bán tại EU vào năm 2025, cũng như báo cáo đánh giá tiến trình hướng tới việc lưu thông trên đường không phát thải.
EU cho biết họ sẽ chuyển nguồn vốn hiện có vào việc chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải, với sự hỗ trợ đặc biệt tập trung vào chuỗi cung ứng và các khu vực dễ bị tổn thương. Cơ chế khuyến khích của khối đối với các phương tiện không phát thải và phát thải thấp sẽ được sửa đổi với tiêu chuẩn cao hơn và mục tiêu mang lại những chiếc ô tô không phát thải với giá cả phải chăng trên thị trường EU.
Các nhà sản xuất nhỏ hơn có thể được gia hạn thời hạn đến năm 2035, trong khi các quy tắc hiện hành về dán nhãn tiết kiệm nhiên liệu và khí thải CO2 cho ô tô sẽ được xem xét lại vào cuối năm 2024.
MEP người Hà Lan Jan Huitema nhận xét: “Với những mục tiêu này, chúng tôi tạo ra sự rõ ràng cho ngành công nghiệp xe hơi và kích thích sự đổi mới và đầu tư cho các nhà sản xuất xe hơi. Ngoài ra, việc mua và lái xe ô tô không phát thải sẽ trở nên rẻ hơn đối với người tiêu dùng.
“Tôi rất vui vì hôm nay chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Hội đồng về việc sửa đổi đầy tham vọng các mục tiêu cho năm 2030 và ủng hộ mục tiêu 100% cho năm 2035. Điều này rất quan trọng để đạt được sự trung hòa về khí hậu vào năm 2050 và làm cho việc lái xe không phát thải trở nên hợp lý hơn”.
Như mọi thứ đang diễn ra, Vương quốc Anh vẫn cam kết với mục tiêu cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu vào năm 2030 nhưng vẫn chưa rõ việc miễn trừ cho một số loại xe plug-in hybrid sẽ hoạt động như thế nào trên thực tế. Các nhân vật hàng đầu trong ngành công nghiệp xe hơi đã bày tỏ mối quan ngại của họ về kế hoạch và các quy định về khí thải Euro 7 sắp tới .
Nguyễn Luận