Loại quảng cáo mới được thiết lập để bắt đầu thử nghiệm với một số nhà phát triển ứng dụng Android ngay sau cuối năm nay. Meta nhận thấy cơ hội để thử điều này nhờ quy định mới ở EU có tên là Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) dự kiến sẽ có hiệu lực vào mùa xuân tới. Đạo luật coi Apple và Google là “những người gác cổng” và yêu cầu họ mở nền tảng di động của mình cho các phương pháp tải xuống ứng dụng thay thế.
Về mặt kỹ thuật, các ứng dụng Android đã cho phép việc tải xuống dễ dàng hơn, mặc dù Google vẫn gây khó khăn bằng cách kết hợp thanh toán và cấp phép trong ứng dụng với Cửa hàng Play, cùng với những cảnh báo đáng sợ mà nó hiển thị khi ai đó cố tải xuống ứng dụng Android từ một nguồn khác. Mặc dù vậy, Meta rõ ràng vẫn nghĩ rằng sẽ an toàn hơn khi thử thử nghiệm trước trên Android thay vì iOS của Apple.
Mục tiêu của Meta đối với các nhà phát triển tham gia thử nghiệm là bằng cách lưu trữ ứng dụng Android của họ và cho phép người dùng Facebook tải xuống trực tiếp mà không bị đẩy đến Cửa hàng Play, họ sẽ thấy tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cho quảng cáo cài đặt ứng dụng của mình. Ít nhất là ban đầu, Meta không có kế hoạch cắt giảm doanh thu từ các ứng dụng tham gia, vì vậy các nhà phát triển trong chương trình thử nghiệm vẫn có thể sử dụng bất kỳ hệ thống thanh toán nào họ muốn.
Người phát ngôn của Meta, Tom Channick, đã xác nhận kế hoạch này với The Verge trong một tuyên bố gửi qua email: “Chúng tôi luôn quan tâm đến việc giúp các nhà phát triển phân phối ứng dụng của họ và các tùy chọn mới sẽ tăng thêm sự cạnh tranh trong lĩnh vực này. Các nhà phát triển xứng đáng có nhiều cách hơn để dễ dàng đưa ứng dụng của họ đến với những người muốn chúng".
Meta không đơn độc trong việc muốn trở thành nhà phân phối ứng dụng dành cho thiết bị di động khi DMA của EU có hiệu lực. Vào tháng 3, Microsoft cho biết họ hy vọng sẽ tung ra một cửa hàng ứng dụng thay thế cho các trò chơi trên iOS và Android ở châu Âu vào năm tới.
Anh Nguyễn