Quy định kể trên có hiệu lực vào tháng 3/2021. Trước đó, sau hàng loạt các các cuộc đàm phán với các công ty công nghệ lớn không thành công đã dẫn đến việc mạng xã hội Facebook không được phép dẫn các nội dung thông tin được báo chí Úc sản xuất trong một thời gian ngắn. Tiếp theo Facebook, quy định đang dần được mở rộng sang các nền tảng trực tuyến khác.
Kể từ khi Bộ luật thương lượng truyền thông tin tức có hiệu lực, các công ty công nghệ đã ký hơn 30 thỏa thuận với các hãng truyền thông để đền bù cho họ về nội dung tạo được chia sẻ trên nền tảng của mình - những nội dung mà người dùng quan tâm có thể giúp các công ty này kiếm "bộn tiền" sau mỗi cú nhấp chuột.
Theo các điều khoản của đạo luật được ban hành vào đầu năm 2021, các công ty công nghệ phải trả tiền cho nội dung tin tức của các tập đoàn truyền thông xuất hiện trên các nền tảng kỹ thuật số của họ. Nếu không trả tiền, họ sẽ phải đối mặt với phán quyết của một trọng tài độc lập và có thể bị phạt hàng triệu USD.
Ngược lại, để đủ điều kiện nhận tiền phí cho nội dung tin tức của mình theo các quy định trên, các hãng truyền thông Australia phải có doanh thu hằng năm trên 120.000 USD và phải tuân thủ các tiêu chuẩn và đạo đức làm báo chuyên nghiệp.
Sau khi Luật có hiệu lực, các công ty công nghệ lớn, tiêu biểu là Google và Facebook đã lần lượt đạt được các thỏa thuận trả phí cho việc sử dụng nội dung tin tức với một số hãng truyền thông lớn của nước này.
"Ít nhất một số thỏa thuận này đã cho phép các cơ quan báo chí truyền thông có thể tuyển dụng thêm nhân sự và thực hiện các khoản đầu tư có giá trị khác để hỗ trợ hoạt động của mình," báo cáo mới của cơ quan chức năng Úc cho biết.
"Mặc dù quan điểm về sự thành công hay không của Bộ quy tắc sẽ luôn khác nhau, nhưng chúng tôi cho rằng thật hợp lý khi kết luận rằng Bộ quy tắc đã thành công cho đến nay."
Báo cáo chủ yếu khuyến nghị chính phủ xem xét các phương pháp mới để đánh giá việc quản lý và hiệu quả của luật, và không đề xuất thay đổi chính luật.
Nhưng nó cũng lưu ý rằng luật thiếu "cơ chế chính thức để mở rộng Bộ quy tắc sang các nền tảng khác" và đề xuất chính phủ ra lệnh cho cơ quan quản lý cạnh tranh, cơ quan dẫn đầu việc thiết kế luật, "chuẩn bị báo cáo về câu hỏi này".
Bộ trưởng Bộ Dịch vụ Tài chính Liên bang Úc, ông Stephen Jones cho biết: “Đánh giá cho thấy Bộ quy tắc đã thành công trong việc cân bằng khả năng thương lượng giữa các cơ quan truyền thông và các nền tảng kỹ thuật số.
"Các nền tảng kỹ thuật số phải tiếp tục đàm phán một cách thiện chí với doanh nghiệp, cơ quan báo chí, truyền thông để đảm bảo họ được trả công xứng đáng cho nội dung tin tức mà họ tạo ra."
Giám đốc các vấn đề chính phủ và chính sách công của Google tại Úc Lucinda Longcroft cho biết công ty đã "tăng cường đóng góp đáng kể của chúng tôi cho ngành tin tức Úc" bằng cách ký các thỏa thuận đại diện với các công ty, hãng truyền thông trong toàn quốc.
Về phía mình, Meta từ chối bình luận.
Nguyên Đỗ