Lần đầu tiên, Ford có báo cáo thu nhập chi tiết cho các bộ phận mới được thành lập cách đây hơn một năm - cụ thể là Ford Model e, Ford Blue và Ford Pro. Đúng như tên gọi, Ford Model e kinh doanh xe điện và kết nối kỹ thuật số, trong khi Ford Blue xử lý việc sản xuất xe đốt trong. Đơn vị thứ ba, Ford Pro, tập trung vào xe tải thương mại và xe tải.
Ford thua lỗ nặng về xe điện
Theo báo cáo thu nhập của Ford, nhà sản xuất ô tô đang lỗ trung bình 58.333 USD (gần 1,4 tỷ đồng) cho mỗi chiếc xe điện bán ra trong 3 tháng đầu năm 2023. Ford chỉ giao 12.000 chiếc EV trong quý đầu tiên với doanh số xe điện chỉ khoảng 700 triệu USD, so với 1,6 tỷ USD trong quý cuối cùng của năm 2022.
Việc lỗ nặng nề được cho là xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm việc gián đoạn hoạt động theo lịch trình tại nhà máy Cuautitlan ở Mexico, nơi sản xuất Mustang Mach-E. Sự chậm lại tạm thời trong sản xuất được cho là để nâng cấp, tăng sản lượng tại nhà máy lên 210.000 mỗi năm vào cuối năm 2023.
Đi cùng với đó là việc mở rộng quy mô sản xuất. Ford đã chi 3,5 tỷ USD cho nhà máy pin LFP thuộc sở hữu của hãng ở Marshall, Michigan và BlueOval City ở Tennessee (Mỹ), nơi sẽ sản xuất xe tải điện thế hệ tiếp theo của Ford vào năm 2025, với công suất 500.000 chiếc mỗi năm.
Xe động cơ đốt trong thắng đậm
Ngược lại với bộ phận xe điện, bộ phận sản xuất xe động cơ đốt trong Ford Blue lại ghi nhận thành công rực rỡ. Thu nhập ròng trước lãi vay và thuế của bộ phận này đạt 2,6 tỷ USD trong quý đầu tiên, với tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 10,4%. Dẫn đầu khoản phí này là F-150, trong khi Ford vẫn giữ vị trí là nhà sản xuất xe tải hàng đầu của Mỹ, cứ 30 giây lại chế tạo một chiếc.
Trong khi chi phí sản phẩm mới và áp lực lạm phát làm giảm lợi nhuận, Ford Blue và Ford Pro đã giúp hãng mang lại tỷ suất lợi nhuận ròng 4,2% — con số cao nhất được thấy trong hơn một năm.
Bất chấp sự thua lỗ nặng nề trên mỗi chiếc xe điện được bán ra, Ford dường như không thực sự quan ngại về điều này vì đã có Ford Blue và Ford Pro "gánh" bớt áp lực tài chính. Đó cũng là lý do vì sao, so với một số thương hiệu khác, Ford có phần ít quyết liệt hơn trong việc chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn. Điều này có lẽ nằm trong chiến lược lâu dài của hãng. Mới đây CEO Tesla Elon Musk cũng đã có lời ca ngợi về chiến lược điện hóa của Ford.
Mặc dù việc giảm giá Model Y của Tesla sẽ không giúp ích gì cho lợi nhuận của Ford - đặc biệt là khi nhà sản xuất ô tô lâu đời này đã phải thực hiện các đợt giảm giá tương tự như giá của Mach E để giữ cho nó cạnh tranh - thì doanh số bán EV cao hơn trong quý 2 có thể làm giảm mức lỗ trung bình.
Tuy nhiên, cuộc chơi của Ford trong lĩnh vực xe điện là một cuộc chơi dài hạn. Công ty dự đoán khoản lỗ hoạt động trị giá 3 tỷ USD đối với xe điện vào năm 2023 — nhiều hơn khoản lỗ hoạt động 2,1 tỷ USD được ghi nhận vào năm 2022. Nhưng với các mẫu xe mới sắp ra mắt, sản xuất được cải thiện cơ sở vật chất và công suất tăng lên sẽ được đưa vào hoạt động trong vài năm tới, các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ cách thức hoạt động của Ford. Trên thực tế, công ty tư vấn tài chính và đầu tư The Motley Fool cho rằng bây giờ có thể là thời điểm để tham gia vào hành động của Ford. Họ lưu ý rằng, mặc dù hoạt động kinh doanh xe điện sẽ mất nhiều năm để phát triển, nhưng nếu các nhà đầu tư bắt đầu nhận thấy sự cải thiện về tỷ suất lợi nhuận trong vài quý tới, thì đó có thể là dấu hiệu của những điều tốt đẹp sắp tới.
Anh Nguyễn (theo Carscoops)