Đã gần 5 năm kể từ khi Ford giới thiệu Explorer thế hệ thứ sáu vào năm 2019, với chiếc SUV cỡ trung này là một trong những mẫu xe phổ biến nhất trong phân khúc. Đối với phiên bản 2025MY, Explorer đã nhận được những gì được biết đến trong ngành là bản nâng cấp giữa chu kỳ, mang theo diện mạo mới và nội thất được làm lại hoàn toàn.
Những thay đổi bên ngoài trên Ford Explorer 2025 khá tinh tế và giống với Explorer dành cho thị trường Trung Quốc đã ra mắt trước đó, phần nội thất đã được đại tu đáng kể, nổi bật là màn hình cảm ứng thông tin giải trí 13,2 inch lớn hơn. Ford cũng đang đơn giản hóa cấu trúc trang trí của chiếc SUV. Mặc dù hầu hết các tùy chọn hệ thống truyền động vẫn nhất quán nhưng biến thể hybrid đã bị ngừng sản xuất.
Đặc điểm nổi bật của ngoại thất là phần đầu xe được cập nhật, với lưới tản nhiệt lớn hơn đáng kể, hai bên là đèn pha LED nhỏ hơn và cửa hút gió cản được sửa đổi. Kiểu dáng được kế thừa từ Explorer cũ nhưng đèn hậu có đồ họa sắc nét hơn và kéo dài đến tận cửa sau được thiết kế lại.
Mẫu xe Explorer 2025 được cung cấp với các phiên bản Active, ST-Line, Platinum và ST, mỗi phiên bản đều có lưới tản nhiệt độc đáo và các bánh xe khác nhau để tạo sự khác biệt. Mặc dù phiên bản Timberline hiện không được đưa vào dòng sản phẩm nhưng Ford đã tiết lộ về việc giới thiệu phiên bản sắp tới tập trung vào địa hình.
Điểm mới cho mẫu 2025 là màu sơn Vapor Blue metallic có sẵn cho tất cả các phiên bản ngoại trừ phiên bản Platinum. Hơn nữa, ST có tùy chọn mui xe màu đen và bộ la-zăng 21 inch mới phủ Magnetite.
Với phiên bản 2025, Ford Explorer đã được cải thiện đáng kể về nội thất và khả năng lái bán tự động. Đây là một trong những điểm đặc biệt của mẫu xe vừa ra mắt. Bởi lẽ, thông thường, các mẫu xe cập nhật giữa vòng đời (facelift) chỉ bao gồm những thay đổi nhỏ về nội thất, nhưng Ford Explorer 2025 đã phá vỡ khuôn mẫu với bảng điều khiển được thiết kế lại hoàn toàn đẩy về phía trước, tạo nhiều không gian hơn cho hành khách phía trước.
Màn hình cảm ứng trung tâm 13,2 inch độc lập mới theo hướng ngang, kết hợp với cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch. Bố cục màn hình mới trông tinh tế hơn so với thiết lập toàn chiều rộng của Explorer dành cho thị trường Trung Quốc, có tích hợp hệ thống thông tin giải trí “Ford Digital Experience” mới dựa trên Google. Hệ thống tương thích với Apple CarPlay/Android Auto không dây, hỗ trợ Google Assistant hoặc Alexa Built-in cho lệnh thoại. Hành khách có thể xem video hoặc chơi trò chơi điện tử trên màn hình chính, trong khi cụm đồng hồ kỹ thuật số giờ đây có thể hiển thị bản đồ.
Ford cũng cho biết họ đã cải thiện chất lượng vật liệu trong cabin ba hàng ghế bảy chỗ của Explorer. Ngoài ra, họ còn trang bị các miếng sạc không dây kép trên bảng điều khiển trung tâm, cùng với tám cổng USB-C và ba ổ cắm 12 Vôn, đảm bảo hành khách luôn được kết nối và cấp nguồn khi đang di chuyển.
Chiếc SUV cỡ trung này được trang bị tiêu chuẩn bộ ADAS toàn diện (Ford Co-Pilot360 Assist+). Đặc biệt là việc bổ sung hệ thống BlueCruise của Ford, giúp bổ sung khả năng lái xe rảnh tay trên đường cao tốc. Lưu ý là BlueCruise có sẵn thông qua gói tùy chọn có giá 800 USD mỗi năm và người dùng có 90 ngày dùng thử miễn phí ban đầu. Sau đó, người dùng sẽ được hưởng mức giá ưu đãi 700 USD mỗi năm tại thời điểm mua.
Bất chấp những nâng cấp về hình ảnh và công nghệ, các kỹ sư của Ford vẫn thực hiện những thay đổi tối thiểu đối với nền tảng của Explorer. Hệ truyền động EcoBoost 2,3 lít bốn xi-lanh tăng áp mang theo tạo ra công suất 300 mã lực (224 kW / 304 PS) và mô-men xoắn 310 lb-ft (420 Nm) ở các mẫu Active, ST-Line và Platinum. Biến thể ST được trang bị động cơ EcoBoost V6 3.0 lít sản sinh công suất 400 mã lực (299 kW / 406 PS) và mô-men xoắn cực đại 415 lb-ft (563 Nm). Động cơ mạnh hơn hiện có sẵn tùy chọn ở phiên bản Platinum sang trọng (tiêu chuẩn trước đây).
Cả hai hệ truyền động EcoBoost đều đi cùng hộp số tự động 10 cấp “đã được hiệu chỉnh lại”, trong đó bản ST có lẫy chuyển số trên vô lăng. Hệ dẫn động cầu sau là tiêu chuẩn ở tất cả các phiên bản, với hệ dẫn động 4WD được cung cấp dưới dạng tùy chọn. Như đã đề cập ở trên, Explorer Hybrid đã không còn, đồng nghĩa với việc những người hâm mộ điện khí hóa sẽ phải chờ đợi thế hệ tiếp theo của mẫu SUV bình dân này.
Những chiếc Ford Explorer 2025 đầu tiên dự kiến sẽ có mặt tại các đại lý ở Mỹ vào quý 2 năm nay. Đơn đặt hàng hiện đang được chấp nhận và giá khởi điểm, bao gồm phí vận chuyển, là 41.220 USD. Điều này phản ánh mức tăng 2.765 USD so với mẫu xe trước khi được nâng cấp. Tuy nhiên mức giá tăng này được xem là xứng đáng so với các trang bị và tính năng tiêu chuẩn mới mà mẫu xe sở hữu như ghế trước có sưởi, cửa nâng chỉnh điện và hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng....
Anh Nguyễn