Nhà sản xuất ô tô cho biết gần đây họ đã thông báo với các nhà cung cấp rằng một mẫu xe bán tải điện cỡ lớn, dự kiến sản xuất tại nhà máy lắp ráp BlueOval City ở Tennessee, sẽ bị trì hoãn từ năm 2027 đến năm 2028. Ngoài mẫu xe kế nhiệm được mong đợi từ lâu này của mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning, Ford cũng đã trì hoãn việc sản xuất xe van E-transit tại Ohio từ năm 2026 đến năm 2028.
Công ty cho biết: "F-150 Lightning - chiếc xe bán tải điện bán chạy nhất tại Mỹ, và E-Transit tiếp tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện nay", đồng thời nói thêm rằng "chúng tôi sẽ linh hoạt điều chỉnh thời điểm ra mắt sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường và nhu cầu của khách hàng, đồng thời hướng tới mục tiêu cải thiện lợi nhuận".
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã, đang giảm chi phí sản xuất xe điện và cung cấp các mẫu xe giá rẻ hơn cho người tiêu dùng. Để ứng phó với áp lực này, Ford và các hãng xe khác đang tập trung sản xuất các mẫu xe giá cả phải chăng trên nền tảng hợp lý, tập trung vào việc cung cấp các mẫu xe điện nhỏ gọn hơn.
"Đối với chúng tôi, thị trường xe điện thuần túy ở Mỹ có vẻ rất rõ ràng: Những chiếc xe nhỏ dùng để đi lại và di chuyển quanh thành phố", Giám đốc điều hành Ford Jim Farley phát biểu với các nhà phân tích trong cuộc gọi báo cáo thu nhập tuần trước.
Ford, công ty đang phải đối mặt với các vấn đề tốn kém về chất lượng và dẫn đầu ngành về số vụ triệu hồi xe, trước đó đã dự đoán khoản lỗ lên tới 5,5 tỷ USD trong hoạt động kinh doanh xe điện và phần mềm vào năm 2025.
Năm ngoái, công ty đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất một chiếc SUV điện ba hàng ghế. Ông Farley sau đó cũng tuyên bố rằng các mẫu xe điện lớn hơn không phải là trọng tâm chính của công ty khi phát triển các phương tiện chạy bằng pin trong tương lai. Ông Farley cho biết Ford sẽ công bố kế hoạch cho một số mẫu xe điện và công nghệ sắp ra mắt vào ngày 11 tháng 8 tại một sự kiện ở Kentucky.
Anh Nguyễn (Theo Reuters)