Không ít người đã nhướng mày khi Ford quyết định khai tử Fiesta, Focus, Fusion và Taurus cách đây vài năm. Về cơ bản, điều tương tự cũng xảy ra ở châu Âu khi Fiesta và Mondeo bị loại bỏ, và Focus sẽ ngừng sản xuất vào năm 2025. Nguyên nhân dẫn đến những quyết định kể trên được cho là bởi hãng đang "thoát khỏi ngành kinh doanh xe nhàm chán và chuyển sang ngành kinh doanh xe mang tính biểu tượng".
Đó là những gì CEO Jim Farley chia sẻ với tạp chí CAR của Anh trong một cuộc phỏng vấn gần đây, trong đó ông thừa nhận rằng những chiếc xe đó "được rất nhiều khách hàng yêu thích". Mặc dù khá phổ biến, người đứng đầu đến từ Dearborn cho biết không đáng để đổ thêm tiền vào những chiếc xe như Fiesta, Focus và Mondeo, thay vì các loại xe thương mại chẳng hạn.
Thật đáng buồn là không có kế hoạch thay thế trực tiếp cho những chiếc xe đó. Thay vào đó, Ford hy vọng sẽ tạo ra sự thay đổi với một vài chiếc SUV điện dựa trên Volkswagen. Sử dụng nền tảng MEB, Explorer và Capri có mối liên hệ chặt chẽ với ID.4 và ID.5. Chiếc crossover Puma cực kỳ thành công cũng sắp cho ra mắt một phiên bản hoàn toàn chạy bằng điện. Bất chấp cuộc chạy đua về không phát thải, Ford của Châu Âu gần đây đã từ bỏ kế hoạch chỉ sử dụng điện từ năm 2030.
Đối với những chiếc xe "mang tính biểu tượng" mà Farley đề cập, ông đang ám chỉ đến những chiếc xe như Bronco, Mustang và Raptor. Chiếc xe pony car mang đến cho Ford sự tự tin rằng hãng "có thể đánh bại Porsche bằng Mustang" và để làm được như vậy, hãng dự định sẽ đầu tư nhiều tiền hơn trong tương lai. Chiếc GTD hardcore là bằng chứng cho điều đó. Những người đứng đầu giải thích rằng những chiếc xe dành cho người đam mê luôn là "một ngành kinh doanh phụ" chưa bao giờ thực sự được tài trợ nhưng giờ đây chúng đang trở thành "ngành kinh doanh của chúng tôi".
Nhưng việc khai tử những chiếc xe "nhàm chán" đó sẽ giúp Volkswagen Group, Toyota, Stellantis và Kia/Hyundai có vị thế tốt vì những gã khổng lồ ô tô này vẫn đang sản xuất những chiếc xe thông thường. Như chúng tôi đã đưa tin trước đó, doanh số bán hàng của Ford tại Châu Âu đang giảm mạnh. Tính đến tháng 6, họ đã giảm 16,9% tại Liên minh Châu Âu, EFTA và Vương quốc Anh. Điều đó khiến thị phần giảm từ 4,1% xuống 3,3%.
Trong nửa đầu năm 2024, ba mẫu xe bán chạy nhất ở châu Âu không phải là SUV. Ít nhất là ở châu Âu, Ford đang mạo hiểm rất nhiều khi giới hạn dòng xe du lịch của mình ở Puma, Kuga, Mustang Mach-E, một vài mẫu xe điện liên quan đến VW và Mustang. Đối với Focus, nhà máy Saarlouis ở Đức sẽ ngừng sản xuất mẫu xe này vào năm tới.
Nam Lê