Chỉ vài năm trước, hầu như không có chuyên gia nào trong ngành có thể dự đoán rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ thường xuyên cho ra mắt một số mẫu xe điện hấp dẫn và tiên tiến nhất trên thị trường. Tuy nhiên, đó chính xác là những gì đang diễn ra. Thực tế này đã giáng một đòn mạnh vào CEO Jim Farley và CFO John Lawler của Ford vào năm ngoái, khiến họ bị sốc vì tốc độ bắt kịp của Trung Quốc—và trong nhiều trường hợp, đã vượt qua các nhà sản xuất ô tô phương Tây.
Ford đã có sự hiện diện mạnh mẽ tại Trung Quốc trong nhiều năm và vào đầu năm 2023, Farley và Lawler đã bay đến quốc gia này để trải nghiệm một chiếc SUV điện từ Changan Automobile, một công ty địa phương mà hãng có liên doanh. Một bài viết gần đây trên The Wall Street Journal cho biết Farley đã nhảy vào sau tay lái, với Lawler ngồi ở ghế hành khách. Cả hai đều rất ấn tượng với những gì họ khám phá được.
“Jim, điều này không giống trước đây chút nào,” Lawler được cho là đã nói với CEO của Ford. “Những gã này đang đi trước chúng ta.” Ấn phẩm này không đề cập đến mẫu xe Changan cụ thể mà bộ đôi này đã lái, nhưng rõ ràng là nó đủ ấn tượng để Farley nói với thành viên hội đồng quản trị Ford và cựu giám đốc điều hành Goldman Sachs John Thornton rằng “đây là mối đe dọa hiện hữu”.
Mức áp dụng thuế quan đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất sẽ giúp Ford phần nào tránh khỏi làn sóng xe điện đang nổi lên từ phương Đông. Tuy nhiên, mặc dù biết rằng xe hơi ở Trung Quốc đã trở nên tốt như thế nào, Ford vẫn thận trọng khi mở rộng sang ngành công nghiệp xe điện.
Vào đầu tháng 7, Farley cho biết thương hiệu sẽ sẵn sàng tung ra một chiếc EV trị giá 30.000 USD vào đầu năm 2027. Chiếc xe nhỏ hơn này được thiết kế để cạnh tranh với các lựa chọn thay thế hấp dẫn từ Trung Quốc và sẽ mang lại lợi nhuận cho thương hiệu. Trong khi công việc trên mẫu xe mới này vẫn đang được tiến hành, Ford đã thu hẹp một số tham vọng về EV của mình.
Vào tuần thứ ba của tháng 7, công ty cho biết kế hoạch chuyển sang hoàn toàn bằng điện ở châu Âu vào năm 2030 không còn khả thi nữa và công ty sẽ tiếp tục bán xe ICE, xe hybrid và xe BEV thuần túy trên thị trường. Đến tháng 8, Ford đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất một chiếc SUV điện ba hàng ghế dự kiến sẽ đi vào sản xuất vào năm 2025. Một chiếc xe tải điện lớn cũng đã bị trì hoãn từ năm 2025 sang năm 2027.
Anh Nguyễn