Doanh số Ford Mustang đang lao dốc không phanh, khiến 2024 trở thành năm tồi tệ nhất trong lịch sử 60 năm của dòng xe này. Chỉ 44.003 chiếc Mustang tìm được chủ nhân trong năm vừa qua. Không dừng lại ở đó, Mustang còn bị Mach-E - phiên bản xe điện từng bị các tín đồ xe thể thao chỉ trích - vượt qua với doanh số vượt trội hơn 7.000 chiếc.
Sự sa sút này không phải là hiện tượng nhất thời. Doanh số Mustang đã liên tục đi xuống trong nhiều năm, ngoại trừ năm 2023 có sự tăng trưởng nhẹ. Trước đó, năm 2022 được ghi nhận là năm có doanh số thấp nhất với 47.566 xe. Phân tích kỹ hơn số liệu năm 2024 cho thấy sự sụt giảm mạnh vào cuối năm. Cụ thể, Mustang ghi nhận mức giảm 43,4% trong quý IV so với cùng kỳ năm trước, với chỉ 7.518 xe được bán ra. Con số này gần bằng doanh số của Chevrolet Camaro trong quý IV/2023, một dấu hiệu đáng lo ngại cho tương lai của Mustang.
Trong khi đó, Mustang Mach-E lại đang "cháy hàng". Doanh số của mẫu crossover điện này đạt 51.745 chiếc trong năm 2024. Trong đó, riêng doanh số quý IV đã đạt 16.119 chiếc, tăng 35,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thành công này một phần đến từ chiến lược giá và ưu đãi hấp dẫn mà Ford áp dụng cho Mach-E trong 12 tháng qua để đối phó với nhu cầu xe điện đang chậm lại. Bước sang năm 2025, Mach-E có giá khởi điểm từ 38.490 USD cho phiên bản Select dẫn động cầu sau. Đối với Mustang chạy xăng, phiên bản EcoBoost 2025 có giá khởi điểm 33.515 USD, giữ nguyên so với năm trước. Tuy nhiên, giá của phiên bản GT đã tăng 2.600 USD, lên mức khởi điểm 47.055 USD.
Phía Ford hiện chưa đưa ra bình luận nào về doanh số của Mustang. Vẫn chưa rõ liệu các yếu tố khác như nguồn cung hay vấn đề sản xuất có góp phần vào sự sụt giảm đáng kể này hay không.
Bảo Lâm