Lần đầu tiên được phát hiện trên diễn đàn Lightning Owners, tài liệu được gửi tới Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Mỹ (USPTO) cho thấy một chiếc SUV giống Bronco có giá nóc phía trên đặt một thứ giống như hộp đựng đồ thông thường. Tuy nhiên, hình ảnh cũng cho thấy một cáp sạc nhô ra khỏi mặt sau của hộp, khiến nó trông giống như một cục pin dự phòng mà người ta sẽ sử dụng để sạc điện thoại thông minh.
Đơn xin cấp bằng sáng chế nói rằng pin dự phòng có thể được lắp đặt khi chuẩn bị cho một chuyến đi, nơi khan hiếm bộ sạc và được gỡ cài đặt sau khi trở về nhà, nơi chủ sở hữu có lẽ đã lắp bộ sạc EV để nạp điện cho cụm pin chính.
Ngoài ra, Ford cho biết hệ thống dự phòng gắn trên mái xe có các ống dẫn khí ở cả hai bên của vỏ để cải thiện khả năng làm mát của các tế bào và chúng có thể được trang bị các van điều khiển từ xa có thể đóng lại để ngăn nước, cực lạnh hoặc cát xâm nhập, bảo vệ pin trước những nguy cơ gây hại.
Vỏ của "chiếc hộp" trong đơn xin cấp bằng sáng chế bao gồm một nắp và một khay được lót bằng bọt polyurethane để giúp quản lý mức năng lượng nhiệt trong vỏ và giữ cho phần bên trong tương đối mát.
Nhà sản xuất ô tô viết rằng pin dự phòng có thể được sạc theo cách tương tự như EV, thông qua bộ dây có sẵn, nhưng điều thú vị là hộp năng lượng gắn trên mái nhà được thiết kế bao gồm một mô-đun điều khiển “có thể giao tiếp không dây với một mô-đun liên lạc của phương tiện điện khí hóa để điều khiển việc sạc lại bộ ắc quy kéo từ ắc quy dự phòng”.
Nói cách khác, có vẻ như việc cung cấp năng lượng từ gói dự phòng đến bộ pin chính sẽ diễn ra liền mạch mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ trình điều khiển.
Đó là một khái niệm thú vị có thể giải quyết vấn đề off-road với EV, nhưng nó cũng đi kèm một vấn đề không mấy thú vị khác là trọng lượng. Được biết, pin lithium-ion khá nặng và những chiếc xe hạng nặng có xu hướng bị lật, đặc biệt là ở tốc độ cao. Vì vậy, đó sẽ là trường hợp lái xe chậm và xa (có lắp pin dự phòng) hoặc nhanh và không xa lắm (không có pin dự phòng).
Anh Nguyễn