Ở Ford Ranger Raptor 2023, phần lớn nâng cấp đáng giá đến từ công nghệ hỗ trợ người lái. Với những cải tiến sâu rộng, Ranger Raptor 2023 hứa hẹn mang đến màn “lột xác” ở thiết kế và khả năng vận hành hoàn toàn khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm.
Ngoại thất hầm hố và đầy sức mạnh
Ranger Raptor mới sở hữu thiết kế vuông vức, khỏe khoắn cùng dải đèn chiếu sáng hình chữ C đặc trưng tạo điểm nhấn ấn tượng. Lưới tản nhiệt với logo FORD lớn ngay đầu xe tăng thêm độ bề thế. Hệ thống đèn pha LED ma trận có khả năng điều chỉnh góc chiếu và cường độ sáng đảm bảo không gây chói mắt các xe đối diện.
So với phiên bản tiền nhiệm có phần cản trước hầm hố thì chi tiết này ở Raptor 2023 đã được tinh gọn để ăn nhập với đầu xe. Cản trước và nắp ca-pô đều có thêm hốc gió, hông xe thiết kế phẳng, các ốp vòm bánh xe mở rộng sang hai bên, kích thước bánh phía trước 50mm giúp tăng cường tính khí động học.
Ranger Raptor mới có kích thước tổng thể 5.381 x 2.028 x 1.922mm (dài x rộng x cao). Trục cơ sở và chiều rộng của Ranger Raptor cũng được gia tăng để hỗ trợ xe vững chắc hơn khi chạy tốc độ lớn.
Cụ thể, trục cơ sở của Ranger Raptor ở mức 3.270mm (tăng 50mm) và chiều rộng 2.028 (tăng 90mm) với phiên bản trước. Khoảng sáng gầm xe là 272mm, góc tới đạt 32 độ, góc thoát đạt 24 - 27 độ. Những thay đổi này không chỉ gia tăng không gian sử dụng trong xe mà còn đưa tới khả năng vượt địa hình tốt hơn phiên bản tiền nhiệm.
Hệ thống khung gầm của Ranger Raptor được xây dựng dựa trên hệ khung gầm của chính dòng Ranger tiêu chuẩn. Tuy nhiên, với Raptor 2023, Ford đã cải tiến thêm ở các điểm chịu lực hứa hẹn khả năng chạy địa hình vững chắc và chính xác.
Ngoài ra, Ranger Raptor 2023 cũng sở hữu hệ thống giảm xóc FOX 2,5inch kết hợp cảm biến vị trí giúp tăng khả năng kiểm soát thân xe và độ ổn định khi vào cua tốc độ cao. Đây cũng là chi tiết đáng giá trên Ranger Raptor 2023, “vũ khí” phát huy hiệu quả trong những pha off-road ở đường cát hay đất đá.
Nâng cấp khoang cabin tối ưu khả năng off-road
Ford sử dụng khá nhiều vật liệu cao cấp bên trong khoang lái của Ranger Raptor và trang bị cần số điện tử nhỏ hơn phiên bản tiền nhiệm. Những trang bị này giúp tôi cảm nhận sự thoải mái ngay khi bước lên khoang cabin đồng thời các thao tác trên xe cũng nhanh và hiệu quả hơn (đặc biệt khi cầm lái trên địa hình khó).
Một thay đổi dễ nhận thấy khác trên Ranger Raptor 2023 là hệ thống vô lăng 3 chấu cầm nắm dễ chịu. Ở phiên bản mới, nút điều chỉnh chế độ lái chuyển xuống vị trí gần cần số mang đến khả năng xử lý tình huống nhạy bén khi lái từng địa hình.
Hệ truyền động được tinh chỉnh sâu hơn
Tại thị trường Việt Nam, Ford trang bị cho Ranger Raptor tùy chọn động cơ diesel 2.0L, sản sinh công suất 210 mã lực tại 3.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 500 Nm tại 1.750 - 2.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 10 cấp và hộp số phụ hoàn toàn mới điều khiển điện tử. Cơ cấu sang số trên Ranger Raptor 2023 cũng đã được tinh chỉnh giúp khả năng sang số nhanh, thông minh và khá mượt trên đa dạng địa hình.
Ranger Raptor sở hữu trang bị hệ thống khóa vi sai cầu sau cùng 7 chế độ lái. Đặc biệt, chế độ đi địa hình Trail Control khiến việc off-road càng trở nên dễ dàng. Ở các chế độ on-road khác, hộp số phụ trên xe có khả năng tự động chuyển đổi các chế độ 2H, 4H/4L. Khả năng cài cầu tự động này vừa giúp người lái thuận tiện hơn, vừa giúp xe tối đa sức mạnh.
Một trang bị khá mới mẻ nữa của Ranger Raptor 2023 là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4A, phân bổ lực kéo giữa các cầu linh hoạt và có khả năng phân chia 50:50 để đảm bảo sức kéo tốt nhất cho cả cầu trước lẫn cầu sau.
Thế hệ Ford Ranger Raptor 2023 có thêm dung dịch AdBlue – dung dịch giúp giảm lượng khí thải. Như vậy, người lái sẽ phải chú ý đến lượng AdBlue còn lại trên xe. Nếu cạn, xe sẽ không thể khởi động lại sau khi tắt máy.
Dùng công nghệ để nâng tầm off-road
Lần đầu tiên Ranger Raptor được trang bị chế độ tự động đi địa hình Trail Control. Chế độ này hoạt động tương tự như Cruise Control nhưng có thêm các tính năng hỗ trợ người lái chi tiết. Với Trail Control, người lái chỉ cần tập trung điều khiển vô lăng. Hệ thống sẽ trợ giúp phần ga, phanh để đảm bảo tốc độ đã cài đặt. Khi muốn tăng ga, người lái vẫn có thể vượt qua tốc độ đã được cài trước ở Trail Control.
Để thử sức khả năng đi off-road của Ranger Raptor, người dùng sẽ lựa chọn trải nghiệm địa hình đường cát, đường mấp mô, nhiều khúc cua gắt. Tôi lựa chọn chế độ Baja, tốc độ khoảng 40 - 50km/h để phù hợp nhất khi chạy địa hình với tốc độ cao. Với những lái chưa có nhiều kinh nghiệm, chế độ lái Baja sẽ hỗ trợ bạn một cách tối đa.
Bên cạnh các hỗ trợ lái tiên tiến được trang bị mới, Ranger Raptor 2023 vẫn giữ lại các tính năng an toàn như camera 360 độ, điều khiển hành trình thông minh, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn,... giúp xe vẫn vận hành êm ngay cả trong đô thị.
Phù hợp người dùng mê trải nghiệm
Ford Ranger Raptor 2023 nhắm đến người dùng có đa dạng mục đích sử dụng. Bên cạnh việc lái hàng ngày, chủ sở hữu của Ranger Raptor đồng thời là người luôn muốn khám phá những cung đường khó nhằn hơn mà không phải mẫu xe nào cũng có thể đáp ứng. Tại Việt Nam, xe có mức giá 1,299 - 1,306 tỷ đồng tùy màu sắc.
Nguyên Đỗ