Giá xăng ngày mai sẽ tiếp tục giảm?
Dữ liệu cập nhật của Bộ Công Thương đến ngày 28/11 cho thấy, giá xăng trên thị trường Singapore có xu hướng giảm. Cụ thể, xăng A95 có giá 89 USD/thùng, xăng A92 là 83,8 USD/thùng, dầu diesel là 111,7 USD/thùng. Mức giá này cao hơn bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/10 - 11/11 (xăng RON 92 là 94,992 USD/thùng, xăng RON95 là 100,787 USD/thùng và dầu diesel là 129,525 USD/thùng).
Trên thế giới, đầu ngày 30/11 (theo giờ Việt Nam), trên Oilprice giá dầu WTI của Mỹ ở mức 78,8 USD/thùng; dầu Brent ở mức 83,63 USD/thùng.
Diễn biến thị trường cho thấy khả năng cao, tại phiên điều chỉnh giá xăng ngày mai (1/12), giá xăng dầu trong nước có khả năng tiếp tục giảm nhẹ do giá dầu thế giới liên tục giảm trong 10 ngày qua. Tuy nhiên, mức giá cụ thể phụ thuộc vào việc cơ quan quản lý trích và sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng và dầu.
Hà Nội: Phương tiện cá nhân tăng 4-5%/năm
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, tính đến tháng 11/2022, địa bàn Thủ đô Hà Nội có 7.784.657 phương tiện giao thông (ôtô 1.056.423, xe máy 6.545.317, xe máy điện 182.917), chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành tham gia giao thông tại Thủ đô.
Trong khi đó, mạng lưới vận tải khách công cộng bằng xe buýt gồm 154 tuyến, mạng lưới xe buýt tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã đạt 100%, tỷ lệ vận tải khách công cộng hiện nay đạt được khoảng 17,8%.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, tỷ lệ diện tích đất giành cho giao thông phải đạt từ 20-26%; diện tích đất giành cho giao thông tĩnh đạt 3-4%, tỷ lệ vận tải công cộng phải đạt được từ 50-55%.
Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được khoảng 10,07%; diện tích đất giành cho giao thông tĩnh mới chưa đến 1%; tỷ lệ vận tải công cộng đạt được khoảng 17,8%.
Trong khi đó, hàng năm các phương tiện giao thông gia tăng từ 4-5%/năm, vì vậy tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố là không thể tránh khỏi và diễn biến ngày càng phức tạp, đòi hỏi cần phải có các giải phát đột phá để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội 'hiến kế' xử lý hơn 30 điểm đen ùn tắc
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, hiện trên địa bàn thành phố vẫn còn hơn 30 điểm ùn tắc vào giờ cao điểm, chủ yếu trong khu vực nội thành.
Theo ông Thường, để giải quyết hơn 30 điểm ùn tắc trên, Sở GTVT sẽ phối hợp với Công an TP và UBND các quận, huyện rà soát các vị trí giao cắt gây xung đột, để bố trí các lực lượng hướng dẫn giao thông, nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc.
Ngành giao thông vận tải sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vậntải, xử lý tình trạng các phương tiện cố tình đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, đi xe lên vỉa hè. Giám đốc Sở GTVT coi đây là giải pháp tích cực nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, tạo hiệu quả răn đe, nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng đưa ra giải pháp xén vỉa hè, dải phân cách, mở rộng tối đa mặt đường, tăng khả năng thông hành cho các phương tiện lưu thông. Đồng thời xén mở rộng các nút giao, tạo các nhánh rẽ phải liên tục giảm bớt lưu lượng phương tiện dừng chờ tại nút.
Sở GTVT sẽ thường xuyên rà soát các bất cập trong tổ chức giao thông, nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý hạn chế xung đột. Từ đó đưa ra phương án điều chỉnh chu kỳ đèn, điều chỉnh hạ tầng nút giao, điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút cho phù hợp với điều kiện thực tế.
Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng sẽ thường xuyên, cung cấp thông tin tình hình ùn tắc giao thông để người tham gia giao thông biết và phòng tránh các điểm ùn tắc giao thông
Thông xe hầm chui Bến xe Miền Đông mới
Sáng ngày 30-11, hầm chui trước Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới chính thức được thông xe.
Dự án hầm chui đi vào khai thác sẽ giúp tách dòng xe đi thẳng Quốc lộ 1 với hướng ra vào BXMĐ. Từ đó, đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn tắc ở khu vực.
Từ tháng 3-2020, Ban Giao thông đã khởi công các gói thầu này và dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2021.
Tuy nhiên, phải tới bây giờ dự án hầm chui trước BXMĐ mới có thể hoàn thành. Dự án có tổng mức đầu tư 75 tỉ đồng.
Ngoài hạng mục này, Ban Giao thông sẽ tiếp tục triển khai các hạng mục khác như hầm chui hướng từ Đồng Nai về Trung tâm TP; Cầu vượt băng qua quốc lộ 1 cho xe hướng từ Đồng Nai vào BXMĐ và một cầu cho xe từ bến rẽ trái quay đầu vào trung tâm TP.HCM và Bình Dương. Tổng mức đầu tư của toàn dự án này là 437 tỉ đồng.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)