Một nghiên cứu của công ty tư vấn Oliver Wyman đã lần đầu tiên tiết lộ khoảng cách lớn về chi phí lao động giữa Đức và các quốc gia khác. Nghiên cứu này cũng giúp giải thích tại sao sản lượng ô tô tại nước này đã giảm hơn 1/4 trong thập kỷ qua và khả năng sự suy giảm đó sẽ tiếp tục.
Các nhà nghiên cứu đã so sánh 250 nhà máy sản xuất ô tô trên toàn cầu và đã biết rằng Đức là quốc gia đắt đỏ nhất hành tinh để sản xuất ô tô mới. Mỗi chiếc xe khiến nhà sản xuất phải trả trung bình 3.300 USD tiền công để trang trải tiền lương, đóng góp lương hưu và các phúc lợi khác. Nếu so sánh với một số nhà máy tại các thị trường khác như Trung Quốc, nơi chi phí nhân công cho mỗi chiếc xe là 585 USD thì trong một số trường hợp, sản xuất ô tô tại Đức sẽ tốn kém hơn tới 7.800 USD.

Fabian Brandt. Giám đốc Oliver Wyman tại Đức đã chia sẻ với tờ Handelsblatt của nước này rằng: "Câu hỏi đặt ra là làm thế nào chúng ta có thể tiếp tục sản xuất xe tại Đức trong tương lai… Nếu khối lượng tiếp tục giảm, nhiều nhà cung cấp vừa sẽ rời bỏ chúng tôi hoặc phá sản hoàn toàn”.
Nhưng nếu thuế quan không còn là vấn đề và cắt giảm chi phí lao động là ưu tiên hàng đầu, thì thậm chí còn có những lựa chọn tốt hơn cho một nhà máy mới so với Trung Quốc. Nghiên cứu cũng đã phát hiện ra nhiều quốc gia mà chi phí lao động khiến ngay cả Trung Quốc cũng có vẻ đắt đỏ, bao gồm Mexico – nơi chi phí lao động cho mỗi chiếc xe là 305 USD và Romania, nơi chi phí nhân công chỉ là 273 USD.

Đặc biệt, nhiều người sẽ cảm thấy sốc khi chi phí chế tạo ô tô ở Morocco chỉ là 106 USD mỗi xe, ít hơn 1/30 so với con số sản xuất tại Đức.
Anh Nguyễn