Liên quan tới chiến dịch triệu hồi 160.000 xe máy bán ra do được xác định có thể nằm trong dải sản phẩm bị đóng lại số máy trong quá trình sản xuất, Yamaha Việt Nam vừa công bố 2 phương án khắc phục dành cho những khách hàng được xác định gặp phải sự cố này.
Cụ thể, nếu khách hàng muốn tiếp tục sử dụng xe Yamaha, hãng sẽ đổi cho khách hàng một chiếc xe mới hoàn toàn. Nếu xe mới có giá trị tương đương với xe của khách hàng tại thời điểm mua (giá niêm yết Yamaha công bố tại thời điểm mua), khách hàng sẽ được đổi miễn phí. Nếu xe mới muốn đổi có giá tị thấp hơn, khách hàng sẽ được hoàn lại số tiền chênh lệch. Nếu xe có giá trị cao hơn, khách hàng sẽ thanh toán khoản chênh lệch tăng thêm.
Các chi phí lăn bánh của chiếc xe cũ bao gồm lệ phí trước bạ, lệ phí cấp đăng ký và biển số, bảo hiểm TNDS bắt buộc mà khách hàng đã chi trả cũng sẽ được Yamaha Việt Nam hoàn trả.

Yamaha Việt Nam cho biết sẽ hỗ trợ khách hàng số tiền 1,8 triệu đồng nếu khách hàng đổi sang xe Yamaha khác. Đây là chi phí hỗ trợ khách hàng thực hiện thủ tục mua bán xe, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe theo thỏa thuận và các chi phí hợp pháp, hợp lệ khác (nếu có), tùy thuộc từng trường hợp cụ thể.
Với các khách hàng không muốn đổi xe Yamaha khác, hãng sẽ mua lại chiếc xe cũ trong trường hợp xác nhận đã bị đóng lại số máy theo chương trình triệu hồi. Trường hợp này, khách sẽ nhận lại toàn bộ số tiền mu axe (theo giá niêm yết tại thời điểm mua), đi kèm với các chi phí để lăn bánh chiếc xe đó tương đương 1,8 triệu đồng.
Việc xác định các xe bị đóng lại số máy sẽ do hãng thực hiện đánh giá và đưa ra kết luận. Kết quả sẽ được hãng thông báo tới khách hàng sau 14 ngày làm việc kể từ khi khách hàng đưa xe tới đại lý kiểm tra theo chương trình triệu hồi.
Đối với các chủ sở hữu được xác định xe bị đóng lại số động cơ do lỗi nhà máy, công ty sẽ hướng dẫn để khách hàng liên hệ với đại lý và các cơ quan chức năng nhằm thực hiện các thủ tục cần thiết liên quan đến việc thu hồi đăng ký xe, biển số xe và giao dịch mua bán.
Trước đó, hồi tháng 3/2025, Yamaha Việt Nam đã phát hành đợt triệu hồi mới với 159.320 chiếc thuộc 33 mẫu xe máy Yamaha được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2024, bao gồm những mẫu xe quen thuộc như Exciter, Grander, Janus, PG-1… Hãng cũng ước tính tỉ lệ xe bị lỗi chỉ chiếm khoảng 1-2%, tương đương với số lượng 1.600-3.200 xe trong tổng số gần 160.000 xe nằm trong diện triệu hồi lần này.
Theo công ty, trong quá trình đóng số động cơ, một số công nhân làm việc tại nhà máy đã bỏ qua công đoạn hủy vỏ động cơ bị l ỗi đóng số mà tự ý mài xóa điểm lỗi trên vỏ động cơ, sau đó đóng lại số và đưa những vỏ động cơ bị đóng lại số trở lại dây chuyền sản xuất để lắp ráp xe máy thành phẩm. Hành động này dẫn đến việc khách hàng khi làm thủ tục cấp biển số cho phương tiện mới đã bị từ chối tiếp nhận hồ sơ đăng ký.
Anh Nguyễn