Giảm tốc độ từ 60km/h xuống 50km/h có hạn chế tai nạn giao thông?

Giảm tốc độ từ 60km/h xuống 50km/h có hạn chế tai nạn giao thông?

Thứ 5, 27/04/2017 10:54
Ý kiến đề nghị hạ tốc độ tối đa trong đô thị từ 60 km/h xuống 50 km/h để hạn chế tai nạn giao thông gây chú ý của dư luận.

Thông tin tại buổi công bố Kế hoạch tổ chức Tuần lễ an toàn đường bộ lần thứ 4 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới và các đơn vị liên quan tổ chức, Tiến sỹ Lokky Wai, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam đã đề nghị hạ tốc độ tối đa trong đô thị từ 60 km/h xuống 50 km/h và cắm biển báo hạn chế tốc độ tại các điểm đen tai nạn giao thông vì cho rằng đây là nguyên nhân chính làm gia tăng tai nạn giao thông gần đây.v

Ảnh chỉ mang tính minh họa về thực trạng giao thông ở khu vực thành phố hiện nay.

Tuy nhiên, việc quy định tốc độ như thế nào cần đảm bảo cả về yếu tố an toàn giao thông song song với khai thác hết hiệu quả của cơ sở hạ tầng. Bởi trước đó hơn một năm, ngay sau khi hạ tầng giao thông được nâng cấp diện rộng, bộ Giao thông Vận tải từng có Thông tư 91/2015 quyết định tăng tốc độ trong đô thị và cả quốc lộ thêm trung bình 10 km/h tuỳ theo loại phương tiện; trong đó tốc độ cao nhất thuộc về ô tô con trong đô thị là 60 km/h.

Lý giải cho đề nghị giảm tốc độ, vị chuyên gia cho rằng, khi cầm lái với tốc độ cao, khó có thể dừng ngay và ảnh hưởng tác động quán tính mạnh hơn. Khả năng gây ra vết thương nghiêm trọng, tổn thất tính mạng cao. 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên cán bộ xử lý của Đội CSGT số 1, Công an Hà Nội cho rằng, quy định về tốc độ đã được các nhà khoa học nghiên cứu kỹ đối với từng loại phương tiện, tốc độ nào là phù hợp nhất. Ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM, dù có tăng tốc độ cao cũng không thể đi được vì hạ tầng phát triển không kịp so với số lượng phương tiện giao thông gia tăng.

“Tôi nghĩ quy định giảm tốc độ không phải là giải pháp giúp giảm tai nạn giao thông. Ý thức của người tham gia giao thông mới là vấn đề đáng bàn. Nếu chấp hành tốt luật Giao thông đường bộ, đi đúng phần đường, làn đường, chấp hành tín hiệu đèn cũng như tín hiệu của người thực thi công vụ trên đường sẽ đảm bảo an toàn giao thông cho người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác”, vị Thượng tá nói.

“Cần xem xét trên thực tế, không máy móc khi vận dụng các quy định. Do vậy, ý kiến khuyến cáo giảm tốc độ kể trên, tôi nghĩ cần cân nhắc”, ông Quỹ nêu quan điểm cá nhân.

Liên quan đến giải pháp giảm thiếu tối đa tai nạn, nhất là ở nội đô Hà Nội, Thượng tá Quỹ nhấn mạnh: “Tôi đề nghị cần tăng cường tuyên truyền ý thức chấp hành luật giao thông, không nên nghĩ giảm tốc độ là giảm được tai nạn. Tai nạn đa phần là do ý thức, đi quá tốc độ cho phép cũng là do ý thức của con người. Kể cả quy định nhưng nếu không thay đổi được ý thức người tham gia giao thông tốt lên sẽ không khả thi”.

Phong Thu

Cùng chuyên mục

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Chọn xe cho gia đình nhỏ: Accent hay Vios mới là xe đáng mua hơn?

Thứ 5, 06/11/2025 10:35
Accent nổi bật về thiết kế, tiện nghi và là chiếc xe bền bỉ nổi tiếng của Hyundai, trong khi Vios giờ đây đã bớt gắn với hình ảnh “xe dịch vụ”. Vậy, với tầm giá trên 400 triệu, bạn mua chiếc xe nào cho gia đình nhỏ của mình?

BYD YangWang U9 xác lập kỷ lục xe điện nhanh nhất thế giới

Thứ 5, 28/08/2025 07:00
Siêu xe điện YangWang U9 của BYD vừa xác lập kỷ lục vận tốc tối đa 472,41 km/h tại đường thử ở Đức, chính thức trở thành mẫu xe điện nhanh nhất thế giới. Thành tích này không chỉ đánh dấu bước tiến vượt bậc về công nghệ mà còn mở ra cuộc đua mới trong ngành xe điện toàn cầu.

Hệ thống ghế ngồi tiêu chuẩn “ông chủ” Hyundai Palisade vượt xa SUV phổ thông

Thứ 3, 19/08/2025 15:58
Điểm “ăn tiền” của những chiếc xe cao cấp chính là cảm giác hưởng thụ trong xe với ghế điều chỉnh đa hướng êm, mát mẻ, hệ thống cách âm tốt, khung gầm chắc chắn. Hyundai Palisade có đầy đủ các yếu tố như vậy và tiện nghi vượt xa phân khúc SUV cỡ C, D trên thị trường.

Santa Fe hay CR-V, lựa chọn nào dành cho gia đình trẻ đang sống trong đô thị hiện đại?

Thứ 2, 11/08/2025 14:53
Hyundai Santa Fe là SUV hạng D với 7 chỗ ngồi rộng rãi, động cơ mạnh, trong khi Honda CR-V là xe chở được 7 người nhưng hạn chế về không gian dành cho hàng 3. Giá của hai chiếc xe ngang nhau, vậy gia đình trẻ đang sống trong đô thị hiện đại nên chọn chiếc xe nào?