Giảm tốc độ từ 60km/h xuống 50km/h có hạn chế tai nạn giao thông?

Giảm tốc độ từ 60km/h xuống 50km/h có hạn chế tai nạn giao thông?

Thứ 5, 27/04/2017 10:54
Ý kiến đề nghị hạ tốc độ tối đa trong đô thị từ 60 km/h xuống 50 km/h để hạn chế tai nạn giao thông gây chú ý của dư luận.

Thông tin tại buổi công bố Kế hoạch tổ chức Tuần lễ an toàn đường bộ lần thứ 4 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới và các đơn vị liên quan tổ chức, Tiến sỹ Lokky Wai, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam đã đề nghị hạ tốc độ tối đa trong đô thị từ 60 km/h xuống 50 km/h và cắm biển báo hạn chế tốc độ tại các điểm đen tai nạn giao thông vì cho rằng đây là nguyên nhân chính làm gia tăng tai nạn giao thông gần đây.v

Ảnh chỉ mang tính minh họa về thực trạng giao thông ở khu vực thành phố hiện nay.

Tuy nhiên, việc quy định tốc độ như thế nào cần đảm bảo cả về yếu tố an toàn giao thông song song với khai thác hết hiệu quả của cơ sở hạ tầng. Bởi trước đó hơn một năm, ngay sau khi hạ tầng giao thông được nâng cấp diện rộng, bộ Giao thông Vận tải từng có Thông tư 91/2015 quyết định tăng tốc độ trong đô thị và cả quốc lộ thêm trung bình 10 km/h tuỳ theo loại phương tiện; trong đó tốc độ cao nhất thuộc về ô tô con trong đô thị là 60 km/h.

Lý giải cho đề nghị giảm tốc độ, vị chuyên gia cho rằng, khi cầm lái với tốc độ cao, khó có thể dừng ngay và ảnh hưởng tác động quán tính mạnh hơn. Khả năng gây ra vết thương nghiêm trọng, tổn thất tính mạng cao. 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên cán bộ xử lý của Đội CSGT số 1, Công an Hà Nội cho rằng, quy định về tốc độ đã được các nhà khoa học nghiên cứu kỹ đối với từng loại phương tiện, tốc độ nào là phù hợp nhất. Ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM, dù có tăng tốc độ cao cũng không thể đi được vì hạ tầng phát triển không kịp so với số lượng phương tiện giao thông gia tăng.

“Tôi nghĩ quy định giảm tốc độ không phải là giải pháp giúp giảm tai nạn giao thông. Ý thức của người tham gia giao thông mới là vấn đề đáng bàn. Nếu chấp hành tốt luật Giao thông đường bộ, đi đúng phần đường, làn đường, chấp hành tín hiệu đèn cũng như tín hiệu của người thực thi công vụ trên đường sẽ đảm bảo an toàn giao thông cho người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác”, vị Thượng tá nói.

“Cần xem xét trên thực tế, không máy móc khi vận dụng các quy định. Do vậy, ý kiến khuyến cáo giảm tốc độ kể trên, tôi nghĩ cần cân nhắc”, ông Quỹ nêu quan điểm cá nhân.

Liên quan đến giải pháp giảm thiếu tối đa tai nạn, nhất là ở nội đô Hà Nội, Thượng tá Quỹ nhấn mạnh: “Tôi đề nghị cần tăng cường tuyên truyền ý thức chấp hành luật giao thông, không nên nghĩ giảm tốc độ là giảm được tai nạn. Tai nạn đa phần là do ý thức, đi quá tốc độ cho phép cũng là do ý thức của con người. Kể cả quy định nhưng nếu không thay đổi được ý thức người tham gia giao thông tốt lên sẽ không khả thi”.

Phong Thu

Cùng chuyên mục

Hyundai Stargazer X: Sở hữu xe "xịn" không còn là nỗi lo chi phí

Thứ 4, 23/10/2024 09:35
Trong bối cảnh thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng tìm kiếm những mẫu xe đa dụng, tiện nghi, nhiều công nghệ an toàn nhưng phải hợp với túi tiền như Hyundai Stagazer X.

Audi Q6 e-tron đạt điểm đánh giá cao nhất về an toàn của Euro NCAP

Thứ 3, 08/10/2024 15:20
Với kết quả xuất sắc trong tất cả các hạng mục thử nghiệm như “Bảo vệ người lớn”, “An toàn cho trẻ em”, “Bảo vệ người tham gia giao thông dễ bị tổn thương” và “Các hệ thống hỗ trợ tiêu chuẩn”, Audi Q6 e-tron vừa được chứng nhận 5 sao Euro NCAP.

Phân khúc bán tải: Mitsubishi Triton 2024 mới có gì để hút khách, đọ sức cùng Ford Ranger?

Thứ 2, 07/10/2024 11:15
Phân khúc xe bán tải Việt Nam với 80% thị phần thuộc về Ford Ranger. Để thay đổi cục diện này, Mitshubishi Triton và Toyota Hilux đã lần lượt ra măt thế hệ mới với nhiều thay đổi mạnh mẽ về thiết kế lẫn trang bị, công nghệ, kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi trong thời gian tới.

Hyundai Santa Fe 2024 tại thị trường Việt có gì khác biệt so với bản toàn cầu?

Thứ 2, 30/09/2024 18:54
Hyundai Santa Fe 2024 đã ra mắt thị trường Việt trong tháng 9 với một số điều chỉnh so với bản toàn cầu, được cho là để tối ưu trải nghiệm, quyền lợi cũng như giá thành cho người tiêu dùng.

Chuyên gia bất ngờ về trợ lý ảo ViVi trên VinFast VF 8 Lux

Thứ 4, 31/07/2024 10:12
Trợ lý ảo ViVi 2.0 tích hợp công nghệ AI tạo sinh trên xe VinFast được chuyên gia ngành xe, công nghệ đánh giá cao.
     
Nổi bật trong ngày

Wuling Hongquang Mini EV thế hệ tiếp theo lộ diện, dự định ra mắt trong vài tháng tới

Chủ nhật, 24/11/2024 10:12
Thế hệ thứ hai của mẫu minicar Wuling Hongquang Mini EV (Wuling Mini EV) đã lộ diện trên đường phố Trung Quốc và đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Xe sẽ có thêm phiên bản 5 cửa với chiều dài tối ưu hơn.