Triều Tiên được mệnh danh là quốc gia bí ẩn nhất thế giới, vì vậy nền công nghiệp ôtô của quốc gia này cũng không được nhiều người biết đến. Một số thông tin ít ỏi từ báo chí Hàn Quốc cũng như một số nhà báo đã tới Triều Tiên cho biết các nhà máy tại Triều Tiên có thể tự sản xuất ô tô và xe tải, xe buýt... Và càng bất ngờ hơn khi những chiếc ô tô nội địa có giá siêu rẻ.
Chia sẻ trên Vietnamnet, chị Vũ Nam Phương (thành viên Hội hữu nghị Việt Nam- Triều Tiên), một nhà đầu tư Việt Nam tại Triều Tiên cho biết: Người dân Triều Tiên thời Chủ tịch Kim Jong- un đã được phép sở hữu và mua bán ô tô thay vì chỉ là Nhà nước sở hữu như trước đây.
Thương hiệu ô tô tại đây khá phong phú gồm Sungri, Pyeonghwa, Seongyang, Neanara (của quân đội), nhưng được biết đến nhiều nhất là Sungri và Pyeonghwa. "Giá ô tô là điều gây bất ngờ nhất", chị Phương nói.
Tại đây, chính sách giá ô tô ở Triều Tiên vẫn còn sự phân biệt giữa người trong nước và ngoài nước. Đây là điều khác biệt so với mô hình nền kinh tế thị trường toàn cầu ngày nay trong WTO, các nước không được phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, bao gồm cả giá.
Chính sách giá xe ôtô ở Triều Tiên vẫn còn sự phân biệt giữa người trong nước và ngoài nước. |
Theo đó, chiếc ô tô nội địa Triều Tiên có mức giá chỉ khoảng từ 1 - 3 triệu Won Triều Tiên (KPW) và chỉ tương đương 120- 360 USD. Đây là mức giá dành riêng cho người dân Triều Tiên với tỷ giá 1 USD đổi được 8.300 KPW. Còn quy đổi trực tiếp từ tiền KPW ra tiền Việt, một chiếc ô tô Triều Tiên dành cho người Triều Tiên chỉ tương đương 21-70 triệu đồng Việt Nam.
Tuy nhiên, nếu những chiếc ô tô trên được bán cho người nước ngoài thì sẽ đắt gấp tới 83 lần, giao động từ 10.000- 30.000 USD, tương đương 230-695 triệu đồng. Khác với mọi quốc gia, người nước ngoài đến Triều Tiên sẽ không được phép tiêu tiền nội tệ mà phải chi tiêu bằng ngoại tệ với giá quy đổi riêng. Cho nên khách ngoại quốc sở hữu ô tô Triều Tiên cũng phải chịu mức giá không rẻ.
Ở Triều Tiên, thương hiệu ôtô nổi tiếng nhất của Triều Tiên là Pyeonghwa Motors, đây cũng là dòng xe hiếm hoi của Triều Tiên có thể xuất khẩu ra một số thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam.
Một mẫu xe của hãng Pyeonghwan Motors |
Hãng xe này được thành lập vào năm 2000 dựa trên sự liên doanh giữa Pyeonghwa Motors (Hàn Quốc) và Ryonbong General Corp (CHDCND Triều Tiên).
Công ty liên doanh sản xuất xe ôtô cỡ nhỏ theo giấy phép từ Fiat và Brilliance China Auto, một dòng xe tải nhỏ và một dòng SUV sử dụng toàn bộ linh kiện và thiết bị từ nhà sản xuất Dandong Shuguang của Trung Quốc, và một mẫu xe sang trọng theo thiết kế của Mercedes-Benz/SsangYong.
Được biết, công suất của nhà máy sản xuất xe ôtô Pyeonghwan Motors của Triều Tiên có thể lên tới 10.000 xe/năm. Tuy nhiên, số lượng xe xuất xưởng thật sự của Pyeonghwa có vẻ rất khiêm tốn. Ông Abrahamian kể lại một nhân viên tại đại lý xe của Pyeonghwa cho biết số lượng xe sản xuất của hãng năm 2014 chỉ khoảng 1.600
Năm 2011, hãng xe ôtô Pyeonghwa của Triều Tiên từng tiết lộ bán được khoảng 1.450 chiếc. Ông Simon Cockerell, Giám đốc công ty du lịch Triều Tiên Kyoro Tours, từng ước tính 10 đến 20% xe hơi trên đường phố Bình Nhưỡng là của Pyeonghwa vào năm 2015.
Bên cạnh Pyeonghwa Motors, một số thương hiệu ô tô nội địa do Triều Tiên sản xuất cũng được nhiều người biết tới là Sungri, Pyongchang Auto Works hoặc nhà máy sản xuất xe buýt Chongjin. Mặc dù vậy, nền công nghiệp ô tô của quốc gia này vẫn còn là điều bí ẩn đối với thế giới.
Thu Hằng