Android và iOS chiếm phần lớn thị trường di động. Trong khi Android được sử dụng bởi hầu hết các thương hiệu di động không phải Apple thì iOS chỉ được sử dụng bởi Apple. Nhưng sự thống trị của Android hiện đang bị đe dọa bởi một thế hệ người dùng điện thoại di động mới, đó là Gen Z.
Gen Z - những người trẻ tuổi sinh sau năm 1996, hay Zoomer - là một vấn đề lớn mà hệ điều hành Android hiện đang phải đối mặt. Một bài báo gần đây của Financial Times tuyên bố rằng, tại Mỹ, người tiêu dùng Gen Z đang nhanh chóng chọn iPhone thay vì cả những điện thoại di động tốt nhất. Nghiên cứu khẳng định rằng 34% tổng số người dùng iPhone ở Mỹ thuộc Gen Z và 10% thị phần của Samsung. Phần lớn nhờ vào sự tăng trưởng của Zoomber mà thị phần chung của Apple ở Mỹ đã tăng từ 35% vào năm 2019 lên hơn 50% vào năm 2022.
Ngay cả khi giá trung bình của một chiếc iPhone tăng lên 1.000 USD, tức cao gấp khoảng ba lần so với giá trung bình của một thiết bị Android trên toàn thế giới, nhu cầu về iPhone của Zoomer vẫn tiếp tục tăng. Mặc dù việc sử dụng iPhone ở Gen Z đã tăng mạnh nhất ở Mỹ, nhưng đây không chỉ là vấn đề ở Bắc Mỹ. Chẳng hạn, 83% chủ sở hữu iPhone ở Châu Âu dưới 25 tuổi cho biết họ có ý định tiếp tục sử dụng thiết bị của mình. Chưa đến một nửa số khách hàng Android của cùng một nhóm nói rằng họ sẽ tiếp tục sử dụng hệ điều hành này. Không cần phải nói, nếu Gen Z ngừng sử dụng Android thì hệ điều hành này cuối cùng sẽ bắt đầu xuống cấp dần dần.
Nội dung bài viết của Financial Times cũng đề cập về iMessage - dịch vụ nhắn tin độc quyền chỉ hoạt động đầy đủ trên các sản phẩm của Apple. Vì iMessage không làm việc tốt với các thiết bị Android, Gen Z cảm thấy bị áp lực phải mua iPhone hoặc ở lại với iOS bằng mọi giá. Đây là vấn đề đã được đề cập rất nhiều, bao gồm cả việc người dùng iMessage đôi khi loại người dùng Android khỏi các cuộc trò chuyện. Đó là lý do tại sao Google bắt đầu chỉ trích Apple vì đã không triển khai RCS trong các chiến dịch tiếp thị của mình. Google cho rằng khoảng cách iPhone/Android sẽ được thu hẹp bởi công nghệ độc lập với nền tảng này.
Đương nhiên vấn đề với iMessage bên ngoài Mỹ ít nghiêm trọng hơn vì hầu hết mọi người sử dụng dịch vụ nhắn tin của bên thứ ba như WhatsApp, nơi các Gen Z ít quan tâm hơn đến sự phân biệt giữa Android và iPhone vì các ứng dụng này không quan tâm đến việc người dùng đang sử dụng hệ điều hành nào. Tuy nhiên, các số liệu thống kê được trích dẫn trong đoạn trước chứng minh rằng điều này không hoàn toàn cân bằng sân chơi.
Xét cho cùng, Google đang phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng. Công ty cần phải thuyết phục được Gen Z sử dụng Android, nếu không có thể không còn tồn tại hệ điều hành Android trong vòng 10 năm nữa.
Thái An