Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã cáo buộc rằng GM và Onstar – hệ thống an toàn và bảo mật trên xe theo hình thức đăng ký của GM – đã thu thập, sử dụng và bán dữ liệu định vị địa lý chính xác của người lái xe và thông tin về hành vi lái xe từ hàng triệu xe mà không thông báo đầy đủ cho người tiêu dùng và không có được sự đồng ý của họ.
Vào thứ năm, cơ quan này đã ban hành đề xuất lệnh cấm công ty bán dữ liệu đó cho các tổ chức liên quan tới nghiên cứu, thống kê hành vi người tiêu dùng trong năm năm.
Trong khiếu nại của mình, FTC cáo buộc GM đã sử dụng "quy trình đăng ký gây hiểu lầm" để khiến người tiêu dùng đăng ký Onstar. Một số người dùng báo cáo rằng họ không biết rằng họ đã đăng ký tính năng Smart Driver của Onstar, tính năng này hứa sẽ sử dụng dữ liệu lái xe để giúp người lái xe cải thiện hiệu suất của xe và khuyến khích lái xe an toàn hơn.

Chủ tịch FTC Lina M. Khan cho biết trong một tuyên bố: "GM đã theo dõi và bán dữ liệu định vị địa lý chính xác của mọi người và thông tin về hành vi của người lái xe, đôi khi cứ ba giây lại bán một lần".
Đây là vấn đề mới nhất mà gã khổng lồ sản xuất ô tô phải đối mặt trong những tuần gần đây. Tháng trước, GM đã ngừng tài trợ cho đơn vị xe tự hành Cruise, một công ty mà GM đã đầu tư hơn 10 tỷ USD.
Thỏa thuận dàn xếp hôm thứ năm với FTC diễn ra sau cuộc điều tra từ Kashmir Hill của tờ The New York Times, người phát hiện ra rằng GM đã thu thập thông tin chi tiết về thói quen lái xe của khách hàng — bao gồm mọi trường hợp phanh gấp, lái xe đêm khuya và chạy quá tốc độ — và bán hồ sơ cho các công ty bảo hiểm và bên thứ ba môi giới dữ liệu. Kết quả là các tài xế bắt đầu thấy phí bảo hiểm cao hơn, nhưng không thể hiểu tại sao.
Việc sử dụng sai dữ liệu của khách hàng có thể vượt xa mức phí bảo hiểm tăng. Dữ liệu định vị địa lý của một người có thể tiết lộ những chi tiết riêng tư nhất về cuộc sống của người đó, bao gồm nơi họ sống và làm việc, và liệu họ có đến cơ sở y tế hay nơi thờ cúng hay không. Trong tay kẻ xấu, dữ liệu vị trí gây ra mối nguy hiểm nghiêm trọng cho người dùng.
Theo lệnh đề xuất của FTC — nếu được tòa án chấp thuận — GM và Onstar sẽ bị cấm tiết lộ dữ liệu cho các cơ quan báo cáo người tiêu dùng và cũng cần phải có được sự đồng ý rõ ràng từ người tiêu dùng trước khi thu thập bất kỳ dữ liệu xe nào trong tương lai. Nhà sản xuất ô tô cũng cần phải cho phép khách hàng lấy và xóa dữ liệu của họ, cũng như hạn chế việc thu thập dữ liệu từ xe của họ.
Vì vẫn đang trong giai đoạn đề xuất nên thỏa thuận này sẽ phải trải qua thời gian lấy ý kiến công chúng trong vòng 30 ngày trước khi phán quyết cuối cùng có hiệu lực.
Thành Đô