GPU Trung Quốc đạt bước nhảy vọt về hiệu năng, tuyên bố đánh bại GPU NVIDIA trong huấn luyện AI

Thứ 6, 31/05/2024 09:06
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là công ty sản xuất GPU này của Trung Quốc mới chỉ có tuổi đời 5 năm.

Công ty Moore Threads của Trung Quốc cho biết họ đang đạt được các bước tiến lớn trong phát triển GPU AI của mình, với GPU tăng tốc AI mới nhất S4000 nhanh hơn nhiều so với thế hệ trước.

Theo báo cáo của cnBeta, quá trình đào tạo bằng cụm điện toán Intelligent Computing Cluster Kua'e Qianka dùng GPU S4000 đứng hạng thứ ba về tốc độ trong bài kiểm tra AI, vượt trội hơn một số đối thủ bao gồm cả các cụm GPU AI của NVIDIA.

Kết quả benchmark được lấy từ một bài kiểm tra ổn định cho cụm điện toán Intelligent Computing Cluster Kua'e Qianka. Quá trình đào tạo mất tổng cộng 13,2 ngày và được cho là hoạt động hoàn hảo không gặp sự cố hay gián đoạn nào trong suốt quá trình hoạt động. Mô hình AI được sử dụng để đánh giá cụm máy tính mới là mô hình ngôn ngữ lớn MT-infini-3B.

GPU Trung Quốc đạt bước nhảy vọt về hiệu năng, tuyên bố đánh bại GPU NVIDIA trong huấn luyện AI- Ảnh 1.

Bảng xếp hạng cho thấy GPU Moore Threads đứng thứ 3 về tốc độ huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn, vượt mặt cả các GPU của NVIDIA, dù không rõ là loại nào.

Cụm máy tính mới được cho là nằm trong số các cụm GPU AI hàng đầu có cùng quy mô (cùng sử dụng số lượng GPU tương đương). Tuy nhiên, bảng xếp hạng trên cũng có nhiều chi tiết không hợp lý.

Ví dụ, cụm GPU MTT S4000 được so sánh với các GPU NVIDIA không xác định – do vậy chúng ta không biết đó là A100, H100 hay H200, nhưng nhiều khả năng có thể là A100. Các tác vụ cũng không giống nhau. Việc đào tạo bằng MT-infini-3B có thể khác đào tạo Llama3-3B chẳng hạn. Nói cách khác, thông tin trong bảng đánh giá này vẫn còn nhiều chi tiết không hoàn toàn hợp lý.

Tuy vậy, vẫn phải thừa nhận rằng việc đào tạo LLM trên GPU Moore Threads vẫn đại diện cho một bước itense quan trọng trong lộ trình nội địa hóa GPU của Trung Quốc. Cụm máy tính Kua'e Qianka ít nhất cũng cho thấy GPU AI MTT S4000 có thể cạnh tranh với kiến trúc GPU A100 thế hệ trước của Nvidia.

GPU Trung Quốc đạt bước nhảy vọt về hiệu năng, tuyên bố đánh bại GPU NVIDIA trong huấn luyện AI- Ảnh 2.

GPU S4000 của Moore Threads

Nhận định này cũng được hỗ trợ bởi số liệu hiệu suất thô của S4000 – khi không chỉ vượt trội so với các GPU AI tiền nhiệm S3000 và S2000 của Moore Thread – mà còn cả các bộ gia tốc AI dựa trên kiến trúc Turing của NVIDIA. S4000 có thể không bằng được bộ gia tốc AI A100 của Nvidia, nhưng có lẽ không kém quá xa hiệu suất của dòng Ampere.

Đối với Moore Threads, mức độ hiệu suất của Kua'e Qianka là một chiến thắng lớn bất kể GPU Nvidia hay LLM nào được kiểm tra. Nó thể hiện rằng Moore Threads hiện có khả năng xây dựng GPU AI có thể thực hiện các công việc tương tự các đối thủ GPU AI từ NVIDIA, AMD và Intel. Có thể khả năng không tốt hơn, nhưng đây là bước đệm quan trọng trên con đường đến những siêu máy tính và cụm AI nhanh hơn, mạnh mẽ hơn.

Đây là một thành tựu đáng nể đối với một nhà sản xuất GPU của Trung Quốc được thành lập chưa đầy 5 năm. Nếu Moore Threads có thể tiếp tục đạt được các cải tiến đáng kể về hiệu suất giữa các thế hệ GPU, họ có thể có một bộ gia tốc GPU AI với hiệu năng tương đương với đối thủ Phương Tây trong vài năm tới. Tất nhiên đó là một chữ "NẾU" và với kinh nghiệm lịch sử, nhiều người thấy rằng việc phát triển GPU không phải luôn diễn ra theo kế hoạch.

Thành tích này còn đáng kể hơn nữa trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang tìm mọi cách hạn chế xuất khẩu các GPU AI cao cấp sang Trung Quốc. Điều này đồng thời cũng là nỗ lực hạn chế tiềm năng nghiên cứu và phát triển AI của quốc gia này. Do vậy, mỗi bước tiến dù nhỏ về hiệu năng của các linh kiện này đều sẽ được xem như bước tiến quan trọng cho khả năng tự chủ công nghệ cao của Trung Quốc.

Chúng tôi cũng rất mong chờ xem liệu Moore Threads có thể đưa khả năng hiệu suất AI tốt vào lĩnh vực game hay không. Cho đến nay, các GPU MTT vẫn làm tệ trong các bài kiểm tra game, một phần do các driver/tối ưu hóa chưa hoàn thiện. Trong khi AI cần nhiều khả năng tính toán, nó rất khác so với xử lý đồ họa máy tính theo thời gian thực, vì vậy kinh nghiệm trong lĩnh vực này không đồng nghĩa với khả năng tương tự trong lĩnh vực kia.

Nguyễn Hải

Cùng chuyên mục

Mbappe sút 5 vào 0, "tội đồ World Cup" giúp Pháp đi tiếp với thông số kỳ quặc

Thứ 3, 02/07/2024 01:48
Trong một trận đấu đầy khó khăn, đội tuyển Pháp đã thể hiện được bản lĩnh để đánh bại Bỉ và giành quyền vào tứ kết Euro 2024.

Sa thải nhân viên dù còn nợ lương 3 tháng, công ty công nghệ bị xóa dữ liệu, ứng dụng bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Thứ 3, 02/07/2024 00:20
Câu chuyện về một lập trình viên có tên Tiểu Minh (Trung Quốc) trên diễn đàn công nghệ Tencent Cloud, bị công ty nợ lương và sau đó bị sa thải đã thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng.

Mang Xiaomi 14 Ultra đi Ninh Bình chụp sen: Nhiều mức zoom lợi thế vô cùng, chụp macro rất vui nhưng có 1 điểm trừ to cần xử lý gấp

Thứ 3, 02/07/2024 00:13
Xiaomi 14 Ultra có rất nhiều thứ vượt xa các smartphone khác trên thị trường, và với tôi chính là bộ đôi ống kính zoom 3.2x và 5x ở mặt lưng.

Nữ sinh tốt nghiệp song bằng VinUni - Ngoại thương: Từ sinh viên ‘đội sổ’ của lớp, đến tấm vé thạc sĩ vào thẳng Harvard

Thứ 3, 02/07/2024 00:11
30 phút trước lễ Tốt nghiệp, Thu Phương có thể kể tóm tắt hành trình của mình trong suốt 5 năm qua. Tuy nhiên, ai cũng hiểu rằng để có thành quả ngày hôm nay, cô đã đối diện với đủ những thử thách.

Nữ NSƯT kỳ cựu nhất nhì làng hài phía Bắc: U70 không lấy chồng sinh con, tuổi xế chiều cô đơn nhưng lạc quan không ai bằng

Thứ 3, 02/07/2024 00:00
Ở tuổi U70, NSƯT Minh Vượng sống một mình, mắc nhiều bệnh nhưng vẫn sống lạc quan và yêu đời.
     
Nổi bật trong ngày

Startup này hồi sinh ý tưởng thất bại của Sony 10 năm trước: Gắn máy ảnh lên lưng điện thoại, cảm biến to, lens "xịn" để chụp đẹp hơn

Thứ 2, 01/07/2024 05:14
Ý tưởng rất hay và đang thu hút rất nhiều người ủng hộ đặt mua sớm, nhưng để đưa vào thực tế chắc chắn sẽ cần gây ấn tượng nhiều hơn nữa.

VAR Bóng Đá Show mùa 2 - Tập 4: Pháp - Bỉ thư hùng, chờ Ronaldo “mở tài khoản” bàn thắng

Thứ 2, 01/07/2024 07:53
2 cặp trận knock-out EURO 2024 hứa hẹn nhiều kịch tính giữa Pháp vs Bỉ, Bồ Đào Nha vs Slovenia sẽ là câu chuyện được nhắc đến trong VAR Bóng Đá Show Mùa 2 - Tập 4, với sự góp mặt của dàn khách mời gạo cội trong làng fan bóng đá.

Bị bệnh nhân nhổ nước bọt vào mặt, mắng chửi, nữ điều dưỡng bật khóc: "Chắc không thể làm tiếp được nữa"

Thứ 2, 01/07/2024 14:06
Dựng chiếc xe máy giữa sân, chị Vóc bước vào nhà, thả người tự do rơi xuống giường. Khi chồng cất tiếng hỏi "Em mệt à", chị òa khóc: "Chắc em không làm công việc này được nữa".

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở công ty mua bán, cho thuê xe điện: Vốn 200 tỷ đồng, có sẵn cả nghìn xe cho thuê ở nhiều thành phố lớn

Thứ 2, 01/07/2024 11:20
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng đã công bố thành lập Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê ô tô điện.

36 tuổi, nữ CEO không lấy chồng, chi hàng tỷ đồng để sinh 4 người con: Yêu cầu đối tượng phải có dòng máu lai, cường tráng và có bằng của trường đại học Ivy League

Thứ 2, 01/07/2024 13:35
Nữ CEO nói rằng cô không muốn kết hôn chỉ vì xã hội tin rằng trẻ em cần có cha: "Tôi có thể là anh hùng của chúng".
xe.nguoiduatin.vn