Hà Nội chỉ còn 19/30 TTĐK hoạt động, CSGT không phải trình kế hoạch cho người bị kiểm tra

Hà Nội chỉ còn 19/30 TTĐK hoạt động, CSGT không phải trình kế hoạch cho người bị kiểm tra

Thứ 3, 14/02/2023 09:23
Hành khách bỏ quên hơn 1 tỷ đồng tại sân bay Nội Bài; CSGT không phải trình kế hoạch cho người bị kiểm tra nồng độ cồn; TP Hà Nội chỉ còn 19/30 trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động; Gấp rút đưa ga Kép hoạt động liên vận quốc tế... là các thông tin đang được người dân quan tâm gần đây

Hành khách bỏ quên hơn 1 tỷ đồng tại sân bay Nội Bài

Ngày 13/2, tại khu vực hạn chế đến, sảnh B, Nhà ga hành khách T1, Cảng HKQT Nội Bài; trong lúc làm nhiệm vụ kiểm soát an ninh, anh Nguyễn Đức Tuệ - nhân viên Đội An ninh trật tự ga quốc nội phát hiện một chiếc túi màu đen, hiệu Tommy Hilfiger để quên trên sàn, cạnh băng chuyền số 2.

Lập tức, anh Tuệ đã báo cho cán bộ trực Đội và triển khai kiểm tra vi vết chất nổ, soi chiếu an ninh và lập biên bản kiểm tra theo quy định. Sau khi kiểm tra, chiếc túi có chứa 2.390 tờ tiền mệnh giá 500.000 VNĐ (tương đương 1,195 tỷ đồng) và một số đồ dùng cá nhân khác. Sau khoảng 1 tiếng, một vị khách kết nối và được hỗ trợ nhận lại tài sản.

bo quen 1 ty
Anh Nguyễn Đức Tuệ và Đội trưởng Vũ Văn Diễn trao lại chiếc túi cho anh Trần Văn A và người nhà. (Ảnh Báo Giao thông)

Vị khách bỏ quên tài sản được xác định là anh Trần Văn A, đã đi chuyến bay VN158 DAD-HAN từ Đà Nẵng hạ cánh tại sân bay Nội Bài cùng ngày. Theo lời anh A, lúc 10h22, sau khi chuyến bay đáp cánh, anh cùng người nhà chờ lấy hành lý ký gửi tại băng chuyền số 2 – Nhà ga hành khách T1.

Theo Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài, từ đầu năm 2023, trung tâm đã nhặt được và trao trả trực tiếp cho 39 trường hợp hành khách bỏ quên tài sản tại Cảng (trong đó 28 trường hợp quên tại khu vực công cộng, 6 trường hợp tại khu vực hạn chế, cách ly, 5 trường hợp khách bỏ quên tại điểm kiểm tra soi chiếu an ninh)

CSGT không phải trình kế hoạch cho người bị kiểm tra nồng độ cồn

Liên quan đến việc người điều khiển phương tiện khi được yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn đòi xem kế hoạch chuyên đề công tác của CSGT, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, hiện nay không có quy định nào ghi nhận cho người dân được quyền yêu cầu kiểm tra chuyên đề cũng như không có quy định nào ghi nhận nghĩa vụ của CSGT là phải xuất trình chuyên đề cho người dân xác minh tại thời điểm bị dừng phương tiện để kiểm soát.

Tuy là vậy, nhưng không có nghĩa là người dân không có quyền được biết về chuyên đề kiểm soát, tuần tra của CSGT.

Luật sư Bình dẫn chứng: "Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 67/2019/TT-BCA của Bộ Công an thì kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên là một trong những nội dung công khai của công an nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự ATGT”.

img bgt 2021 uo 1676288810 width1280height720
Tài xế không xuất trình được giấy phép lái xe, không chấp hành đo nồng độ cồn và yêu cầu CSGT phải cho người này kiểm tra chuyên đề, kế hoạch kiểm tra tối ngày 12/2/2023.

Theo đó, thì các thông tin về tên đơn vị; tuyến đường; các loại phương tiện và các hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý; thời gian thực hiện trong từng chuyên đề sẽ được đăng tải trên cổng thông tin điện tử; trang thông tin điện tử của cơ quan công an; đăng công báo; niêm yết tại trụ sở cơ quan công an; công khai trên phương tiện thông tin đại chúng; được phổ biến thông qua công tác tiếp công dân, họp báo; thông cáo báo chí; hoạt động của người phát ngôn trong lực lượng công an nhân dân.

"Như vậy, theo quy định này, người dân không được quyền yêu cầu CSGT xuất trình chuyên đề để xác thực tại thời điểm bị dừng xe kiểm soát. Nhưng người dân hoàn toàn có thể tìm kiếm và tiếp cận nội dung các chuyên đề kiểm soát, tuần tra này trên các kênh công khai thông tin của công an nhân dân như đã nêu trên", luật sư Diệp Năng Bình chia sẻ.

Gấp rút đưa ga Kép hoạt động liên vận quốc tế

Bộ GTVT vừa cho phép ga Kép (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, thị trấn Kép, Bắc Giang) được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế. Ngành Đường sắt đang rốt ráo triển khai thủ tục liên quan để đưa vào hoạt động từ trung tuần tháng 2.

Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Đặng Sỹ Mạnh cho biết, việc đưa ga Kép vào hoạt động liên vận quốc tế nhằm giảm tải cho các ga Đồng Đăng, Yên Viên trên tuyến vốn đang quá tải do nhu cầu tăng cao, dẫn đến ách tắc.

Năm 2022, có ngày có tới 500-600 toa xe ách tắc tại ga biên giới Bằng Tường (Trung Quốc) và dọc đường sắt từ ga Nam Ninh đến ga Bằng Tường, đợi tiếp nhận vận chuyển sang Việt Nam. Nguyên nhân do năng lực đường, bãi hàng hai ga Đồng Đăng, Yên Viên không đủ năng lực tiếp nhận được trong khi nhu cầu hàng từ Trung Quốc về lớn.

Tổng công ty Đường sắt VN đang rốt ráo làm việc với Tổng cục Hải quan, Chi cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Giang... khẩn trương hoàn thành các thủ tục theo quy định, mục tiêu đưa ga Kép chính thức hoạt động vận tải liên vận quốc tế vào trung tuần tháng 2/2023.

ga kep

Trước đó, để chuẩn bị về điều kiện hạ tầng kỹ thuật đáp ứng các yêu cầu, trong năm 2022, Tổng công ty Đường sắt VN đã nâng cấp cải tạo và sửa chữa xong bãi hàng ga Kép.

Bãi hàng diện tích 17.000m2 có kết cấu bê tông cốt thép đủ tiêu chuẩn chứa container, xe chở container, hàng nặng và cẩu chuyên dụng hoạt động. Cùng đó là các phòng với tổng diện tích 220m2 để nhân viên hải quan và cơ quan kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu làm việc; Đầu tư 2 cẩu container chuyên dụng để phục vụ xếp dỡ hàng.

TP Hà Nội chỉ còn 19/30 trung tâm đăng kiểm hoạt động

Thông tin từ UBND TP Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn còn 19/30 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động. Dự báo trong thời gian tới, lượng phương tiện đến đăng kiểm sẽ tiếp tục tăng cao. Thống kê trong tháng 1/2023, trên cả nước có khoảng 530.000 lượt phương tiện được đăng kiểm, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm 2022.

dang kiem ha noi
TP Hà Nội chỉ còn 19/30 trung tâm đăng kiểm hoạt động. (Ảnh minh họa)

Theo đó, nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, UBND TP giao Sở Giao thông vận tải căn cứ quy định của pháp luật, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện một số nhiệm vụ.

Đối với hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, UBND TP giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam, chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP tiếp tục rà soát, thực hiện đầy đủ các công đoạn theo quy trình về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Bố trí đầy đủ đăng kiểm viên để thực hiện các công đoạn trong dây chuyền kiểm định theo quy định; Thực hiện các giải pháp, biện pháp để kịp thời khắc phục những thiếu sót, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực trong hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Nguyên Đỗ (tổng hợp)

Bao giờ chúng ta có quốc sách về ô tô điện?

Thứ 2, 13/02/2023 08:30
Học từ kinh nghiệm các nước, bao giờ chúng ta có quốc sách về ô tô điện hoặc xa hơn nữa là ô tô Hydro? Cá nhân tôi luôn có câu hỏi này trong đầu.

Tàu Cát Linh - Hà Đông gặp sự cố, TP.HCM tạm cấm nhiều tuyến đường vào cuối tuần

Chủ nhật, 12/02/2023 08:51
Tàu Cát Linh - Hà Đông bất ngờ gặp sự cố; Hà Nội sẽ xem xét dỡ bỏ biển cấm taxi trên một số tuyến phố; TP.HCM cấm xe nhiều tuyến đường trung tâm cuối tuần,... là các tin tức đang thu hút sự chú ý của người dân thời gian gần đây.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Suzuki XL7 lao xuống vực sâu, 5 người thoát chết thần kỳ, xe được trang bị những gì?

Thứ 2, 06/05/2024 17:13
Khi đang lưu thông trên đường, một gia đình 5 người trên chiếc Suzuki XL7 đã gặp tai nạn bất ngờ, xe lao xuống vực sâu 70 m, may mắn các thành viên đều thoát chết thần kỳ, chỉ bị thương nhẹ.

Suzuki Ertiga Hybrid giảm sốc gần 90 triệu đồng, rẻ ngang Hyundai Grand i10, Kia Morning

Thứ 2, 06/05/2024 16:32
Trong tháng 5/2024, Suzuki Ertiga Hybrid để tiếp tục nhận được chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ cùng nhiều chính sách quà tặng từ đại lý, tổng giá trị lên tới gần 90 triệu đồng cho cả 2 phiên bản AT và MT.

VinFast hợp tác On Energy thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ điện mặt trời

Thứ 2, 06/05/2024 16:09
VinFast và Công ty Cổ phần Năng Lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.

Nissan Almera 2024 bắt đầu cho khách Việt đặt cọc, cuối năm về nước

Thứ 2, 06/05/2024 15:58
Dù Nissan Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc ra mắt Almera 2024, tuy nhiên các đại lý đã bắt đầu cho khách nhận cọc, dự kiến giao hàng vào cuối năm. Ở lần ra mắt mới, Almera sẽ được trang bị thêm nhiều option đáng giá để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng B.

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Mitsubishi Xforce đã rẻ, lại giảm giá tới 35 triệu đồng trong tháng 5

Chủ nhật, 05/05/2024 18:26
Mặc dù phiên bản cao cấp Ultimate vẫn chưa được công bố, Mitsubishi tiếp tục ưu đãi giảm giá tới 35 triệu đồng cho các phiên bản đang được bán ra tại Việt Nam khiến giá xe thêm phần cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc.

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Tháng 4/2024: TMV bán được 4.483 xe Toyota, Innova Cross đạt kỷ lục doanh số

Chủ nhật, 05/05/2024 18:55
Trong tháng 4/2024, Toyota Việt Nam bán ra 4.483 xe các loại, đạt mức tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp sau chuỗi suy giảm kéo dài từ cuối năm ngoái. Trong đó, Toyota Innova Cross đạt doanh số ấn tượng 802 xe.

Thị trường ô tô Việt ghi nhận loạt tăng giảm trái chiều

Chủ nhật, 05/05/2024 19:19
Trong khi số lượng xe nhập khẩu sụt giảm một cách nhanh chóng, nhiều thương hiệu xe trong nước cũng điều chỉnh giá bán với những tăng, giảm trái chiều, điều này cho thấy sự tăng trưởng của thị trường ô tô Việt chưa thực sự ổn định.

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.