Xe điện đang là xu hướng mạnh mẽ hơn. Trong năm 2022, tổng số xe Plug-in (có cắm điện) - gồm ô tô điện và ô tô hybrid chạy vừa điện và xăng - bán ra trên toàn cầu đã vượt trên 10 triệu chiếc.
Trong đó, hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã bán ra hơn 1,8 triệu chiếc, doanh số này đã đưa công ty trở thành đơn vị sản xuất ô tô plug-in lớn nhất toàn cầu.
Tesla, đã giành được danh hiệu này vào các năm 2019, 2020 và 2021, nhưng lần này đứng thứ hai với hơn 1,3 triệu chiếc. Tuy nhiên Tesla vẫn là số 1 trong phân khúc xe chạy hoàn toàn 100% bằng điện.
Nhà sản xuất lớn thứ ba là liên doanh SAIC-GM-Wuling tại TQ nhưng vì công ty này tập trung vào phân khúc ô tô nhỏ nên dự đoán vào năm 2023, VW của Đức có thể sẽ bước lên ngôi thứ ba.
Nhìn chung, có 13 thương hiệu đã bán được từ 200.000 đến 500.000 ô tô plug-in (có cắm điện) vào năm 2022, điều đó có nghĩa là đã thêm nhiều nhà sản xuất đẩy mạnh cuộc điện hoá của mình.
Top 20 tính đến hết cuối năm 2022:
BYD - 1,847,745 xe
Tesla - 1,314,330 xe
SAIC-GM-Wuling - 482,056 xe
Volkswagen - 433,636 xe
BMW - 372,694 xe
Mercedes-Benz - 293,597 xe
GAC - 271,557 xe
SAIC - 237,562 xe
Changan - 237,429 xe
Chery - 230,867 xe
Kia - 224,784 xe
Geely - 224,601 xe
Hyundai - 222,500 xe
Dongfeng - 204,774 xe
Volvo - 203,144 xe
Audi - 191,644 xe
Hozon - 149,791 xe
Ford - 148,520 xe
Li Auto - 134,409 xe
Peugeot - 129,910 xe
(Nguồn: InsideEVs)
Nhìn các số liệu kể trên, có thể thấy rằng các hãng ô tô Trung Quốc đang hưởng lợi từ quốc sách về kinh tế của chính phủ nước này và họ đang mạnh mẽ vươn lên. Điểm khác - cũng khá quan trọng là các hãng ô tô Nhật đứng đầu là Toyota đã không kịp thời điện hoá. Để chỉnh sai, như truyền thông đưa tin, Toyota đã vừa thay vị trí CEO của mình.
Tiếp theo là các doanh nghiệp sản xuất ô tô Hàn Quốc với vị trí thứ 4 sau Mỹ, Trung Quốc và Đức.
Học từ kinh nghiệm các nước, bao giờ chúng ta có quốc sách về ô tô điện hoặc xa hơn nữa là ô tô Hydro? Cá nhân tôi luôn có câu hỏi này trong đầu.
Trước mắt mong sao chính phủ sớm có quốc sách ủng hộ xe máy điện thay thế các xe máy chạy xăng. Quyết liệt, nhanh như ở Trung Quốc xe máy xăng thay bằng xe máy điện tức thì thì không thực tế ở toàn Việt Nam ta. Nhưng thay cái rụp có thể thực hiện được tại các địa điểm du lịch và lịch sử không quá lớn như Hội An, Huế, Côn Đảo, Phú Quốc, Nha Trang hay Đà Nẵng khi các chính quyền địa phương quyết tâm kết hợp nhiều biện pháp được người dân ủng hộ. Số bán 1 triệu chiếc xe máy điện/ năm trên tổng số hơn 3 triệu chiếc xe máy mới bán ra mỗi năm trên toàn quốc là một thực tế có thể sớm đạt được.
Võ Quang Huệ
(*Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả, Title do BTV đặt)