Ô tô, xe máy điện sắp phải dán nhãn năng lượng
Mới đây, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 48/2022/TT-BGTVT về nhãn tiêu thụ năng lượng trên ô tô điện, xe máy điện và xe hybrid điện. Quy định sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 tới đây.
Thông tư 48 hướng dẫn cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu tự in nhãn năng lượng theo mẫu quy định của Bộ Công thương. Đối với các xe cùng sử dụng chung một báo cáo thử nghiệm tiêu thụ năng lượng thì cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu có thể công khai thông tin trên cùng một nhãn năng lượng.
Theo hướng dẫn, vị trí dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con thuần điện và xe ô tô con hybrid điện nạp điện ngoài ở bên trong xe, phía người lái, ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau, tại vị trí dễ quan sát nhìn từ bên ngoài xe.
Trường hợp khó quan sát khi dán bên trong xe thì được phép dán bên ngoài xe tại vị trí dễ quan sát. Đối với xe gắn máy thuần điện, xe mô tô thuần điện và xe mô tô hybrid điện, nhãn được dán tại vị trí dễ quan sát.
Theo thống kê hiện nay tại thị trường Việt Nam, nếu tính các loại xe thuần điện (EV) và hybrid điện cắm sạc (PHEV) đang bán, tính đến đầu tháng 2/2023 chỉ có 4 thương hiệu ô tô sắp phải dán nhãn năng lượng là Porsche Taycan, VinFast (VFe34, VF8), Volvo (XC60 và XC90 Recharge) và Kia Sorento PHEV.
Đối với xe máy điện, khoảng hơn chục thương hiệu phải dán nhãn, gồm có những mẫu xe điện của VinFast, Pega, Dat Bike, Yamaha, Yadea và một vài nhãn xe Trung Quốc khác.
Bộ Tài chính kiến nghị “nhường” Bộ Công thương toàn quyền "quản" xăng dầu
Bộ Tài chính vừa có văn bản góp ý gửi Bộ Công Thương về việc sửa đổi Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu sau khi phía Bộ Công Thương có dự thảo Nghị định lần 2. Quan điểm của Bộ Tài chính là sửa Nghị định theo hướng giao thống nhất một đầu mối về Bộ Công Thương.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất giao Bộ Công Thương đảm nhận hết phần việc của Bộ Tài chính đang làm hiện nay. Bộ Tài chính sẽ chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.
Hiện, Bộ Công Thương là cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, đồng thời là cơ quan chủ trì điều hành giá xăng dầu. Trong khi đó, Bộ Tài chính thực hiện việc giám sát trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá, rà soát tính toán công bố các khoản định mức để tính giá cơ sở.
Bộ Tài chính cho rằng phương án trên đã được đánh giá từ thực tiễn, đặc biệt kể từ khi có những biến động bất ổn của thị trường xăng dầu và dựa trên các cơ sở pháp lý. Việc giao 2 Bộ quản lý sẽ gây phân tán trong khâu tổ chức thực hiện; làm phát sinh thêm quy trình và gây khó khăn cho cơ quan điều hành giá vì giá cơ sở là tổng hòa của các yếu tố hình thành giá, không chỉ đơn giản là việc quyết định tăng hoặc giảm giá tại thời điểm điều hành giá.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương là cơ quan quản lý, cấp phép các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu; hướng dẫn hoạt động kinh doanh; xuất nhập khẩu… bảo đảm cung ứng xăng dầu được ổn định, đáp ứng nhu cầu xăng dầu trên địa bàn.
Vì vậy, Bộ Công Thương có thể chủ động xác định chính xác và tính toán các yếu tố hình thành giá cơ sở và công bố điều hành; chủ động phương án điều hành trong những tình huống thiếu hụt, bất thường.
Yêu cầu Cục Đường bộ rút kinh nghiệm vì tự ý chia nhỏ gói thầu
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Cục Đường bộ VN về đề nghị sửa chữa đột xuất cầu Sỏi tại Km464+283 trên đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình.
Theo Bộ GTVT, cầu Sỏi nằm trong danh mục sửa chữa 6 cầu trên tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc kế hoạch bảo trì năm 2023 đã được Bộ GTVT phê duyệt.
Tuy nhiên theo báo cáo của Cục Đường bộ VN, do cầu Sỏi xuất hiện hư hỏng nặng phát sinh so với thời điểm lập kế hoạch, Cục đã tách riêng cầu Sỏi để thẩm định, phê duyệt báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật 5 cầu còn lại với kinh phí 4,6 tỷ đồng.
Cục Đường bộ VN rút kinh nghiệm trong việc tự tách riêng cầu Sỏi ra khỏi danh mục 6 cầu đã được phê duyệt, khi chưa được sự chấp thuận của Bộ, dẫn đến chia nhỏ gói thầu không đảm bảo theo các quy định về đấu thầu. Trường hợp cần thiết điều chỉnh dự án sửa chữa nêu trên Cục Đường bộ VN rà soát, tổng hợp báo cáo Bộ điều chỉnh danh mục dự án sửa chữa 6 cầu theo quy định làm cơ sở triển khai", Bộ GTVT nêu quan điểm.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ VN làm rõ cơ sở phải sửa chữa đột xuất theo các quy định. Đồng thời cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cầu như: nhật ký, các số liệu theo dõi vết nứt từ thời điểm lập kế hoạch 2023 đến thời điểm phát sinh các hư hỏng nặng.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)