Hà Nội sắp có thêm hầm chui gần 700 tỷ đồng
UBND TP. Hà Nội vừa giao các đơn vị có liên quan lên kế hoạch xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy (Vành đai 2) phía quận Long Biên.
Dự kiến, tổng mức đầu tư xây dựng hầm chui này khoảng 500-700 tỷ đồng, thời gian thực hiện giai đoạn 2023-2024.
Theo đó, hầm chui này được lên phương án xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín; hầm hở; tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.
Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường).
Hồ sơ và thông số thiết kế hầm và chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng như: Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.
Được biết, việc UBND TP. Hà Nội giao các đơn vị có liên quan lên kế hoạch xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông xe vì đây đang được xem là 'điểm đen' ùn tắc mới tại Hà Nội.
Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.
Ô tô nên chọn lộ trình thích hợp qua cao tốc Long Thành - Dầu Giây dịp Lễ 2/9
Ngày 28/8, Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) đã đưa ra khuyến cáo người dân nên lựa chọn lộ trình thích hợp khi tham gia giao thông trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào dịp nghỉ Lễ 2/9 nhằm hạn chế ùn tắc trên tuyến này.
Theo VEC E, vào các dịp nghỉ lễ hàng năm, lượng phương tiện lựa chọn đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây làm lộ trình di chuyển tăng cao. Đặc biệt, đoạn từ An Phú đến nút giao với cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết trung bình mỗi ngày có khoảng 58.000 - 62.000 lượt xe, ngày cao điểm tăng lên 70.000 - 73.000 lượt xe, vượt gần gấp đôi năng lực khai thác.
VEC E khuyến cáo người dân lựa chọn các lộ trình thích hợp để di chuyển trong các ngày nghỉ lễ nhằm giảm tải cho đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km với 4 làn xe, là tuyến huyết mạch nối TP Hồ Chí Minh với Đồng Nai. Mỗi ngày có hàng chục ngàn phương tiện lưu thông qua lại, những ngày cuối tuần và các dịp lễ, Tết lượng xe dồn về rất lớn nên thường xảy ra tình trạng quá tải.
Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội trên cao thi công đạt 99,54%
Tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, tính đến ngày 28/8, tiến độ thi công đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 99,54%; trong đó đã hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 8 nhà ga trên cao gồm: Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia, Chùa Hà, Cầu Giấy. Đơn vị thi công cũng đã tiến hành tháo dỡ toàn bộ hàng rào tôn bảo vệ tại các công trường.
Hành khách có thể tiếp cận nhà ga trên cao bởi 4 lối lên xuống từ 4 hướng trên vỉa hè ở hai bên đường. Hệ thống thang bộ, thang cuốn và thang máy tiện lợi cho cả người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em.
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật và thẩm mỹ cao. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đây không chỉ là một công trình phục vụ nhân dân, mà còn là điểm nhấn cảnh quan kiến trúc cho khu vực phía Tây thành phố.
Tuyến đoạn trên cao nằm trên dải phân cách đường bộ, được hỗ trợ bằng 572 phiến dầm hình chữ U làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Những phiến dầm này có chiều dài 25 mét, chiều rộng 5,2 mét, với trọng lượng lên đến 157 tấn. Dầm chữ U sử dụng tại dự án được thiết kế riêng, mang lại nhiều tính năng ưu việt như giảm thiểu ảnh hưởng đến tầm nhìn, kết hợp với các thành phần chống ồn, tường chắn chống trật bánh, lối đi khẩn cấp, tối ưu hóa trọng lượng và dễ dàng kiểm soát chất lượng trong quá trình đúc chế tại nhà máy. Thiết kế này cũng tạo ra ít các góc cạnh, góp phần tạo nên tính thẩm mỹ và quan trọng nhất là đảm bảo mức độ an toàn cao, bảo vệ cả nhân viên và hành khách khi sử dụng.
Anh Nguyễn (tổng hợp)