Hai nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc đang đàm phán sát nhập

Hai nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc đang đàm phán sát nhập

Chủ nhật, 06/04/2025 16:54
Hai trong số những nhà sản xuất ô tô nhà nước lớn nhất Trung Quốc đang trong quá trình thảo luận nâng cao để sáp nhập, trong một thỏa thuận sẽ tạo ra một nhà sản xuất ô tô và xe quân sự đáng gờm...

Theo NYT, Dongfeng Motor và Changan Automobile đã tiến hành các cuộc thảo luận chi tiết về cách kết hợp hoạt động của họ và thông báo cho các đối tác nước ngoài về ý định của họ.

Dongfeng và Changan cùng nhau sản xuất khoảng 5 triệu ô tô mỗi năm — nhiều hơn Ford Motor và gần bằng General Motors hoặc Stellantis (gã khổng lồ sở hữu Fiat, Chrysler và Peugeot).

Việc sáp nhập Dongfeng và Changan sẽ đại diện cho sự hợp nhất đáng kể của thị trường ô tô Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới và là một dấu hiệu khác cho thấy nước này đang nhanh chóng chấp nhận xe điện. Cả hai công ty đều có năng lực nhà máy lớn hơn đáng kể để sản xuất ô tô chạy bằng xăng so với nhu cầu của họ.

dongfeng motor
Xe tải bọc thép Dongfeng Motor Warrior tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2020.

Bắc Kinh hy vọng rằng một công ty kết hợp sẽ có thể đóng cửa các nhà máy sản xuất ô tô chạy bằng xăng dư thừa và trở nên thành công hơn trong lĩnh vực ô tô điện.

Chính phủ Trung Quốc sở hữu cổ phần kiểm soát tại Dongfeng và Changan. Dongfeng là nhà cung cấp xe quân sự hàng đầu cho Quân đội nước này, và Changan là công ty con của một nhà thầu quân sự Trung Quốc.

Changan có trụ sở tại Trùng Khánh đã là đối tác chính của Ford tại thị trường ô tô Trung Quốc trong hơn 20 năm. Dongfeng, có trụ sở tại Vũ Hán, là đối tác chính lâu năm tại Trung Quốc của Nissan Motor và là một trong hai đối tác chính tại Trung Quốc của Honda Motor.

Changan và Dongfeng chủ yếu sản xuất ô tô chạy bằng xăng cho liên doanh của họ. Một vụ sáp nhập dẫn đến việc tập trung nhiều hơn vào ô tô điện cho các thương hiệu riêng của họ có thể ảnh hưởng đến các đối tác quốc tế của họ.

Theo AlixPartners, một công ty tư vấn toàn cầu, trong một ngành mà các nhà máy cần hoạt động ở mức 60 đến 80% công suất để có lãi, các nhà máy của Dongfeng năm ngoái đã hoạt động ở mức 48% và của Changan là 47%.

Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước của Trung Quốc sở hữu trực tiếp cổ phần kiểm soát tại Dongfeng và nắm giữ cổ phần tương tự gián tiếp tại Changan thông qua một nhà thầu quân sự lớn, China South Industries Group.

The NYT dẫn bài phát biểu của Gou Ping, phó giám đốc ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước của Trung Quốc đã kêu gọi "triển khai tái cấu trúc chiến lược các doanh nghiệp ô tô trung ương để sản xuất xe hoàn chỉnh" và tập trung vào ô tô điện.

nha san xuat o to trung quoc

Cổ phiếu của cả hai công ty đều được niêm yết công khai, với Dongfeng giao dịch tại Thượng Hải và Hồng Kông và Changan tại Thâm Quyến. Mỗi công ty đều đưa ra tuyên bố vào ngày 10/2 rằng công ty mẹ của mình đang xem xét một giao dịch để thay đổi cơ cấu sở hữu. Hai công ty không đề cập đến nhau trong tuyên bố của họ.

Một phụ nữ trong bộ phận chứng khoán của Changan cho biết rằng "chúng tôi hiện đang chờ thông báo tiếp theo từ cổ đông kiểm soát". Người phụ trách tại cổ đông kiểm soát của Changan, China South Industries, cho biết ông không có thông tin gì về Changan. 

Theo các chuyên gia, công ty kết hợp sau khi sáp nhập Dongfeng và Changan có thể trở thành một nhà sản xuất ô tô và nhà thầu quân sự lớn.

Thành Đô (Theo NYT)

Vừa vào Việt Nam được 3 tháng, thương hiệu xe Trung Quốc đã âm thầm rút lui

Thứ 2, 31/03/2025 10:48
Đại lý duy nhất của Aion Việt Nam tại TP.HCM đã bất ngờ chuyển thành showroom BYD. Việc thương hiệu xe Trung Quốc không còn hoạt động chỉ sau 3 tháng hoạt động cho thấy bức tranh cạnh tranh khốc liệt của thị trường xe Việt Nam.

Mất thêm gần 18 triệu để nâng cấp lên phanh hiệu suất cao, người mua xe Trung Quốc chỉ nhận thêm được bộ vỏ đỏ bọc bên ngoài

Thứ 5, 20/03/2025 12:38
Đây thực sự là một cú sốc đối với những ai đã kỳ vọng vào một bản nâng cấp thực sự về hiệu suất, nhưng lại nhận được một thứ không khác gì chiêu trò "làm màu" đến từ nhà sản xuất.

Chuyên gia Mỹ bóc tách xe Trung Quốc, giải thích vì sao giá rẻ: dùng băng dính thay cho nam châm đất hiếm giá cao

Thứ 2, 24/02/2025 10:02
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chóng mặt, nhưng vì sao họ có thể đạt được tốc độ đó?
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.