Theo NYT, Dongfeng Motor và Changan Automobile đã tiến hành các cuộc thảo luận chi tiết về cách kết hợp hoạt động của họ và thông báo cho các đối tác nước ngoài về ý định của họ.
Dongfeng và Changan cùng nhau sản xuất khoảng 5 triệu ô tô mỗi năm — nhiều hơn Ford Motor và gần bằng General Motors hoặc Stellantis (gã khổng lồ sở hữu Fiat, Chrysler và Peugeot).
Việc sáp nhập Dongfeng và Changan sẽ đại diện cho sự hợp nhất đáng kể của thị trường ô tô Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới và là một dấu hiệu khác cho thấy nước này đang nhanh chóng chấp nhận xe điện. Cả hai công ty đều có năng lực nhà máy lớn hơn đáng kể để sản xuất ô tô chạy bằng xăng so với nhu cầu của họ.

Bắc Kinh hy vọng rằng một công ty kết hợp sẽ có thể đóng cửa các nhà máy sản xuất ô tô chạy bằng xăng dư thừa và trở nên thành công hơn trong lĩnh vực ô tô điện.
Chính phủ Trung Quốc sở hữu cổ phần kiểm soát tại Dongfeng và Changan. Dongfeng là nhà cung cấp xe quân sự hàng đầu cho Quân đội nước này, và Changan là công ty con của một nhà thầu quân sự Trung Quốc.
Changan có trụ sở tại Trùng Khánh đã là đối tác chính của Ford tại thị trường ô tô Trung Quốc trong hơn 20 năm. Dongfeng, có trụ sở tại Vũ Hán, là đối tác chính lâu năm tại Trung Quốc của Nissan Motor và là một trong hai đối tác chính tại Trung Quốc của Honda Motor.
Changan và Dongfeng chủ yếu sản xuất ô tô chạy bằng xăng cho liên doanh của họ. Một vụ sáp nhập dẫn đến việc tập trung nhiều hơn vào ô tô điện cho các thương hiệu riêng của họ có thể ảnh hưởng đến các đối tác quốc tế của họ.
Theo AlixPartners, một công ty tư vấn toàn cầu, trong một ngành mà các nhà máy cần hoạt động ở mức 60 đến 80% công suất để có lãi, các nhà máy của Dongfeng năm ngoái đã hoạt động ở mức 48% và của Changan là 47%.
Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước của Trung Quốc sở hữu trực tiếp cổ phần kiểm soát tại Dongfeng và nắm giữ cổ phần tương tự gián tiếp tại Changan thông qua một nhà thầu quân sự lớn, China South Industries Group.
The NYT dẫn bài phát biểu của Gou Ping, phó giám đốc ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước của Trung Quốc đã kêu gọi "triển khai tái cấu trúc chiến lược các doanh nghiệp ô tô trung ương để sản xuất xe hoàn chỉnh" và tập trung vào ô tô điện.

Cổ phiếu của cả hai công ty đều được niêm yết công khai, với Dongfeng giao dịch tại Thượng Hải và Hồng Kông và Changan tại Thâm Quyến. Mỗi công ty đều đưa ra tuyên bố vào ngày 10/2 rằng công ty mẹ của mình đang xem xét một giao dịch để thay đổi cơ cấu sở hữu. Hai công ty không đề cập đến nhau trong tuyên bố của họ.
Một phụ nữ trong bộ phận chứng khoán của Changan cho biết rằng "chúng tôi hiện đang chờ thông báo tiếp theo từ cổ đông kiểm soát". Người phụ trách tại cổ đông kiểm soát của Changan, China South Industries, cho biết ông không có thông tin gì về Changan.
Theo các chuyên gia, công ty kết hợp sau khi sáp nhập Dongfeng và Changan có thể trở thành một nhà sản xuất ô tô và nhà thầu quân sự lớn.
Thành Đô (Theo NYT)
Bình luận tiêu biểu (0)