Thông tin được nhà phân phối độc quyền Aion tại Việt Nam là công ty Harmony Việt Nam (trực thuộc Tập đoàn Harmony Group – Trung Quốc) xác nhận, đã chuyển đổi nhận diện đại lý Aion thành showroom BYD từ tháng 3/2025. Đại diện truyền thông của Harmony Việt Nam cũng cho biết, hoạt động kinh doanh aion sẽ không dừng lại mà sẽ điều chỉnh nhằm phù hợp với chiến lược mới của hãng.

Trước đó, tại showroom quận 7 (TP.HCM) từng được xem là bước khởi đầu quan trọng trong kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam của Aion. Việc showroom này bất ngờ chuyển đổi nhận diện sang BYD (một thương hiệu khác do Harmony Việt Nam phân phối) đang đặt ra câu hỏi về định hướng kinh doanh lâu dài của thương hiệu Aion tại Việt Nam.

Mặc dù đã đi vào hoạt động được 3 tháng, showroom Aion Việt Nam vẫn chưa giao bất kỳ chiếc xe nào đến tay khách hàng cá nhân. Với một số khách hàng đã đặt xe trước đó, hãng đã tiến hành hoàn cọc.
Aion trước đó cũng đã giới thiệu 2 mẫu xe điện hoàn toàn tới thị trường Việt gồm Aion ES và Aion Y Plus.
Aion ES được định vị ở phân khúc sedan hạng D nhưng có mức giá tương đương xe hạng C – 788 triệu đồng. Mẫu xe này được trang bị động cơ điện công suất 134 mã lực, mô men xoắn 225 Nm, đi kèm bộ pin 55,2 kWh với phạm vi hoạt động tầm 442 km. Thời gian sạc đầy của xe với bộ sạc 7 kW là gần 8 tiếng.

Mẫu xe thứ hai là Aion Y Plus mang phong cách thiết kế pha trộn giữa crossover và MPV, được định giá 888 triệu đồng. Xe sử dụng động cơ điện 204 mã lực, mô men xoắn tương đương ES nhưng được trang bị bộ pin LFP dung lượng 63,2 kWh, cho tầm hoạt động đến 490 km.
Aion Y Plus sẽ cạnh tranh với những “đối thủ” tại Việt Nam gồm Mazda CX-5 (749 triệu đồng) và Ford Territory (giá từ 759 triệu đồng).

Theo các chuyên gia, một trong những rào cản khiến 2 mẫu xe điện Trung Quốc này khó tiếp cận thị trường Việt Nam là việc thiếu hệ thống trạm sạc công cộng.
Anh Nguyễn (tổng hợp)
Bình luận tiêu biểu (0)