Sau 6 vụ tai nạn liên quan đến các vụ va chạm trực diện xảy ra trên các mẫu xe Hyundai và Kia tại Mỹ, khiến 4 người thiệt mạng và 6 người bị thương do túi khí không nổ, ngay lập tức hơn 425.000 xe do hai nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc đã được Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) thông báo nằm trong diện bị điều tra.
Nguyên nhân của vấn đề này nằm ở lỗi của bộ phận kiểm soát túi khí (ACU) được cung cấp bởi hãng phụ tùng ZF-TRW, nó khiến cho túi khí phía trước không hoạt động trong trường hợp xe bị tai nạn. Hyundai đã từng điều tra và phát hiện ra vấn đề lỗi của bộ phận kiểm soát túi khí. Hiện tại, Hyundai đang cùng ZF-TRW tiến hành vá lỗi nhưng đến giờ vẫn chưa có giải pháp nào để khắc phục điều này.
Cuối tháng 2/2018, Hyundai đã từng đệ trình một báo cáo liên quan đến vấn đề này và triển khai việc thu hồi gần 155.000 chiếc Sonata. Tuy nhiên, hãng Kia vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo triệu hồi nào.
Hãng Kia cho hay họ chưa nhận được bất kỳ phản ảnh nào liên quan đến vấn đề túi khí không nổ trên các mẫu xe Kia Forte 2012 - 2013 do lỗi kể trên. Kia cũng khẳng định sẽ làm việc với cơ quan điều tra của NHTSA và triển khai chiến dịch triệu hồi ngay lập tức nếu cảm thấy điều đó là hợp lý.
Đây không phải lần đầu tiên, Hyundai gặp rắc rối với NHTSA. Năm 2014, công ty phải chi khoản tiền 17,5 triệu USD để giải quyết một khiếu nại từ NHTSA, cáo buộc Hyundai không triệu hồi kịp thời các xe Genesis bị lỗi phanh. Mặc dù vậy, hãng vẫn không thừa nhận vi phạm.
Lê Huân