Hành trình vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 13): 600 ngày truy bắt kẻ giết người giữa rừng

Chủ nhật, 28/04/2024 07:09
Sau khi giết người giữa rừng quốc gia Vũ Quang, Nguyền Hồng Sơn ôm súng chạy vào rừng sâu. Hơn 600 ngày "ẩn thân" giữa rừng, Sơn bị các trinh sát công an bắt giữ.

Giết người giữa rừng quốc gia

Cách đây 2 năm, tại sâu trong khu vực rừng quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) xảy ra vụ giết người dã man, khiến 1 người thiệt mạng.

Nạn nhân là anh Lê Viết H. (SN 1980, trú tại thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh), nhân viên bảo vệ rừng, tại khu vực rừng quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh).

XEM THÊM:

Hành trình vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 9): 15 năm "ẩn thân" của hung thủ sát hại người phụ nữ tật nguyền

Hành trình vạch trần kẻ thủ ác (Kỳ 10): Thi thể thiếu nữ dưới ao bèo và vết xước tố cáo hung thủ

Theo đó, vào khoảng 21h ngày 15/5/2022, Nguyễn Hồng Sơn (sinh năm 1983, trú tại thôn Kim Quang, xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang), cùng anh H. và một số người nữa tổ chức ăn nhậu tại trạm kiểm lâm bảo vệ rừng thuộc Tiểu khu 156, Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Trong quá trình ăn nhậu, giữa Sơn và anh H. xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Đỉnh điểm Sơn dùng dao tấn công khiến anh H. tử vong tại chỗ.

Gây án xong, Sơn bỏ trốn vào rừng sâu ngay trong đêm.

Rừng quốc gia Vũ Quang

Rừng quốc gia Vũ Quang

Theo tờ Sức khỏe & Đời sống, nhận được tin báo, cơ quan chức năng nhanh chóng tới hiện trường, thì Sơn đã nhanh chân trốn vào rừng sâu. Cơ quan chức năng xác định, giữa anh H. và Sơn có quen biết từ trước. Hai người có góp vốn làm ăn chung. Tuy nhiên, thời gian gần đây bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn. Tối 15/5/2022, trong lúc ngồi ăn ở trạm Sao La, giữa hai người nảy sinh cãi vã. Sơn đã ra tay sát hại anh H.

Cũng theo nguồn tin, tại hiện trường vụ án, công an không tìm thấy con dao là hung khí gây án. Thời điểm này các điều tra viên nhận định, Sơn đã mang theo bên mình. 

Công an huyện Vũ Quang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Hà Tĩnh ráo riết truy bắt đối tượng. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp, khu vực vùng lõi của Vườn Quốc gia Vũ Quang rộng lớn, đa phần là rừng già, tiếp giáp với nước bạn Lào. Trong khi đối tượng là người có kinh nghiệm hơn 20 năm đi rừng, thông thạo địa bàn nên sau nhiều tháng truy tìm, đối tượng vẫn bặt vô âm tín.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Quang sau đó đã phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Nguyễn Hồng Sơn về tội “Giết người”.

600 ngày truy bắt hung thủ

Báo Công an Nhân dân dẫn lời Thượng tá Nguyễn Vinh Cảnh, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi chuyên án được xác lập, ban chuyên án đã chia thành nhiều tổ trinh sát băng rừng, lội suối tiếp cận khu vực vùng lõi Vườn Quốc gia Vũ Quang để lần tìm nơi ẩn náu của Nguyễn Hồng Sơn. Tuy nhiên, Sơn là người có kinh nghiệm đi rừng nhiều năm nên trinh sát xác định Sơn sẽ chọn những khu vực hiểm trở, bao quanh bởi suối và núi đá để lập lán ẩn nấp và đặt bẫy thú rừng làm thức ăn nên hướng rà soát dọc theo các con suối lên phía ngược ngàn.

Lực lượng chức năng băng rừng, lội suối để di lý đối tượng giết người.

Lực lượng chức năng băng rừng, lội suối để di lý đối tượng giết người.

Song song với việc ăn ở trong rừng để tìm đối tượng, đối với những chuyên án ma túy đang mở rộng điều tra, lực lượng chức năng cũng lưu tâm đến việc có hay không sự liên đới của Nguyễn Hồng Sơn.

Nắm bắt thông tin, các lực lượng chức năng nhận được chi tiết, Sơn có tham gia một đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam. Manh mối này đã mở ra những hướng đi mới, từ đó giúp cơ quan chức năng dần "lần" ra nơi Sơn ẩn nấp.

Đến tháng 1/2024, các trinh sát phát hiện, sâu trong rừng, gần với biên giới có một lán tạm ẩn mình dưới những tán cây um tùm. Bên trong lán chỉ có một người đàn ông sinh sống, rất bí ẩn. Công an xác định, gã đàn ông bí ẩn này chính là Sơn. Tuy nhiên Sơn khá ma mãnh và manh động. Ngoài mang theo súng quân dụng bên mình, Sơn còn chôn sẵn 2 quả mìn, đồng thời cài thuốc nổ xung quanh nơi ẩn nấp, sẵn sàng kích nổ khi lực lượng chức năng phát hiện hoặc người lạ đột nhập.

Lán trại nơi Sơn ẩn náu. Ảnh: Công an Nhân dân

Lán trại nơi Sơn ẩn náu. Ảnh: Công an Nhân dân

Sau khi tính toán các phương án kỹ lưỡng, cuối tháng 1/2024,  ban chuyên án quyết định phá án, tập trung hơn 30 trinh sát thuộc các lực lượng thường trực chiến đấu, ngụy trang kỹ càng, ẩn nấp xung quanh, cách khu vực lán của Sơn khoảng 100 m, chờ thời cơ thuận lợi để cất vó.

Lợi dụng thời tiết mưa gió, rét, các trinh sát đi bộ xuyên rừng hơn một ngày mới tiếp cận được vị trí. Bất chấp mưa lạnh cán bộ, chiến sĩ vẫn căng mình ẩn nấp trong giá rét để sẵn sàng hành động.

Đến khoảng 20h ngày 25/1, các trinh sát đã vào vị trí, cách “sào huyệt” của Sơn khoảng 20 m, tiếp tục ẩn mình vì lúc này, đối tượng vẫn ôm súng, sử dụng đèn pin đi lại trong lán, với thái độ hết sức cảnh giác.

Đến 2h30 rạng sáng 26/1, khi Sơn tắt đèn pin ngủ say, các vị trí đồng loạt nhận lệnh cùng ập vào, vô hiệu hóa hệ thống bãi mìn trước cửa lán rồi xông vào phía trong khống chế Sơn. Lúc này, đối tượng đang ngủ say, không kịp chống trả. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu hơn 25.000 viên ma túy tổng hợp, một khẩu súng, 46 viên đạn, 2 thỏi mìn, một kíp nổ và 2 con dao, 2 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, 4 điện thoại di động và nhiều tang vật có liên quan.

Sau khi bị bắt giữ Sơn khai nhận hành vi giết người của mình. Đồng thời, Sơn khai trong quá trình trốn truy nã, Sơn gặp một số đối tượng người Lào và được tuyển vào đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia có sự tham gia của nhiều tên tội phạm trong và ngoài nước. Hàng được lấy từ Lào, sau đó được "chân rết" gùi qua biên giới bằng đường tiểu mạch ở huyện Vũ Quang. Sơn có nhiệm vụ nhận hàng đưa về lán, sau đó đem đặt tại một số điểm trong rừng, đánh dấu vị trí để "chân rết" đến nhận và đưa đi tiêu thụ.

Tang vật vụ án. Ảnh: Dân Trí

Tang vật vụ án. Ảnh: Dân Trí

Thời điểm bị bắt giữ, Sơn thừa nhận rất nhớ vợ và con, có những lúc đã mò về gần đến nhà để thăm vợ con nhưng sợ bị bắt nên lại quay vào rừng. Cũng có thời điểm, Sơn có ý định ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, song nhận thấy đã lún quá sâu vào đường dây ma túy xuyên quốc gia nên từ bỏ ý định.

Như vậy, hành trình hơn 600 ngày truy bắt kẻ giết người giữa rừng quốc gia ở Hà Tĩnh đã kết thúc. Với sự quyết tâm, phối hợp đồng bộ của các đơn vị vũ trang đã tạo nên thành công cho chuyên án.

Cùng chuyên mục

Người dân có được phép quay phim tổ 141 không?

Thứ 7, 11/05/2024 12:40
Người dân được phép quay phim tổ 141 khi họ đang làm nhiệm vụ, nhưng cần tuân thủ một số quy định nhất định.

Top 5 nhóm nghề “hot” nhất hiện nay trong ngành du lịch

Thứ 7, 11/05/2024 12:25
Đâu là nhóm nghề hot nhất trong ngành du lịch là thắc mắc chung của nhiều sĩ tử khi kì tuyển sinh của các trường đại học đang đến gần.

Tử vi vui 12 cung hoàng đạo ngày 12/5: Bảo Bình sẽ chăm chỉ thể hiện điểm mạnh

Thứ 7, 11/05/2024 12:00
Xem tử vi vui 12 cung hoàng đạo ngày 12/5, Bảo Bình sẽ chăm chỉ thể hiện điểm mạnh.

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

Thứ 7, 11/05/2024 11:33
Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.

Sau khi kết thúc đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh cần lưu ý gì?

Thứ 7, 11/05/2024 11:33
Bộ GD&ĐT lưu ý các Sở GD&ĐT và các trường nơi thí sinh đăng ký dự thi thực hiện rà soát, kiểm tra, chỉnh sửa thông tin của thí sinh (nếu có) từ ngày 11-17/5.
     
Nổi bật trong ngày

Phụ huynh bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đăng ký khóa học "trại hè" trên mạng

Thứ 6, 10/05/2024 07:02
Công an Hà Nội đã cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đăng ký các khóa học trại hè trên mạng xã hội facebook, tuy nhiên vẫn còn nhiều nạn nhân mắc bẫy.

Khi nào nên cho mì chính vào thức ăn?

Thứ 6, 10/05/2024 09:22
Mì chính là gia vị hữu ích giúp tăng thêm hương vị cho món ăn. Vậy sử dụng mì chính như thế nào là đúng cách và đúng liều lượng?

Video: Hai người đàn ông lao vào đánh nhau vì bị giành mất ghế

Thứ 6, 10/05/2024 09:50
Sự việc xảy ra trên chuyến bay của hãng hàng không Đài Loan (Trung Quốc) EVA Air, đoạn video cho thấy hai người đàn ông đánh nhau trên máy bay vì bị giành mất ghế.

Công thức làm món tôm nướng muối, thơm ngon bổ dưỡng

Thứ 6, 10/05/2024 10:24
Tôm nướng muối là món ăn dân dã, dễ làm nhưng lại vô cùng hấp dẫn và được nhiều người yêu thích.

Bắt 2 thiếu niên trộm lồng chim chào mào trị giá gần 120 triệu đồng

Thứ 6, 10/05/2024 11:14
Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kon Tum đã phối hợp các lực lượng bắt giữ nhóm đối tượng là thanh thiếu niên thực hiện hành vi trộm cắp trên địa bàn.
xe.nguoiduatin.vn